“Avatar” của người phụ nữ biết mình là ai: Cuộc kiếm tìm vô tận của phụ nữ

08/03/2021 - 05:31

PNO - LTS: Không dễ phác họa hình ảnh một phụ nữ hạnh phúc, vì hạnh phúc vốn muôn vẻ và cũng muôn góc nhìn. Nhưng có một điểm chắc chắn: cô ấy phải là người phụ nữ tự chủ, biết mình là ai, biết mình muốn gì, biết thanh lọc và cân bằng các cảm xúc... Hãy thử cùng chúng tôi xây dựng hình đại diện (avatar) của người phụ nữ ấy…

Phụ nữ tìm kiếm gì trong cuộc đời mình? Câu hỏi này suốt một thời gian dài đã được trả lời bằng những khái niệm đẹp đẽ trừu tượng: tình yêu, hạnh phúc, bạn đời, người tình lý tưởng, gia đình hạnh phúc…

Nay thì câu hỏi này có thể được công cụ tìm kiếm Google trả lời "cái rẹt", vào bất kỳ lúc nào: những thứ phụ nữ tìm kiếm nhiều nhất là thực phẩm, thời trang, mỹ phẩm, quần áo, đồ gia dụng… Chị em tìm tên sản phẩm mà mình muốn mua, hình ảnh, giá cả và nhận xét về những sản phẩm đó... 

Bất ngờ, nhưng cũng không mấy bất ngờ. Mặc kệ các nhà tâm lý học liệt kê “mười phẩm chất mà phụ nữ tìm kiếm ở đàn ông”, “năm kiểu đàn ông phụ nữ luôn tìm kiếm”, dữ liệu máy tính cho thấy thực chất là các nàng không mấy quan tâm sưu tập những phẩm chất hay những kiểu mẫu đàn ông lý tưởng bằng việc tìm giá tốt hơn cho một mặt hàng mà nàng muốn mua. 

Đừng vội buồn. Thực ra điều này đáng mừng hơn. Có nghĩa là chị em vẫn để cho trái tim mình, trực cảm của mình đón nhận những rung động với người yêu, người bạn đời bằng xương bằng thịt. Cho dù có biết mặt nhau qua nền tảng kỹ thuật số, những cảm giác thật vẫn là quan trọng nhất, nếu không nói là yếu tố quyết định đối với các nàng khi bắt đầu một mối quan hệ.

Khó lý giải đến tận cùng điều này. Một trong những điều dễ liên tưởng nhất đó là bởi bản năng làm vợ, làm mẹ của phụ nữ - bản năng gắn kết với máu thịt, với việc mang nặng đẻ đau, với những đứa trẻ ra đời mang theo một phần của cha và mẹ. Bản năng này là thiên phú, có lẽ trong đa phần trường hợp, nó định hướng cho người phụ nữ tìm đúng được bạn đời. Mọi phụ nữ không có mẫu số chung. Một cô nàng tìm kiếm gì, chỉ một mình nàng biết.

Cũng đừng vội bỏ qua đáp án của “bác Google” về nội dung phụ nữ tìm kiếm và mua sắm. Niềm vui mua sắm là một niềm vui phổ quát và bền vững của phụ nữ, có lẽ bởi vì mua sắm là một dạng “ra quyết định” khá độc lập của chị em. Không phải là những quyết định có tầm vóc quá lớn lao, quyết định mua hay không mua một món đồ, từ trước đến nay, vốn gần gũi, “vừa tầm” với phụ nữ hơn cả. Nó cho họ cảm giác tự chủ, độc lập ra quyết định, nếu có sai cũng không gây ra hậu quả nào quá nghiêm trọng. 

Trong một nền văn hóa lấy nam tính làm trung tâm, đây là sự tự chủ be bé mà nam giới “chấp nhận được”, thậm chí có thể ban phát. Nhìn từ góc độ này, có thể thấy việc phụ nữ tìm kiếm thông tin, cân nhắc trước khi ra quyết định, dù chỉ là quyết định mua một món đồ, là một bước tiến: thông qua tìm kiếm thông tin, chị em đang nâng cao chất lượng của các quyết định. Các quyết định ngày một đúng đắn, vững vàng, có cơ sở hơn, cũng có nghĩa là tính tự chủ sẽ được củng cố, trở nên bền vững hơn. 

Điều này gặp gỡ một cách thú vị với câu chuyện cổ về vua Arthur đi tìm câu trả lời cho câu hỏi “phụ nữ muốn gì?”. Phụ nữ muốn được tự chủ trong cuộc sống của mình, khi nàng tự chủ, nàng sẽ mang lại hạnh phúc cho những người yêu thương. Câu trả lời minh triết của trí tuệ cổ xưa của nhân loại, câu trả lời định lượng của công nghệ hiện đại không mấy cách xa nhau. 

Cuộc tìm kiếm của phụ nữ coi vậy mà vĩnh cửu, vô tận. Chớ coi thường khi nàng bắt đầu bằng mấy món đồ lặt vặt, bản năng tìm kiếm ấy sâu xa hơn tưởng tượng của tôi, của anh. Và đừng có cố định dạng cụ thể món đồ nàng kiếm, người đàn ông nàng kiếm; cũng đừng nghĩ rằng người đàn bà chỉ tìm kiếm một đôi lần trong đời. Nàng sẽ tìm hoài.  

Niềm an ủi be bé cho ngày 8/3 năm nay: không cần quá băn khoăn tìm kiếm cho bằng được một món quà “đỉnh của đỉnh” cho nàng, không cần phải đoán ý chọn hình (có đoán cũng không ra), năm nay chưa tìm được thì tiếp tục tìm, không sao cả. Ngày nào trong năm cũng là 8/3 mà! 

HẠNH DUNG

 

Thư chia sẻ cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn đọc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Tư vấn tâm lý - tình yêu - hôn nhân trực tiếp và miễn phí tại Phòng tư vấn Hạnh Dung, toà soạn Báo Phụ Nữ.

Thời gian: từ Thứ 2 tới Thứ 6 trong giờ hành chánh.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI