Phụng dưỡng cha chồng, có khó quá không?

02/09/2018 - 06:00

PNO - Lắm cô dâu mới về nhà chồng chỉ chăm chăm tìm cách làm hài lòng mẹ chồng, tìm hiểu tâm tính, sở thích của mẹ chồng mà quên rằng, mình cũng cần phải có trách nhiệm chăm sóc, làm vừa lòng cha chồng.

Lắm cô dâu mới về nhà chồng chỉ chăm chăm tìm cách làm hài lòng mẹ chồng, tìm hiểu tâm tính, sở thích của mẹ chồng mà quên rằng, mình cũng cần phải có trách nhiệm chăm sóc, làm vừa lòng cha chồng.

Mới nghe thôi nhiều người đã thấy lạ. Văn hóa xứ mình hay quan tâm đến mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu mà ít quan tâm đến mối quan hệ cha chồng - nàng dâu. Có chăng chỉ là những thông tin giật gân, trái luân thường đạo lý... 

Phung duong cha chong, co kho qua khong?
Hình minh họa.

Nhưng nhiều tấm gương con dâu phụng dưỡng cha chồng vẫn xuất hiện trong cuộc sống hằng ngày. Với một số người, điều này vẫn có vẻ là chuyện khó tin. Trong khi đó, ngoài chồng thì cha chồng cũng là người có vai trò rất quan trọng trong việc dung hòa mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu, thậm chí là quan hệ giữa con trai và con dâu.

Tình cờ xem chương trình Mẹ chồng - nàng dâu, có một bác trai tham gia cùng con dâu của mình. Bác kể, mỗi ngày bác dậy sớm nấu đồ ăn cho con dâu ăn sáng và mang đi làm.

Nghe tới đây, khán giả vỗ tay khen ngợi. Cả hai MC Lê Lộc và Quyền Linh cũng vô cùng ngạc nhiên vì có một ông bố chồng tuyệt vời.

Điều này cho thấy, dường như xã hội này chỉ quan tâm đến những việc làm của mẹ chồng đối với nàng dâu hay nàng dâu đối với mẹ chồng mà “xem thường” những việc làm giữa cha chồng và nàng dâu. Và đó là lý do mà ai cũng suy nghĩ việc phụng dưỡng của con dâu đối với cha chồng là chuyện khó xảy ra.

Lắm cô dâu mới về nhà chồng chỉ chăm chăm tìm cách làm hài lòng mẹ chồng, tìm hiểu tâm tính, sở thích của mẹ chồng mà quên rằng, mình cũng cần phải có trách nhiệm chăm sóc, làm vừa lòng cha chồng. 

Vai trò của cha chồng bị lu mờ hay nói đúng hơn là bị lấn át bởi tiếng nói, uy quyền của mẹ chồng. Không ít trường hợp con dâu xem thường cha chồng, không để ý lời nói của cha chồng mà chỉ chăm chăm “nhìn vào sắc mặt” của mẹ chồng. 

Anh trai tôi lấy vợ. Chị dâu chính là người ba tôi dẫn anh đi coi mắt. Vì vậy, sau này, hễ có chuyện gì anh thường hay “bắt đền” ba. Ngược lại, chị dâu tôi có thêm “đồng minh lớn”.

Hễ có chuyện gì dù sai hay đúng thì ba tôi cũng lên tiếng bênh vực chị dâu đầu tiên. Chị dâu tôi cũng thuộc diện khéo léo, ngoài việc hỏi han, chăm sóc mẹ tôi thì chị còn quan tâm đến sức khỏe và tìm cách phụng dưỡng cha chồng.

Thỉnh thoảng, chị gửi về cho ba tôi chai rượu thuốc. Nghe ba tôi bệnh là chị gọi về hỏi thăm, lâu lâu lại chuyển một ít tiền về “để cho ba cà phê, thuốc lá”. Vì vậy mà trong mắt ba tôi, chị dâu đôi khi còn hơn cả các con ruột.

Nhiều lần thấy mẹ tôi lầm bầm về một lỗi nhỏ nào đó của chị dâu là ba tôi nói vào “thôi, con nó nhiều việc, với lại nó còn nhỏ, bà chấp nhứt làm gì”. Thế mới thấy vai trò của ba chồng quan trọng như thế nào trong việc dung hòa mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu.

Chị gái tôi lấy chồng, do nhà chồng ở xa nên chị chỉ “làm dâu ba ngày” lúc cưới. Những ngày tháng còn lại, vợ chồng chị dắt díu nhau đi làm ăn ở vùng khác nên chị không phải vất vả phụng dưỡng cha mẹ chồng như nhiều người khác.

Phung duong cha chong, co kho qua khong?
Hình minh họa

Thỉnh thoảng gọi điện về, chị cũng chỉ hỏi thăm mẹ chồng, tết về cũng mua quần áo, sắm sửa cho mẹ chồng và mặc định “cha chồng không cần chi hết”. Đến một ngày, biết tin cha chồng bị ung thư, chị mới thấy mình đã không phải.

Cha chồng mất, chị buồn hiu bảo: “Nghĩ lại, hồi lúc ba còn sống chị chưa làm được gì cho ba hết”. Còn bao nhiêu người con dâu như chị tôi, chỉ tìm cách lấy lòng mẹ chồng mà quên đi nghĩa vụ phụng dưỡng, chăm sóc cha chồng?

Trước đây, tôi cũng luôn cư xử chừng mực hay nói đúng hơn là thường dè chừng trong mối quan hệ với cha chồng. Tuy nhiên, từ sau khi sinh bé thứ hai, tôi đã thay đổi suy nghĩ.

Lúc sinh bé thứ hai, những lúc chồng bận việc, cha chồng túc trực ở bệnh viện chăm sóc cho tôi, đút cho tôi từng muỗng cháo, đỡ lưng cho tôi ngồi thẳng, thay ga trải giường cho tôi… Tôi mang ơn cha chồng và tự hứa với lòng sau này sẽ phụng dưỡng ông khi ốm đau, già yếu. 

Sinh nhật lần thứ 35, lần đầu tiên nhận được tin nhắn từ cha chồng “chúc mừng sinh nhật con, vui vẻ, tươi trẻ mãi…”, tôi vô cùng xúc động. Lâu nay, cứ nghĩ việc phụng dưỡng cha chồng là điều… khó có thể.

Thế nhưng, từ sau những gì cha chồng làm, tôi cảm giác không còn khoảng cách nào với ông. Cảm giác như cha cũng chính là cha ruột của mình ở quê.

Có ai đó nói “hãy yêu thương và phụng dưỡng cha chồng thật tốt vì cha chồng chính là hình ảnh của chồng mình lúc về già”. Tôi thấy câu nói này vô cùng thấm thía. 

Huyền Nga

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI