Tết này tối giản thôi

21/01/2022 - 05:55

PNO - Tôi tin ai rồi cũng sẽ tự tìm thấy niềm vui trong nghịch cảnh, vui vì chúng ta còn được thở, được nghe, thấy những người thương yêu nói cười, buồn vui.

Ngay từ mùa tết năm trước, trong câu chuyện chuẩn bị tết, người ta đã nhắc nhiều đến từ tiết kiệm.

Năm nay, tết có vẻ đến sớm hơn mọi năm, phần có lẽ vì vừa trải qua đợt giãn cách dài, vừa trở lại làm việc chưa bao lâu đã tới Giáng sinh, rồi tết cứ thế sầm sập đến.

Thêm một cái tết các con tôi không được đếm ngược cùng với mọi người đón giao thừa trong không khí pháo hoa ngợp trời (ảnh minh hoạ)
Thêm một cái tết các con tôi không được đếm ngược cùng với mọi người đón giao thừa trong không khí pháo hoa ngợp trời (Ảnh minh hoạ)

Mọi năm, du lịch ở đâu đó luôn là một phần không thể thiếu trong chương trình nghỉ tết của gia đình tôi. Tuy nhiên năm nay, tình hình dịch giã vẫn chưa yên, biến chủng virus mới vẫn đang thách thức, nên tôi tạm gạt khoản này sang một bên.

An toàn cho sức khỏe của cả nhà đang là ưu tiên trước mắt. Với tiêu chí “tết COVID, tết hướng nội”, cả nhà sẽ có nhiều thời gian dành cho người thân của mình hơn.

Những trang quảng cáo thực phẩm tết mọi năm luôn khiến tôi viêm màng túi do không cưỡng lại được sức hấp dẫn của nó. Từ các món bình dân như bánh chưng, bánh tét, tôm khô, khô mực, lạp xưởng, các loại mứt truyền thống đến trái cây, bánh ngọt, nước trái cây… tủ lạnh nhà tôi luôn sẵn sàng, thậm chí dư đến độ sau tết phải đem cho bớt.

Năm nay, hứng thú mua sắm chừng như giảm bớt. Việc dè sẻn, tiêu xài chừng mực trong mấy tháng giãn cách xã hội đã thành thói quen nên danh sách những món cần mua cho mấy ngày tết năm nay được tôi giản lược đáng kể.

Con đường tôi đi làm về mỗi ngày những năm trước tầm này đã rực rỡ đủ loại hoa, kiểng người bán để chưng tết, giờ là khu vực phân phối thực phẩm với giá sỉ, do chợ đầu mối gần đó vẫn chưa hoạt động lại hoàn toàn.

Tan giờ làm, cánh phụ nữ công sở rủ nhau ghé ngang đây mua thức ăn thay vì vô siêu thị. Toàn thực phẩm tươi ngon, từ thịt, cá, rau củ, trái cây, gia vị, hoa kiểng… Đây có lẽ sẽ trở thành điểm mua sắm tết năm nay của nhiều người (trong đó có tôi) do tiện, giá rẻ, đỡ phiền khi không phải khai báo y tế như khi vào siêu thị, chưa kể nhờ vậy tiết kiệm được một khoản đáng kể.

Không biết danh sách những món cần chuẩn bị cho mùa tết năm nay ở các nhà khác thế nào, chứ nhà tôi chắc chắn sẽ có một số thuốc men, vitamin cơ bản, kể cả một số que thử COVID-19 phòng khi cần đến.

Dù không còn thấy căn bệnh đó đáng sợ như khi đầu dịch, nhưng tôi vẫn phòng thủ trong tâm trạng đón nhận con virus quái quỷ đó có thể tấn công mình và người thân bất cứ lúc nào.

Mua sắm vừa phải, ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, thuốc men sẵn sàng là những gì tốt nhất để cả nhà có một cái tết an toàn mà tiết kiệm (ảnh minh hoạ)
Mua sắm vừa phải, ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, thuốc men sẵn sàng là những gì tốt nhất để cả nhà có một cái tết an toàn mà tiết kiệm (Ảnh minh hoạ)

Mua sắm vừa phải, ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, thuốc men sẵn sàng là những gì tốt nhất để cả nhà có một cái tết an toàn mà tiết kiệm. Tôi không ngại tiết kiệm làm người ta kém sang, mà chỉ áy náy khi vung vãi tiền bạc, mua sắm thừa mứa trong khi ngoài kia bao nhiêu người đang phải vật lộn để kiếm miếng ăn, chốn ngủ mỗi ngày. Bấy nhiêu đó đã đủ khiến họ bạc mặt, nói gì đến chuyện có một cái tết đủ đầy, sung túc.

Năm rồi mọi người đã trải qua cái tết “ai ở nhà nấy”. Năm nay, nhiều người dự đoán có lẽ tinh thần “ai ở đâu ở yên đó” tiếp tục được áp dụng, hay ít ra việc tụ tập đông đúc tuy không bị cấm nhưng sẽ phải hạn chế.

Thêm một cái tết đặc biệt được ghi dấu trong ký ức của mỗi người. Tôi tin ai rồi cũng sẽ tự tìm thấy niềm vui trong nghịch cảnh, vui vì chúng ta còn được thở, được nhìn thấy ánh dương mỗi ngày, được nghe, thấy những người thương yêu nói cười, buồn vui.

Bấy nhiêu đó đã đủ cho mỗi ngày trong cuộc sống này trôi qua đầy ý nghĩa, sá gì ba ngày tết ngắn ngủi rồi cũng sẽ qua nhanh.

Lê Thị Ngọc Vi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI