Kỷ niệm Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6

Tình yêu của trẻ - tình yêu trong veo, hoàn hảo, vẹn toàn

01/06/2021 - 06:00

PNO - Từ khi làm mẹ, chứng kiến từng ngày con lớn lên như một mầm cây bé xíu và đầy yêu thương, tôi nhận ra một điều: thứ tình cảm vẹn toàn, đẹp đẽ và hoàn hảo nhất thế gian này, chính là tình yêu của một em bé dành cho mẹ.

Từ trong bụng mẹ ấm áp, con đến cuộc sống này cùng những tiếng khóc đầu tiên. Điều gì con quen thuộc nhất?

Đương nhiên là hơi ấm của mẹ, nguồn sữa của mẹ và tiếng nói của mẹ. Con cần mẹ cho những trải nghiệm sinh tồn đầu tiên, cần mẹ với những yêu thương ngọt ngào, tràn đầy. Xem kìa, ánh mắt con nhìn mẹ là ánh mắt trìu mến nhất, sự trong veo thuần khiết của tình yêu thương, giúp vỗ về mọi cơn đau, mọi cực khổ của mẹ trên cuộc đời.

Ngày nối ngày, em bé lớn lên trong vòng tay mẹ và những người thân yêu, nhưng xem kìa, sự thiên vị của em quả là rõ rệt.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Em cần mẹ và yêu mẹ hơn bất cứ ai. Hãy nghe em khóc đòi mẹ, và nín khi từ tay người khác về vòng ôm của mẹ. Em rúc vào mẹ hít hà, vừa bú vừa không quên ngắm khuôn mặt mẹ. Mắt em hấp háy nụ cười, mẹ biết em là em bé hạnh phúc.

Em lom khom tập ngồi, lững chững tập đi, bao phen ngã lăn quay vì chưa thể thăng bằng. Em làm mọi điều bằng sự thích thú, dù cũng có khi sợ hãi, nhưng em vẫn làm tốt, không quên ngoái nhìn mẹ, xem mẹ có đang theo dõi em không, và miệng chúm chím vì biết mẹ chú ý đến mình.

Em ê a tập nói, líu lo như một con chim ríu rít chuyền cành. Lời em nói ban đầu chưa rõ nhưng cứ thích nói chuyện với mẹ thật nhiều. Ra là em đang tâm sự, tâm sự theo kiểu của em. Và khi em đã nói tròn vành những từ đầu tiên, tiếng "mẹ" thốt ra từ em là thứ âm thanh ngọt ngào nhất, thứ âm thanh khiến mẹ rớt nước mắt vì cảm động.

Mỗi chiều mẹ đi làm về, dù đang chơi cùng ai, đang có món đồ chơi thú vị gì, chỉ nghe tiếng xe quen thuộc của mẹ, em đã bỏ lại tất cả, lật đật chạy ra đón. Chờ được mẹ ôm, chờ được mẹ hỏi em ở nhà có ngoan không, bế em lên, và em rúc vào cổ mẹ đầy nhớ nhung.

Mẹ luôn nói với em rằng mẹ rất yêu em. Có một lần ba bảo, em còn bé tí sao mà hiểu được. Khi ba quay sang nhìn em sau câu nói ấy, ba thấy em cười thành tiếng, mắt nhìn mẹ long lanh. Ai nói em không hiểu được? Thực ra, em bé là người hiểu sâu sắc nhất về ý nghĩa của tình yêu.

Tình yêu của em cũng đầy sự chiếm hữu, mẹ là của riêng em đấy, không chia cho ai. Mẹ yêu em nhất, không được yêu ai bằng. Em kiêu hãnh với quyền lực mềm của mình, và em rộng tay ban phát quyền lực ấy cho mẹ. chỉ mẹ mới được ôm em như này, chỉ mẹ mới được em thơm như thế này.

Khi em sốt bệnh, khó tính, chỉ mẹ mới được cho em uống thuốc, lau mồ hôi cho em. Vô vàn những điều em thiên vị mẹ, phải mẹ, chứ không ai khác được phép…

Em nhỏ bé và bao dung, có những ngày mẹ quá mỏi mệt, có những khi mẹ cáu giận vì em cứng đầu, nhưng em bé luôn là những người vị tha nhất, chỉ vài phút là em quên, lại sà vào mẹ với niềm vui tưng bừng nhất.

Em quên nhanh những cáu giận và nhớ rất sâu những yêu thương mẹ trao, để mẹ tự nhủ phải đổi thay. Có em, mẹ cũng lớn từng ngày.

Mỗi ngày bên em là mỗi ngày hạnh phúc của mẹ. Hạnh phúc ấy đôi khi đánh đổi bằng cả những kiệt quệ và nước mắt, những ấm ức mệt mỏi bên ngoài, chỉ cần thấy em là dịu đi, như đang được đắm mình trên một dòng sông trong vắt.

Tình yêu của trẻ là tình yêu đẹp nhất, trong trẻo nhất
Tình yêu của trẻ với mẹ chính là tình yêu đẹp nhất, trong trẻo nhất - Ảnh minh họa

Tại sao nói tình yêu của đứa trẻ là toàn vẹn nhất, bởi người lớn yêu đến thế nào, thế giới của người lớn cũng chi chít những mối nghĩ bộn bề, gia đình, vợ chồng, bạn bè, công việc.

Chúng ta luôn phải phân tâm mình với hàng trăm vấn đề khác nhau, còn thế giới của em vừa nhỏ bé lại vừa bao la, nhỏ bé với ít mối quan tâm, nhưng bao la với chiều rộng và sâu vô biên của tình yêu em dành cho những người yêu em, nhất là mẹ. 

Nhưng cũng phải nói là, quãng thời gian này sẽ chẳng quá lâu, trẻ lớn lên rất nhanh. Rồi em sẽ đi học, rồi em sẽ có những mối quan hệ mới, những mối bận tâm mới khi em dần lớn.

Vậy nên, mẹ hãy hứng trọn lấy những yêu thương em trao khi còn có thể, đó vừa là nghĩa vụ, nhưng cũng chính là quyền lợi lớn nhất của người làm mẹ. 

Nhật Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI