Xâm hại 2 bé sinh đôi, kẻ thủ ác giả tâm thần chạy tội

07/07/2017 - 09:55

PNO - Hai con gái sáu tuổi bị hàng xóm xâm hại. Hành trình đòi công lý của người mẹ làm nghề mua ve chai suốt bảy tháng qua tưởng như đã vô vọng khi kẻ thủ ác bỗng dưng... tâm thần.

Xam hai 2 be sinh doi, ke thu ac gia tam than chay toi
Hai chị em bé T. và Th. đang chải tóc cho nhau

Ngày 6/7, biên bản giám định pháp y tâm thần cho kết quả: tâm thần của T. - nghi phạm tấn công hai bé - là bình thường. Từ đây, Công an (CA) huyện Bình Chánh, TP.HCM đã mời các bên lên lấy lời khai, tiếp tục quá trình điều tra. Một tia hy vọng lóe lên trên hành trình gian nan đòi công lý.

Tưởng con đã về nhà...

Sáng 6/7, chị M. tiếp chúng tôi trong căn nhà chật hẹp, ngập trong nước và rác bẩn giữa một đồng lầy thuộc xã Vĩnh Lộc B, H.Bình Chánh, TP.HCM. Nhìn hai con gái đang đứng chải tóc cho nhau, chị rưng rưng kể: “Sáng 17/1/2017, tôi dẫn hai con đi ăn sáng. Trên đường về, xe đạp bị tuột xích nên tôi để hai đứa về trước. Tưởng con đã về tới nhà, nên khi có người kêu mua ve chai, tôi tấp vào mua.

Khi đó, vẫn còn nghe tiếng cười nắc nẻ của hai đứa con vọng ra từ chuồng gà nhà tên T. - hàng xóm đối diện. Đến hơn 12g trưa, về nhà, không thấy hai con, tôi táo tác đi tìm, phát hiện hai đứa đều ướt nhẹp, chui ra từ chuồng gà nhà T. Nghi chuyện chẳng lành, tôi truy hỏi, thì một đứa khóc nấc, kể là vừa "được chú T. massage". Tôi vạch áo quần con kiểm tra thì thấy vùng kín cả hai đều ửng đỏ… Tuy nhiên các con vẫn giấu và khi ngủ thì giật mình, nói mớ.

Hai hôm sau, trong giấc ngủ giữa đêm, bé gái lớn giật mình, ngồi bật dậy, tôi tra hỏi, hứa không đánh đòn, bé mới kể thật là bị T. hôn hai lần vào vùng kín, em nhỏ thì bị chú hôn nhiều lần và làm nhiều hành động hơn… Quá kinh hãi, sáng ra, tôi qua nhà T. yêu cầu làm rõ sự việc. T. chối tội, tôi ra xã tố cáo T.”.

Xam hai 2 be sinh doi, ke thu ac gia tam than chay toi
Người thu mua ve chai lặn lội đi tìm công lý cho con

 Nghi phạm bỗng dưng tâm thần

Theo lời khai bước đầu của T. ở cơ quan điều tra, hôm ấy, sau khi đi tảo mộ về, T. thấy hai đứa bé sinh đôi con của chị M. đứng sau lu nước nhà mình, T. đã dụ dỗ các cháu ra phía chuồng gà chơi và thực hiện hành vi dâm ô các cháu bằng miệng và giao cấu với bé nhỏ.

Vụ việc khiến người dân cả xóm nghèo bàng hoàng, chua xót. Bởi gia đình T. bán đất cho vợ chồng chị M. cất nhà nương náu, mưu sinh. Hai gia đình không xa lạ, tình làng nghĩa xóm vẫn tốt đẹp. Thế mà…

Ngay sau đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra CA huyện Bình Chánh ra quyết định khởi tố vụ án, yêu cầu và hỗ trợ gia đình đưa hai bé đi giám định. Kết quả ghi nhận màng trinh không rách, không có tinh trùng trong bộ phận sinh dục của hai bé... CA cũng thu giữ quần và một tấm nệm của T. dùng tại thời điểm thực hiện hành vi. 

Xam hai 2 be sinh doi, ke thu ac gia tam than chay toi
 

Tuy nhiên, trong giai đoạn điều tra, T. có dấu hiệu tâm thần, khai báo bất nhất, lúc nhận tội, khi không, nói năng lúc nhớ lúc quên. Gia đình của T. cho rằng anh ta từng bị tai nạn giao thông vào tháng 12/2016, có tụ máu trong não… Vì thế, cơ quan điều tra đã đưa T. trưng cầu giám định pháp y tâm thần. Vợ chồng chị M. tuyệt vọng: “Sống ở đây bao năm, chưa bao giờ tôi biết hay nghe chuyện T. bị tâm thần. Vậy mà bây giờ cậu ta được đưa đi chữa bệnh hơn một tháng nay”. 

Đáng nói, trong quá trình vợ chồng chị M. tố cáo, gia đình của T. nhiều lần thương lượng, đề nghị bỏ qua cho êm chuyện. Có lần, chị gái của T. đã mang gửi ba triệu đồng, xin chị M. “tha thứ” cho em trai.  Nhưng chị M. kiên quyết đi đến cùng sự việc, nên mang số tiền này đến CA xã Vĩnh Lộc B. tố cáo. Chị M. nói: “Dù tôi nghèo, ít chữ, nhưng trước tội ác tày trời với các con, tôi không thể lặng im”.

Không còn đơn độc 

Ngày 6/7, sau gần bảy tháng tố cáo và đợi chờ cơ quan điều tra thụ lý “nghi án” hai đứa trẻ sinh đôi bị gã hàng xóm xâm hại, chị M. lần nữa cùng các con bắt xe buýt ngược xuôi về CA huyện để tiếp tục tìm công lý… Theo lời chị M., đã bảy tháng trôi qua nhưng thỉnh thoảng các cháu vẫn giật mình, nói mớ trong giấc ngủ. 

Hành trình lần này của mẹ con chị M. không còn đơn độc, mà đã có sự đồng hành của các luật sư thuộc Chi hội Luật sư Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM. Bà Trần Thị Cẩm Thúy - Chủ tịch Hội LHPN H.Bình Chánh cho biết: “Hội LHPN huyện sẽ cử cán bộ theo sát vụ này, hỗ trợ gia đình trong hành trình khiếu kiện. Đặc biệt, chúng tôi sẽ đảm bảo hai cháu được đến trường vào đầu năm học 2017-2018. Qua vụ việc, chúng tôi sẽ đặc biệt lưu ý công tác tuyên truyền phòng chống xâm hại tình dục trẻ em ở các khu lao động nhập cư. Cán bộ Hội từng ấp, xã sẽ bám sát địa bàn, để khi không may xảy ra sự việc, có thể kịp thời hỗ trợ, động viên gia đình, ổn định tinh thần, việc học tập cũng như sự an toàn của nạn nhân. Chúng tôi cũng nhắc nhở mọi người cần cảnh giác hơn nữa để phòng, chống xâm hại trẻ em, phải có kiến thức, kỹ năng từ thu thập chứng cứ, không thỏa hiệp và thật nhanh nhạy khi quyết định tố cáo tội phạm…”. 

LS Nguyễn Sơn Lâm - Chi hội Luật sư Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM, người trực tiếp hỗ trợ pháp lý miễn phí cho gia đình chị M. cho biết: “Căn cứ, điểm b, khoản 2, điều 116 Bộ luật Hình sự 1999, thì hành vi dâm ô của T. (nếu có) với hai bé là phạm tội với nhiều trẻ em, khung hình phạt từ 3 đến 7 năm tù. Ngoài ra, theo quy định tại khoản 4, điều 112, hành vi của T. với em bé gái nhỏ có thể bị xem là phạm tội hiếp dâm trẻ em với khung hình phạt cao nhất là chung thân hoặc tử hình. Trường hợp này, nếu giám định pháp y tâm thần cho kết quả T. không bị tâm thần, đồng thời, nếu cơ quan điều tra chứng minh được lời khai của gia đình các bé là sự thật, thì người này bị truy tố cả hai tội danh trên. 

Trước mắt, Chi hội Luật sư Bảo vệ quyền trẻ em đã cử luật sư tham gia tố tụng. Chúng tôi sẽ đi đến cùng sự thật nhằm bảo vệ quyền  lợi cho các em”.

Nghi Anh

Làm gì khi con bị xâm hại?

Thực tế ghi nhận: các vụ án xâm hại tình dục trẻ em hiếm khi có nhân chứng, chỉ có người bị hại và người bị tố cáo nên quá trình điều tra, truy tố gặp nhiều khó khăn. Vậy, nếu phát hiện trẻ có dấu hiệu bị xâm hại, bạn cần làm gì?

Nếu phát hiện dấu vết nghi vấn, đừng tắm rửa cho con mà giữ nguyên hiện trạng. Lưu giữ dấu vết trên thân thể trẻ bằng cách ghi nhận các vết xước, cào, cắn… (chụp hình, quay phim) hoặc quần áo dính máu (nếu có)… Nên bình tĩnh tới ngay hiện trường và chụp hình, giữ lại chứng cứ là bất cứ cái gì có thể lưu được (có người chứng kiến sự việc này càng tốt) để giao nộp cho cơ quan chức năng.

Đưa trẻ đến bệnh viện khám (thông báo cho bác sĩ khám về việc nghi ngờ trẻ bị xâm hại), đồng thời làm đơn tố cáo gửi ngay đến cơ quan công an nơi mình cư trú hoặc nơi xảy ra vụ việc. Trường hợp nhà ở xa các cơ quan chính quyền địa phương, có thể đến gặp tổ trưởng tổ dân phố, trưởng thôn, làng, ấp, bản, buôn, phum, sóc để yêu cầu họ ghi nhận sự việc.

Cha mẹ bình tĩnh lắng nghe trẻ tự kể lại câu chuyện, cố gắng trấn an con, ghi âm, ghi chép toàn bộ nội dung câu chuyện. Cha mẹ không được hoảng hốt, bức xúc hỏi con kiểu “mớm cung” vì trẻ khi hoảng loạn thường khai theo hướng gợi ý của người lớn.

 Hợp tác với cơ quan công an trong quá trình giải quyết vụ án. Tránh trường hợp sau khi biết sự việc lại tự thỏa thuận với gia đình phía người bị tố cáo.

Hoa Mơ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI