Bí quyết cho con ngủ riêng từ 7 tuần tuổi của bà mẹ xinh như hotgirl

19/08/2015 - 05:30

PNO - Cho con ngủ riêng ngay khi còn nhỏ sẽ giúp bé có giấc ngủ sâu hơn, rèn được tính tự lập và giúp mẹ có nhiều thời gian hơn cho bản thân.

Việc tưởng chừng như vô cùng khó khăn này được bà mẹ 2 con Nguyễn Huyền Anh (27 tuổi, Biên tập viên truyền hình) ở Hà Nội thực hiện rất dễ dàng với cậu con trai thứ 2 có biệt danh là Bánh của mình.

Huyền Anh chia sẻ đã cho con trai ngủ riêng từ khi 7 tuần tuổi. Và để rèn cho bé ngủ riêng, mẹ cần thực hiện những bước sau: Bỏ bữa bú đêm, cho con ngủ tròn giấc; theo dõi và quan sát thói quen ngủ của bé; cuối cùng mới tập cho con ngủ riêng khi bé đã nặng từ 6kg trở lên.

Cách để bé bỏ bữa bú đêm, cho con ngủ tròn giấc

Theo Huyền Anh: trẻ sơ sinh cũng như 1 tờ giấy trắng, mẹ hoàn toàn có thể rèn thói quen để bé đi vào giấc ngủ dài như bạn muốn. Sự khác biệt chỉ là mỗi bé cần khoảng thời gian bao lâu để hình thành thói quen đó.

"Như mình, với đứa đầu thì quá dễ, ngay khi Kẹo 4 tuần tuổi đã tự có giấc ngủ dài cả đêm và mẹ không cần can thiệp nhiều. Nhưng với em Bánh thì khác, bé háu đói và hay quấy khóc hơn nhiều nên mình đã từng mất khoảng 10 đêm gần như thức trắng để chiến đấu rèn bằng được thói quen cho bé ngủ từ tối đến sáng".

Bi quyet cho con ngu rieng tu 7 tuan tuoi cua ba me xinh nhu hotgirl

Bé Bánh ngủ riêng từ lúc 7 tuần tuổi.

Huyền Anh đã áp dụng "chiêu thức" cho trẻ ngủ lơ mơ vào ban ngày và ngủ sâu vào ban đêm: Ban ngày, để phòng sáng, không cần tắt tivi, không cần giữ im lặng, có thể nói chuyện và sinh hoạt bình thường khi bé ngủ. Đến buổi tối, giữ trật tự tối đa, tắt đèn tối om để bé có được giấc ngủ sâu nhất.

Khi bé Bánh đòi ăn ban đêm, bà mẹ trẻ này đã không bế con lên cho ăn ngay mà "câu giờ" bằng cách: thay bỉm tã, chơi đùa, nói chuyện với bé 1 lát để bé phân tâm, tạm quên đi cơn đói. Cho đến khi bé thật sự khó chịu thì mẹ mới cho bé ăn. Để bé bỏ được bú đêm, bà mẹ 2 con đã giảm khẩu phần ăn của con xuống mỗi ngày 10-20%. Dù được ăn ít hơn nhưng cơn buồn ngủ đã quay trở lại làm bé tự vào giấc. Nhờ đó, mẹ đã kéo dài được khoảng thời gian giữa các bữa buổi đêm so ban ngày(ví dụ : ban ngày 3h/ bữa thì đêm 4-5h/ bữa).

Thời gian tập luyện bỏ bú đêm này sẽ khiến các mẹ vô cùng vất vả vì có những đêm phải dậy chơi với bé vài lần. Nhưng quá trình này chỉ mất khoảng 7-10 ngày, khi cữ sữa giãn còn 5-6h/bữa bé thì việc bỏ bú đêm được coi là thành công. Khi bé đã ngủ ngon lành từ tối đến sáng là thành công bước 1 cho việc tách con ra ngủ riêng.

"Quan trọng là các mẹ phải kiên trì, đừng nghĩ bỏ bữa đêm là con đói, khổ thân con... Trẻ con có thể tự biết cân bằng nhu cầu dinh dưỡng nên các mẹ yên tâm, đêm không ăn thì ngày bé sẽ ăn bù. Như hồi đầu Bánh mỗi bữa chỉ ăn 120ml sữa, nhưng từ lúc mình bỏ bữa đêm thì mỗi bữa bé đã uống được khoảng 200ml sữa!", Huyền Anh cho biết thêm.

Theo dõi và quan sát thói quen ngủ của bé

Huyền Anh đã tham khảo khá nhiều các bài chia sẻ của chị em và sách hướng dẫn rèn con ngủ kiểu Mỹ, Pháp, Nhật ... sau đó, đã tự chọn lọc và kết hợp lại thành một phương pháp dễ thực hiện và hiệu quả nhất cho bé Bánh.

Bi quyet cho con ngu rieng tu 7 tuan tuoi cua ba me xinh nhu hotgirl

Bà mẹ hai con xinh đẹp Huyền Anh bên con trai út

Kinh nghiệm của bà mẹ bỉm sữa xinh đẹp này là, 3 tháng đầu sau khi sinh, cô kiên quyết tách chồng và bé lớn sang 1 phòng khác, chỉ để 2 mẹ con ngủ với nhau. "Nói là ngủ cho oai chứ thực ra, rất nhiều đêm mình thức trắng để theo dõi, quan sát con. Những đêm không ngủ đó, mình tranh thủ đọc thêm sách nuôi dạy trẻ sơ sinh của nhiều nước trên thế giới. Từ những kiến thức đã đọc, mỗi ngày mình áp dụng 1 ít với bé yêu của mình".

Theo bà mẹ này, việc quan sát thói quen ngủ thức của trẻ là vô cùng quan trọng nếu bạn muốn yên tâm khi để bé ngủ một mình. Bạn cần nắm được xem bé có bị hiện tượng gì bất thường về sức khỏe như nôn, trớ không? Vì nếu bé hay bị hiện tượng này, bé có thể gặp nguy hiểm khi mẹ không phát hiện kịp. Nếu bé không có thói quen gì bất thường, bạn mới nên tập cho con ngủ riêng.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI