Tư vấn cho con ăn dặm đúng cách và hiệu quả

20/09/2016 - 14:27

PNO - Theo những chia sẻ của bác sĩ CKII Đỗ Thị Ngọc Diệp các bậc phụ huynh luôn phải lưu ý ba điều sau: thực phẩm dành cho trẻ nhỏ phải đảm bảo tuyệt đối an toàn, đảm bảo vệ sinh, đảm bảo dinh dưỡng.

Theo những chia sẻ của bác sĩ CKII Đỗ Thị Ngọc Diệp - Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM, các bậc phụ huynh luôn phải lưu ý ba điều sau: thực phẩm dành cho trẻ nhỏ phải đảm bảo tuyệt đối an toàn, đảm bảo vệ sinh, đảm bảo dinh dưỡng.

Đảm bảo an toàn: Chọn thực phẩm không bị ô nhiễm, tồn dư hóa chất bảo vệ thực vật, chất kích thích tăng trưởng, kim loại nặng, các chất tạo màu, tạo mùi không được phép dùng cho trẻ em. Các loại thực phẩm bẩn như rau trồng ở vùng đất ô nhiễm, tưới bằng nước thải, thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ... tuyệt đối không dùng cho trẻ em.

Đảm bảo vệ sinh: Thực phẩm dành cho trẻ em trong suốt quá trình bảo quản, chế biến phải đảm bảo vệ sinh. Món ăn phải bảo quản trong các loại bao bì chuyên dụng. Không để lẫn lộn thực phẩm sống và chín để tránh lây nhiễm chéo.

Thức ăn phải tránh các tác động gây mất vệ sinh từ môi trường như ruồi nhặng, bụi, nhiệt độ cao. Người chế biến thức ăn cho trẻ em cần có sức khỏe tốt, không mắc các chứng bệnh dễ lây như cúm, lao, viêm gan, viêm da...

Tu van cho con an dam dung cach va hieu qua
Bác sĩ CKII  Đỗ Thị Ngọc Diệp - Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM

Đảm bảo dinh dưỡng: Các bậc cha mẹ cần phải lựa chọn đầy đủ và cân đối các nhóm dưỡng chất thiết yếu là chất đạm, chất béo, chất bột đường, vitamin, chất khoáng trong mỗi khẩu phần ăn. Tuân thủ quy trình nấu ăn và bảo quản thức ăn đúng cách.

Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh, việc nấu ăn trong nồi kín (nồi áp suất, nồi hầm) luôn giữ lại được nhiều chất dinh dưỡng hơn so với nấu ăn mở nắp vung nồi. Việc bảo quản thức ăn quá lâu trong tủ lạnh hoặc hâm đi hâm lại nhiều lần món ăn sẽ làm giảm dưỡng chất. Thực phẩm càng tươi, các chất dinh dưỡng càng nhiều.

Ngày nay, phụ nữ hiện đại - những bà mẹ thế hệ mới, đã được trao thêm nhiều chức trách cũng như vị trí quan trọng trong xã hội và cộng đồng. Nhiều nghiên cứu xã hội học cho thấy con của các bà mẹ có việc làm ổn định và thành đạt trong xã hội thì khả năng tự lập cao hơn và dễ thành công hơn.

Bắt nhịp xu thế đó, ngành hàng chế biến thực phẩm dành cho trẻ nhỏ phối hợp với sự tư vấn của các chuyên gia dinh dưỡng đã cho ra đời các sản phẩm an toàn, đầy đủ dinh dưỡng và tiện lợi, trở thành trợ thủ đắc lực cho các bà mẹ năng động và am hiểu thời hiện đại.

Các sản phẩm cao cấp đóng gói ăn ngay dành cho trẻ em không sử dụng chất bảo quản nhờ công nghệ hiện đại chế biến khép kín, các nguyên liệu tươi sạch được đóng gói hút chân không trong bao bì cao cấp đa lớp chuyên dụng, nấu chín trực tiếp từ trong bao bì, giúp bảo toàn tối đa chất dinh dưỡng và giữ nguyên hương vị thơm ngon.

Trên thực tế, khẩu phần và tỷ lệ cân đối năm nhóm dưỡng chất thiết yếu là những yếu tố quan trọng hàng đầu trong dinh dưỡng cho trẻ mà việc tự nấu ở nhà không phải lúc nào cũng đáp ứng được.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, cha mẹ dù quá bận rộn cũng không được để trẻ ăn uống giờ giấc thất thường, vì sẽ ảnh hưởng tới tăng trưởng gây cảm giác uể oải cho trẻ.

Việc lựa chọn các sản phẩm thực phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ em đóng gói ăn ngay của các công ty uy tín, công thức chế biến tuân thủ theo các nghiên cứu của chuyên gia dinh dưỡng, được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm tốt hơn nhiều so với lựa chọn cho con ăn các món chế biến sẵn mua ngoài hàng quán không đảm bảo an toàn - vệ sinh - dinh dưỡng.

Các sản phẩm thực phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ em đóng gói ăn ngay của Việt Nam còn có một số lợi thế so với sản phẩm ngoại nhập vì khẩu vị phù hợp, thành phần thực phẩm thích hợp với thể trạng, giá thành rẻ hơn, thời gian vận chuyển và lưu kho ngắn hơn nên bé sẽ được ăn đồ tươi hơn.

Thanh Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI