30 năm làm dâu, mẹ đều tự tay nướng bánh bằng bếp than để ăn Tết

20/01/2023 - 16:14

PNO - Những ngày này, gia đình anh Phạm Phước Điền (sinh năm 1993, Cà Mau) luôn bận rộn để làm những món ăn ngày Tết.

 

Gia đình anh Điền
Gia đình anh Điền có truyền thống nướng bánh, làm mứt Tết hàng chục năm qua. Từ khi mẹ anh về làm dâu, gia đình đã có thói quen này, và vẫn duy trì cho đến hiện tại. 
Theo anh Điền, việc làm bánh này không quá khó, cũng không quá dễ. Điểm quan trọng nhất là tỉ lệ đường, bột, nước để cho ra hỗn hợp phù hợp với từng loại. Ở quê, người dân thường có thói quen tận dụng nguyên liệu có sẵn tại nhà, chứ không đi chợ, siêu thị nhiều như ở thành thị. Bột xay tại nhà bằng gạo thơm thường nặn sẽ nhẹ tay hơn, thơm hơn và dính tay hơn. 
Theo anh Điền, việc làm bánh này không dễ cũng không quá khó. Quan trọng là canh chỉnh tỉ lệ đường, bột, nước để cho ra hỗn hợp phù hợp với từng loại. Ở quê, người dân thường có thói quen tận dụng nguyên liệu có sẵn tại nhà, chứ không đi chợ, siêu thị như ở thành thị. Bột xay tại nhà bằng gạo thơm thường nặn sẽ nhẹ hơn, thơm hơn và dính tay hơn. 
Mỗi dịp Tết hằng năm, mình điều tranh thủ về sớm vài ngày để phụ giúp mẹ và bà chuẩn bị các loại bánh, mứt... nên dần dần bị quen. Từ nhỏ mình đã có thể giúp đỡ phần nào một chút như nặn bánh... đến lớn lên thì bắt đầu các công đoạn khó hơn như nhào bột, trở bánh, nướng, chiên... Nhờ mẹ hướng dẫn từng chút nên giờ mình có thể làm bánh, mứt... nhưng vẫn phải để mẹ duyệt lại thành phẩm trước khi làm nhiều.
"Mỗi dịp Tết, tôi đều tranh thủ về sớm vài ngày để phụ giúp mẹ và bà chuẩn bị các loại bánh, mứt... dần thành thói quen. Từ nhỏ, tôi đã học nặn bánh, lớn lên thì bắt đầu các công đoạn khó hơn như nhào bột, trở bánh, nướng, chiên... Nhờ mẹ hướng dẫn từng chút, nên bây giờ tôi đã có thể làm bánh, mứt... Nhưng mẹ phải "duyệt" lại thành phẩm trước khi làm nhiều", anh Điền kể. 
Bà của anh Điền lớn tuổi nhưng vẫn tham gia vào quá trình làm bánh. Anh Điền nói hiện bánh mứt có thể mua ngoài tiệm, chợ, siêu thị nhưng không khí gia đình quây quần làm bánh thú vị hơn rất nhiều.
Bà của anh Điền lớn tuổi nhưng vẫn tham gia vào quá trình làm bánh. Anh Điền nói hiện bánh mứt có thể mua ngoài tiệm, chợ, siêu thị nhưng không khí gia đình quây quần làm bánh thú vị hơn rất nhiều.
“Ông bà mình hay nói chuẩn bị tiệc vui hơn dự tiệc, nên việc tự làm bánh, mứt sẽ giúp không khí đón tết trong nhà ấm áp hơn. Ở quê tôi, mọi người vẫn giữ nếp sinh hoạt truyền thống, nên tự làm nhiều thứ, vui hơn nhiều so với đi chợ mua về. Hy vọng sẽ có một ngày nào đó, mọi người được thử cảm giác ngồi trước bếp lửa than, củi mong từng mẻ bánh chín, ngử mùi thơm phức của bánh mới mới thấy không khí tết đậm đà như thế nào”, anh Điền chia sẻ.
“Ông bà mình hay nói chuẩn bị tiệc vui hơn dự tiệc, nên việc tự làm bánh, mứt sẽ giúp không khí đón Tết trong nhà ấm áp hơn. Ở quê tôi, mọi người vẫn giữ nếp sinh hoạt truyền thống, nên tự làm nhiều thứ, vui hơn nhiều so với đi chợ mua về. Hy vọng sẽ có một ngày nào đó, mọi người được thử cảm giác ngồi trước bếp lửa mong từng mẻ bánh chín, ngửi mùi thơm phức của bánh mới ra lò, thì mới thấy không khí Tết đậm đà thế nào”, anh Điền chia sẻ.
Ngoài bánh đậu xanh, nhà anh Điền sẽ làm thêm mứt chuối, mứt gừng, mứt dừa, mứt vỏ bưởi...
Ngoài bánh đậu xanh, nhà anh Điền sẽ làm thêm mứt chuối, mứt gừng, mứt dừa, mứt vỏ bưởi...
Mứt chuối sẽ làm từ chuối xanh trong vườn nhà, sau đó chiên giòn và sên một lớp đường mỏng. Mứt gừng thì bà nội mình làm, bà nội làm mứt từ gừng tươi, gọt vỏ và qua nhiều công đoạn như ngâm, bào mỏng, phơi nắng để ra thành phẩm. Đây là những món gần như là đặc trưng của nhà mình mỗi khi khách ghé chơi 3 ngày Tết. Đến nỗi khách khứa ghé điều hỏi năm nay nhà có mứt chuối hông?
Mứt chuối sẽ làm từ chuối xanh trong vườn nhà, sau đó chiên giòn và sên một lớp đường mỏng. Anh tự hào nhất về món này, bởi năm nào khách ghé nhà cũng đều hỏi: "Năm nay có mứt chuối không?".
Trong khi đó, bà nội của anh Điền lại rất tài nghệ trong việc làm mứt gừng. Gừng tươi được bào mỏng, ngâm, sau đó trải qua các công đoạn sên, phơi nắng...
Trong khi đó, bà nội của anh Điền lại rất tài nghệ trong việc làm mứt gừng. Gừng tươi được bào mỏng, ngâm, sau đó trải qua các công đoạn sên, phơi nắng...
Anh Điền kể thêm: Kỷ niệm thì có rất nhiều, nhưng kỷ niệm vui vẻ nhất là tất cả các cô, thím, bà... trong xóm lẫn họ hàng tập trung lại nhà mình để nướng bánh chung, sau đó chia ra ăn Tết. Khoảnh khắc đó vui lắm, tiếng cười nói tíu tít. Tiếng trêu chọc nhau khi lâu lâu dính vài mẻ bánh bị khét do nướng trên bếp than, mình và các em thì nhào bột, nặn bánh, ông nội, cha, các ông chú trong xóm thì ngồi uống trà và quan sát... Tất cả tạo nên một khung cảnh vô cùng bình yên, hân hoan chào đón năm mới...
Anh Điền kể thêm: "Điều tôi thích nhất là tất cả cô, thím, bà... trong xóm lẫn họ hàng tập trung tại nhà tôi để cùng nướng bánh, sau đó chia ra ăn Tết. Khoảnh khắc đó vui lắm. Tiếng cười nói tíu tít, xen lẫn tiếng trêu chọc nhau khi lâu lâu lại có mẻ bánh bị khét. Tôi và các em thì nhào bột, nặn bánh. Ông nội, cha, các ông, chú trong xóm thì ngồi uống trà và quan sát. Tất cả tạo nên một khung cảnh bình yên, hân hoan đón chào năm mới".

Hà Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI