Tung hình trẻ em lên mạng là phạm pháp: Ngượng 'chín mặt' vì bố mẹ đăng 'ảnh độc' lên facebook

20/06/2016 - 06:37

PNO - Cha mẹ đăng tải hình ảnh con cái lên facebook mà không được sự đồng ý của trẻ được nhiều em đồng tình hưởng ứng.

Theo quy định của Luật Trẻ em 2016 có hiệu lực ngày 1.6.2017, nếu cha mẹ đăng tải hình ảnh con em mình trên mạng facebook mà không được sự đồng ý của trẻ thì sẽ là phạm pháp.

Trên thực tế, cho đến nay nhiều ông bố bà mẹ vẫn thản nhiên, vô tư đăng hình con cái lên trang mạng xã hội. Trước việc này, phóng viên báo Phụ Nữ TPHCM đã có cuộc khảo sát đối với trẻ em có độ tuổi từ 13-17 tuổi.

Ngượng chín mặt vì bố mẹ đăng ảnh dìm hàng

Em Phạm Mai Trang (13 tuổi, Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ rằng: "Ngày nay, công nghệ thông tin phát triển, không chỉ giới trẻ tham gia vào mạng xã hội, đặc biệt là facebook, mà các bậc phụ huynh cũng sử dụng để quản lý con cái. Như bố mẹ em rất thích đăng ảnh con cái lên tường, sau đó tag tên em vào. Nếu bố mẹ lựa chọn những bức ảnh xinh đẹp thì không sao, nhưng khổ nỗi, bố mẹ em toàn đăng những bức ảnh "độc nhất vô nhị" làm em muối mặt, không biết giấu mặt đi đâu.

Những lúc em ở nhà ăn mặc xộc xệch, tóc tai bù xù, trông nhếch nhác, thậm chí là chụp những bức ảnh em đang ngủ... rồi đăng lên tường khoe khoang với bạn bè trên facebook là em thế nọ thế kia. Thế nhưng em lớn rồi, những lúc bố mẹ làm như thế em xấu hổ và tự ti với bạn bè lắm. Rồi đến lớp các bạn được thể ùa vào trêu.

Nếu em mà 'chặn' kết bạn với bố mẹ trên facebook thì bố mẹ biết ngay và có khi còn truy hỏi tại sao lại làm thế, rồi lại cấm em sử dụng facebook ấy chứ. Thế nên, mặc dù nhìn thấy những bức ảnh "ma chê quỷ hờn" ấy, em cũng không dám ý kiến gì với bố mẹ cả.

Thế nhưng, khi có luật này, em cảm thấy vô cùng sung sướng và hưởng ứng nhiệt tình. Bởi nếu khi dựa vào luật này, bố mẹ sẽ phải dè chừng hơn khi đăng ảnh".

Tung hinh tre em len mang la pham phap: Nguong 'chin mat' vi bo me dang 'anh doc' len facebook
Bố mẹ tung hình con lên mạng là phạm pháp nếu chưa được sự đồng ý.

Cũng cùng ý kiến với Mai Trang, bạn Nguyễn Đức Trung (17 tuổi, Hà Đông, Hà Nội) tâm sự: "Em không thích bố mẹ đăng ảnh của mình lên facebook. Nhiều khi bố mẹ đăng lại mấy cái ảnh thời xưa em đen nhẻm, gầy gò,... khiến em không ít lần ngượng chín mặt. Giờ bọn em đều đã lớn cả rồi, và dù ở độ tuổi nào, bọn em cũng cần có sự riêng tư, bọn em cũng phải được quyền lựa chọn đăng cái gì và không đăng cái gì.

Nhưng với bố mẹ, con cái lúc nào cũng còn bé nên bố mẹ cứ thích đăng gì thì đăng mà chẳng hỏi ý kiến của con. Khi có luật này, em mong bố mẹ sẽ tôn trọng, hỏi ý kiến bọn em trước khi đăng hình lên mạng xã hội".

Ra luật nhưng khó thực hiện

Tuy nhiên, bên cạnh những ý kiến phản đối việc bố mẹ đăng ảnh con trên facebook, vẫn có một số ý kiến không phản ứng quá gay gắt với hành động của bố mẹ.

Phạm Minh Dũng (14 tuổi, Long Biên, Hà Nội) đưa ra quan điểm: "Em cho rằng bố mẹ đăng ảnh con cái là chuyện bình thường. Các bạn cứ nói quá lên, chứ những bức ảnh hồi nhỏ không mặc quần, ở nhà có không chỉn chu một tí thì có gì đâu. Đó cũng là những kỉ niệm mà bố mẹ ghi lại thôi mà.

Bây giờ vẫn có trào lưu đăng lại ảnh kỉ niệm thời xưa và các bạn vẫn làm mặt xấu tự sướng đây thôi. Chẳng lẽ các bạn đăng như thế thì được còn bố mẹ đăng thì cảm thấy khó chịu à. Còn về việc đăng ảnh nhạy cảm thì mình nghĩ bố mẹ sẽ chẳng bao giờ làm thế".

"Việc đưa ra luật này cũng là để bảo vệ cho bọn em, là cách cảnh báo với bố mẹ về việc tránh đưa ảnh nhạy cảm của con để đề phòng đối tượng xấu lợi dụng. Tuy nhiên, một số bạn lại lấy đó để 'làm khó' bố mẹ vì bố mẹ đăng bức ảnh dìm hàng nào đó. Rồi có khi lại dọa kiện bố mẹ ấy chứ.

Luật có hiệu lực rồi, nhưng em nghĩ sẽ chẳng bạn nào lại đi tố cáo bố mẹ đăng ảnh của mình lên trang facebook cả. Mà đây sẽ là cách chống chế của một số bạn với bố mẹ của mình thôi", Đỗ Lan Hương (16 tuổi, Hoàng Mai, Hà Nội) bày tỏ.

Hoài An


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI