Nghiện điện thoại là một dạng... bạo lực gia đình

Tôi đã ghen với cái điện thoại của chồng

20/03/2022 - 19:19

PNO - Tôi từng cho rằng chiếc smartphone và thế giới mạng là kẻ thù của hạnh phúc gia đình, là vũ khí hủy diệt hôn nhân qua từng ngày. Nhưng rồi chính tôi lại thay đổi. Chiếc điện thoại không có lỗi...

“Anh lại ôm điện thoại. Anh mê điện thoại hơn vợ con, thế thì anh ra ngoài sống với nó luôn đi. Anh như người vô hình trong căn nhà này. Có chồng mà như không thì thà chẳng có!”, tôi hét lên và bỏ vào phòng với cơn bực tức.

Sau ca làm việc dài đằng đẵng đến những 10 giờ đêm, cứ tưởng chồng ở nhà đã cho con ngủ, ai dè vừa về đến nhà là cảnh tượng không dễ chịu đập ngay vào mắt tôi: Hai con mải mê xem ti vi, chồng đang chăm chú xem phim trên điện thoại, đến nỗi không hề nghe thấy bước chân vợ và tiếng mở cửa. Tôi lập tức bốc hỏa.

Chồng tôi từng mê điện thoại tới mức quên ăn, quên ngủ (Ảnh minh họa)
Chồng tôi từng mê điện thoại tới mức quên ăn, quên ngủ (Ảnh minh họa)

Tôi chán không muốn đi uống cà phê với chồng, bởi anh rủ đi cùng đó, nhưng tới quán là rút điện thoại ra và liên tục bận rộn trên ấy.  Lén nhìn, tôi thấy anh mở cả chục cửa sổ, từ xem tin nhắn công việc trên Zalo, đến nghe điện thoại của khách hàng và cả lướt Facebook, chát chít với bạn....  Tôi mong được nói chuyện hai đứa, việc con cái học hành, tiền nong nhà cửa... nhưng anh chỉ ngẩng lên lấy lệ rồi lại chúi đầu vào màn hình. Nói thật lòng là tôi không chỉ cảm thấy cô độc, tôi ghen với chiếc iPhone của anh!

Không chỉ thế, gia đình tôi còn trải qua một khoảng thời gian lình xình, căng thẳng khiến hôn nhân như muốn đứt, cũng bởi chồng quá mê điện thoại. Tôi nói thế nào anh cũng không chịu buông chiếc điện để ngồi vào bàn ăn đúng giờ. Anh mê mải quẹt điện thoại, chat chit thâu đêm, cả ngày không buồn nhìn mặt vợ. Có lần tôi đau đầu, than thở nhờ anh ra đầu ngõ mua cho viên thuốc giảm đau, nhưng anh vẫn ôm điện thoại và nói anh đang bận lắm, tôi hãy tự đi.

Tôi bất mãn, tuyệt vọng, nhưng biết cãi cọ nữa cũng không làm thay đổi tình hình. Cuối cùng đành chọn cách không quan tâm tới anh, phần ai nấy sống.

Sau chừng 2 tuần, không chịu nổi cảnh gia đình buồn tẻ, anh xuống nước xin lỗi và hứa thay đổi: “Anh xin lỗi vì đã dùng điện thoại quá nhiều khi ở nhà. Nhưng em cũng phải hiểu cho anh, làm việc cả ngày với đống hóa đơn, hàng hóa, khách hàng. Đến khuya anh mới có thể giải trí, thư giãn xem phim, đá bóng, chuyện trò với nhóm bạn. Anh hứa sẽ gắng tiết chế”.

Nghe anh nói, tôi cũng xuôi xuôi, và muốn xem anh thay đổi thế nào. Tôi bớt khắt khe hơn, vì thực sự chính tôi cũng dành rất nhiều thời giờ cho thế giới Facebook, với những trang báo online, với những group phụ nữ, hôn nhân - gia đình...

Tôi đã học được nhiều điều hay và bổ ích, tôi được cập nhật thông tin nhanh chóng từ thế giới ngoài kia nhờ mạng Internet và tôi tin chồng mình cũng học được những điều hay từ Internet. Vấn đề là tôi biết đâu là giới hạn, nên vẫn làm việc tốt, vẫn chăm lo cho gia đình như trước. Tôi chỉ lên mạng trong giờ giải lao, khi rảnh rỗi...

Chính tôi cũng ở trên mạng rất nhiều (Ảnh minh họa)
Chính tôi cũng ở trên mạng rất nhiều (Ảnh minh họa)

Sau lời hứa cai điện thoại, chồng tôi bắt đầu cài đặt phần mềm quản lý thời gian dùng điện thoại AppBlock - Stay Focused. Anh khoe với tôi kết quả thông báo, sau một tuần anh đã ít dùng điện thoại hơn so với trước. Tôi khuyến khích anh tiếp tục "giữ phong độ" hình thành thói quen tốt sau 21 ngày và tiếp tục trong thời gian dài. Khoảng thời gian bù lại, chúng tôi cùng nhau nấu ăn, đi dạo, chơi cùng hai con hoặc cùng nhau xem phim trên ti vi.

Tôi từng cho rằng chiếc smartphone và thế giới mạng là kẻ thù của hạnh phúc gia đình, là vũ khí hủy diệt hôn nhân qua từng ngày. Nhưng rồi chính tôi lại thay đổi. Chiếc điện thoại thông minh và thế giới mạng không có lỗi, lỗi ở bản thân chúng ta mà thôi.

Huỳnh Kim Hoa (Hội An, Quảng Nam)

                                                                                                             

Khi một người dành tâm sức cho việc lên mạng, họ có bỏ bê bạn đời cũng như các nhiệm vụ gia đình?

Ý kiến của bạn về việc này thế nào? Thế giới mạng giúp đời sống con người vui vẻ, thú vị, hay đó chính là vũ khí huỷ diệt hôn nhân qua từng ngày?

Mời bạn gửi bài viết cho chúng tôi theo địa chỉ email: online@baophunu.org.vn

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI