Sao có thể sợ những thứ thân yêu như thế!

09/01/2023 - 12:18

PNO - Cuộc sống tất bật và hiện đại hơn, người ta đã bắt đầu bàn đến việc bỏ tết để khỏi phải có cuộc nghỉ dài ảnh hưởng đến công việc, để khỏi phải tiêu pha lãng phí… Câu chuyện bỏ tết đã khiến dư luận dậy sóng từ vài năm trước…

 

Với tôi, tết thực sự là những ngày vui, là cơ hội để mở ra một chương mới của cuộc đời (ảnh minh họa)
Với tôi, tết thực sự là những ngày vui, là cơ hội để mở ra một chương mới của cuộc đời (ảnh minh họa)

Đa số cương quyết bảo vệ tết bởi chính niềm vui do tết mang lại, bởi tết là để có thể tạm quên đi sự bận rộn, cực nhọc trong năm. Thế nhưng, “phe” còn lại luôn cảm thấy tết nặng nề vì phải cố gắng kiếm tiền để chi tiêu “coi được” trong dăm ba ngày tết vì mọi thứ để phục vụ tết đang trở thành áp lực.

Vậy nhưng với tôi, tết thực sự là những ngày vui.

Niềm vui trước tiên có lẽ đến từ sự đợi chờ. Chúng ta chờ tết để có thể bước qua một chương mới của cuộc sống này, tươi mới và nhiều dự định hơn.

Bạn tôi - Tường Vy (nhân viên truyền thông một công ty giáo dục) - chia sẻ rằng cô luôn mong ngóng tết mỗi năm vì dường như tết là cơ hội cho cô mạnh mẽ lập kế hoạch phát triển bản thân, chiêm nghiệm 1 năm đã qua, đánh giá lại thói quen của mình, thiết lập thói quen mới, lên kế hoạch học tập. Vy bảo: “Mọi vui sướng của tết có từ tiềm thức, thật khó có thể thay thế được”.

Niềm vui ngày tết được đo đếm từ khi trời vào tháng Chạp, các làng hoa vào mùa. Người trồng hoa bắt đầu tất tả canh gió canh mưa. Cúc, mào gà, vạn thọ bừng lên màu nắng, mai, đào lác đác nở sớm… là tết lấp ló mang theo niềm vui.

Niềm vui tết bắt đầu khi nghe ai đó nghe mùi kiệu, mùi gừng dậy lên từ bếp. Nghe mùi hoa mùi lá, mùi nếp mùi thịt… là tôi thấy vui. Cực một chút thì huy động chồng con mỗi người một tay, cực một chút để thấy ý nghĩa của hai chữ sum vầy. Sao có thể sợ những thứ quá đỗi thân yêu như thế chứ! 

Mới hôm qua, con gái tôi reo lên sau xe khi nhìn thấy nhà kia phơi củ kiệu. Còn tôi, bất chấp khói bụi, tháo khẩu trang và hít thật sâu mùi kiệu. Đó không phải niềm vui thì là gì? 

Dù chúng ta có 1 năm thất bại, 1 năm không vui, hãy để tâm trí tạm ngưng mọi thứ, chỉ nghĩ đến tết. Là 5 ngày, là 10 ngày hoặc chỉ 3 ngày thì chắc chắn đó là những ngày chất lượng nhất trong năm, là những ngày như chúng ta tự tặng chính mình.

Tết chắc chắn là những ngày để gặp nhau, cùng về nhà ăn bữa cơm đưa ông bà, thắp nén nhang bàn thờ tổ tiên phút giao thừa, tất bật mua hoa, dọn nhà, quét vườn. Hãy nghĩ bạn còn hạnh phúc hơn rất nhiều người. 
Tết là những hẹn hò bè bạn í ới gọi nhau, nhắc nhở chuyện xưa, gửi nhau lời chúc lành. Bạn bè tôi bao năm vẫn cứ hẹn hò nhau một câu cũ rích mà cả đám mong chờ: “Gặp nhau mùng Bốn nhé”.

Cho nên dù thế nào, tết vẫn luôn mang đến cho chúng ta muôn vàn niềm vui. 

Tạ Khánh Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI