Thủ tục bổ sung tên cha vào khai sinh của con

24/02/2019 - 10:30

PNO - Ngày tôi sinh, vì gia đình anh phản đối mối quan hệ của chúng tôi nên anh cũng không chịu nhận con. Nay họ đã xuôi, tôi muốn bổ sung tên bố vào khai sinh của cháu thì phải làm thế nào?

Hỏi: Tôi 27 tuổi, chưa kết hôn nhưng có một đứa con nhỏ 2 tuổi. Ngày tôi sinh em bé, vì gia đình người đàn ông tôi yêu phản đối kịch liệt mối quan hệ của chúng tôi nên anh cũng không chịu nhận con, trong giấy khai sinh của bé không ghi tên cha. Hiện giờ, sau thời gian dài kiên nhẫn thuyết phục, gia đình anh đã chấp nhận cháu và anh cũng muốn làm thủ tục nhận con. Xin cho hỏi, việc đăng ký nhận con này được thực hiện như thế nào và gồm có các thủ tục gì?

Lê Khánh Huyền (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội)

Thu tuc bo sung ten cha vao khai sinh cua con
Ảnh minh họa

Trả lời:

Chào bạn. Chúng tôi xin được tư vấn các quy định của pháp luật về việc nhận cha cho con như sau:

Nếu hai bạn không đăng ký kết hôn mà chỉ quyết định làm thủ tục nhận con thì thực hiện như sau:

Theo quy định tại Luật Hộ tịch 2014, người cha nộp tờ khai theo mẫu quy định và chứng cứ chứng minh quan hệ cha con cho cơ quan đăng ký hộ tịch. Khi đăng ký nhận con, các bên phải có mặt. Chứng cứ để chứng minh quan hệ cha con được quy định tại điều 11, Nghị định 123/2015 hướng dẫn Luật Hộ tịch như sau:

“1. Văn bản của cơ quan y tế, cơ quan giám định hoặc cơ quan khác có thẩm quyền ở trong nước hoặc nước ngoài xác nhận quan hệ cha con, quan hệ mẹ con.

2. Trường hợp không có văn bản quy định tại khoản 1 điều này thì phải có thư từ, phim ảnh, băng, đĩa, đồ dùng, vật dụng khác chứng minh mối quan hệ cha con, quan hệ mẹ con và văn bản cam đoan của cha, mẹ về việc trẻ em là con chung của hai người, có ít nhất hai người thân thích của cha, mẹ làm chứng.”

Thu tuc bo sung ten cha vao khai sinh cua con
Ảnh minh họa

Nếu hai bạn quyết định đăng ký kết hôn thì việc nhận con được thực hiện như sau:

Theo quy định tại điều 13, Thông tư 15/2015/TT-BTP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Hộ tịch thì: “Trường hợp con do người vợ sinh ra trước thời điểm đăng ký kết hôn, đã được đăng ký khai sinh không có thông tin về người cha, vợ chồng có văn bản thừa nhận là con chung thì không phải làm thủ tục đăng ký nhận cha, mẹ, con mà làm thủ tục bổ sung hộ tịch để ghi bổ sung thông tin về người cha trong sổ đăng ký khai sinh và giấy khai sinh của người con.”

Như vậy, đầu tiên hai bạn làm thủ tục đăng ký kết hôn, sau đó lập văn bản thừa nhận đứa bé là con chung, rồi làm thủ tục bổ sung hộ tịch thì thông tin của người cha sẽ được bổ sung trong sổ đăng ký khai sinh và giấy khai sinh của người con.

Luật sư Nguyễn Thị Mỹ Hiền (Đoàn Luật sư TP. HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI