Tết đã đến bên cây mai của ngoại

08/01/2023 - 06:43

PNO - Những buổi sáng tiết trời dịu nhẹ, bà ngoại tròn tuổi 90 vẫn từ tốn lặt mai. Tay trái ngoại nắm chắc cành mai, tay phải cầm từng chiếc lá mai giật ngược về phía sau để cuống lá đứt rời.

Chẳng biết ngoại tôi trồng cây mai vàng này tự khi nào. Tôi lên 8 tuổi đã thấy cây mai vàng một góc trong sân vườn, lọt thỏm giữa hàng cây ăn trái như dừa, chuối, mận, nhãn… Ngoại yêu thương và chăm sóc cây mai từng li từng tí. Có vài người đến hỏi để mua nguyên cây, nhưng ngoại đều từ chối.

Theo lời ngoại, đây là giống mai 10 cánh, hoa chia thành 2 tầng, cánh nở to, xòe tròn, kín và đẹp. Cây được trồng trên một mỏm đất cao để khi mùa mưa đến, gốc cây không bị ngập nước và úng rễ. Năm 2017, bão Damrey đổ bộ vào Khánh Hòa. Cơn bão dữ đi qua, sự hoang tàn và ngổn ngang khắp nơi trong khu vườn của ngoại. Cây mai cũng te tua, xơ xác. Cành gẫy, gốc mai trồi lên, nghiêng hẳn về một bên. 

Tác giả cùng ngoại bên cây mai
Tác giả cùng ngoại bên cây mai

Chứng kiến cảnh tượng đó, lòng ngoại đau đớn, xót xa, nhưng ngoại chỉ biết đứng trầm ngâm, buồn ra mặt suốt mấy tuần. Thấy ngoại rầu rĩ như vậy, cậu Năm nhờ người quen là kỹ sư nông nghiệp đến coi ngó và chăm sóc kịp thời để cứu cây mai.

Cũng từ đó, mọi người trong gia đình càng yêu cây mai hơn. Cứ đến tầm ngày 12-14 tháng Chạp, ngoại lại tranh thủ lặt lá mai ở mấy cành thấp. Với những cành cao sát đỉnh, ngoại sẽ để cho con cháu làm.

Năm nay, vào những buổi sáng tiết trời dịu nhẹ, bà ngoại tròn tuổi 90 vẫn từ tốn lặt mai. Tay trái ngoại nắm chắc cành mai, tay phải cầm từng chiếc lá mai giật ngược về phía sau để cuống lá đứt rời. Có thêm mấy đứa cháu phụ, ngoại đứng quan sát, nhắc nhở từng thao tác. Nhìn ngoại, ai cũng mong những mùa xuân sau vẫn được thấy ngoại chậm rãi lặt mai. 

Tết đang chạm ngõ. Thường trong đêm cúng giao thừa, ngoại sẽ thắp nhang từ bàn thờ gia tiên ra đến sân, thắp cả dưới gốc mai. Ngoại muốn mượn nén nhang trầm để mời cây về nhà, hòa chung niềm vui đón xuân. 

Năm nào cũng vậy, mọi người trong họ tề tựu tại nhà ngoại, mừng tuổi ngoại rồi xúng xính đứng tạo dáng chụp hình bên cây mai. Còn tụi trẻ con chúng tôi mang bàn ghế ra kê ngồi dưới gốc mai, hít thở không khí mát lành. Chúng tôi còn chơi thêm những trò vui ngày tết. Vừa chơi vừa mong tiếng gọi: "Tụi nhỏ đâu rồi, lại đây mừng tuổi nào!". 

Cây mai vàng của ngoại nở rộ vào 3 ngày tết và cứ thế nở rải đều cho đến hết tháng Giêng. Thấy mai nở ngoại rất vui. Mỗi khi tết đến xuân về, tôi lại có cơ hội ngắm nhìn hoa mai vàng, ngắm nhìn ngoại còn khỏe mạnh, vui cười cùng với con cháu. 

Đức Bảo

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI