Bà mẹ một con xinh đẹp chia sẻ bí quyết bỏ bỉm cho con

17/08/2015 - 14:11

PNO - Không chỉ là vấn đề kinh tế mà việc bỏ bỉm cho con còn được hầu hết các mẹ quan tâm bởi sự thoáng mát khi con không còn phải mặc bỉm.

Tuy nhiên, làm thế nào để bỏ bỉm cho con và độ tuổi nào bỏ bỉm thích hợp nhất thì lại trở thành vấn đề trăn trở của các mẹ. Theo chia sẻ của bà mẹ một con xinh đẹp Nguyễn Kim Ngân (27 tuổi), là mẹ của bé Phùng Phúc Hưng (tên thường gọi ở nhà là Nghé, sinh năm 2013), bà mẹ này đã bỏ bỉm cho con khi Nghé được khoảng 20 tháng tuổi. Và chỉ sau 2 tuần thì Nghé đã "vào khuôn khổ".

Kim Ngân cho biết, thời điểm bỏ bỉm thích hợp nhất cho hầu hết các bé khoảng 18 tháng trở lên. Và tín hiệu để nhận biết đâu là thời điểm lý tưởng, đó là các mẹ nên quan sát con, nếu con không còn muốn "hợp tác" với bỉm nữa, các bé thường xuyên đòi cởi bỉm ra hoặc nhất quyết không cho mặc.

Ba me mot con xinh dep chia se bi quyet bo bim cho con

Sau 2 tuần, mẹ Nghé bỏ bỉm thành công cho con.

Các mẹ không nên cố bỏ bỉm khi con chưa sẵn sàng, bởi lẽ, nếu con chưa hợp tác, đồng nghĩa với việc rèn luyện thói quen ngồi bô và ra tín hiệu khi đi vệ sinh sẽ rất khó khăn.

Các bước bỏ bỉm ngày

1. Trước khi bỏ bỉm cho con, các mẹ cần xách định con sẽ tè dầm vài hôm hoặc lâu hơn nữa. Điều quan trọng là mỗi lần con tè (kể cả tè dầm hay tè vào bô), mẹ nên dặn con ra tín hiệu, chẳng hạn: "Con ơi, con tè rồi kìa. Khi nào con thấy buồn buồn ở bụng sắp tè thì gọi mẹ nhé", và rung rung bụng dưới của con để bé hiểu cảm giác buồn tè như thế nào.

2. Đến lúc con bắt đầu gọi được rồi thì việc tiếp theo các mẹ cần làm là nhắc con tè đúng chỗ. Lúc này, tè vào bô là hợp lý nhất.

Để chuẩn bị cho công cuộc bỏ bỉm, mẹ Nghé đã mua cho Nghé cái bô cá trông rất xinh xắn, bắt mắt. Mỗi lần Nghé buồn, mẹ đều dắt Nghé vào nhà tắm, chỉ vào bô cá và hướng dẫn cách cởi quần, cách tè. Cái bô cá rất xinh nên hầu như bé nào cũng hứng thú khi được "làm bạn" với nó.

3. Khi con đã quen với việc ra tín hiệu đi tè cũng như biết tìm đến đúng chỗ đi vệ sinh thì thói quen tự đi vệ sinh của bé đã hình thành. Lúc này, mỗi lần buồn, bé sẽ tự tìm đến chỗ thích hợp để "giải quyết" khi có nhu cầu và hoàn toàn "cai" được bỉm.

Tuy nhiên, khi đã bỏ bỉm thành công, thỉnh thoảng vẫn xảy ra tình trạng các bé tè dầm, mặc dù biết chỗ thích hợp là bô. Điều này có thể do bé mải chơi, do tín hiệu thông báo buồn tè chưa được nhanh nhạy như người lớn.

Để đối phó với điều này, mẹ Nghé đã áp dụng quy tắc "phần thưởng" để khuyến khích con. Mỗi lần Nghé tè đúng chỗ sẽ được thưởng một viên kẹo M&M. Trái lại, khi lỡ tè dầm, mẹ không nên mắng con mà tiếp tục nhắc nhở: "Con tè ướt rồi kìa! Khó chịu lắm đúng không? Tè ướt quần là bị ngứa đấy, lần sau nhớ tè vào bô cá nhé!".

Theo kinh nghiệm của mẹ Nghé, cách này có thể áp dụng ngay từ lúc bắt đầu tập bỏ bỉm cho bé. Ở độ tuổi này các bé có tâm lý thích phần thưởng nên sẽ luôn cố làm đúng để được mẹ thưởng.

Cách bỏ bỉm đêm

So với bỏ bỉm ngày, bỏ bỉm đêm cho bé có phần khó khăn hơn, bởi ban đêm, con sẽ không ý thức được rõ ràng việc đi tiểu tiện để gọi mẹ hay tự tìm đến chỗ đặt bô. Vì vậy, bước bỏ bỉm đêm chỉ thực hiện khi các mẹ đã bỏ bỉm ngày thành công cho con.

Ba me mot con xinh dep chia se bi quyet bo bim cho con

Bé Nghé đã bỏ bỉm từ 20 tháng tuổi

Riêng với bỏ bỉm đêm, có hai vấn đề các mẹ cần đặc biệt lưu ý:

Một là, bé cần được ngủ sâu giấc.

Hai là, tập thói quen đi vệ sinh trước khi ngủ và ngay sau khi ngủ dậy. Thêm vào đó, trước khi ngủ, các mẹ cũng không nên cho con uống nhiều nước.

Điều mà các mẹ lo lắng nhất khi bỏ bỉm đêm cho con đó là sợ con sẽ tè ướt chăn chiếu, giường nệm.

Cách xử lý vấn đề này đó là dùng ga chống thấm, trên bề mặt giường thì trải chiếu hoặc ga vải để con nằm đỡ bị nóng. Nếu lỡ con tè dầm ban đêm thì chỉ cần thay lớp trải bên trên và vẫn giữ được nệm khô.

Muốn bỏ bỉm đêm thành công, các mẹ cũng cần quan sát kĩ con. Sau khi đã bỏ được bỉm ngày, mẹ vẫn mặc bỉm đêm cho con, và tập thói quen uống ít nước, đi tè trước khi đi ngủ. Sáng hôm sau, ngay khi con tỉnh giấc, mẹ cởi bỉm cho con, đồng thời để ý xem bỉm có bị ướt không, nếu ướt ít (tầm 1 lần đi tè) thì có thể bắt đầu bỏ bỉm đêm. Còn nếu bỉm vẫn ướt nhiều, chứng tỏ con còn tè trên 1 lần trong đêm, mẹ nên tiếp tục đóng bỉm thêm một thời gian nữa và tập bỏ bỉm đêm sau.

Linh Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI