Phe đối lập tiếp nhận chiếc ghế của Syria tại Liên đoàn Ả Rập

27/11/2013 - 10:25

PNO - PNO – Phát biểu tại Cairo hôm 26/11, ông Ahmad al-Jarba, thủ lĩnh Liên minh Quốc gia (SNC) – lực lượng đối lập chính ở Syria – cho biết SNC sẽ tiếp nhận trọn vẹn chiếc ghế của Syria tại Liên đoàn Ả Rập sau khi tổ chức này thành...

edf40wrjww2tblPage:Content

Phe doi lap tiep nhan chiec ghe cua Syria tai Lien doan A Rap

Ông Ahmad al-Jarba - Chủ tịch Liên minh Quốc gia Syria - Ảnh: AFP

Phát biểu tại cuộc họp báo chung với Chủ tịch Liên đoàn Ả Rập (AL) Nabil al-Arabi, thủ lĩnh SNC Ahmad al-Jarba, cho biết Liên minh sẽ tổ chức một cuộc họp vào tháng tới để thảo luận về chiến lược trước hội nghị hòa bình dự kiến vào ngày 22/1/2014 tại Geneva.

Hai mươi hai thành viên Liên đoàn Ả Rập đã đình chỉ chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad hồi năm 2011 sau khi Damascus tiến hành “đàn áp đẫm máu” phong trào ủng hộ dân chủ dẫn đến một cuộc nổi dậy bạo lực trong nước.

Liên đoàn Ả Rập sau đó đã cấp chỗ ngồi cho SNC để tổ chức này có thể chính thức tiếp nhận vị trí của Syria tại một buổi lễ vào tháng Ba năm tới, trước đó, sự tham gia đầy đủ của SNC đã bị hoãn cho đến khi họ thành lập chính phủ lâm thời.

Nhắc lại điều kiện tiến hành quá trình chuyển đổi chính trị tại Syria, ông Jarba nói rằng Liên minh sẽ tham dự nếu ông Assad không có bất kỳ vai trò nào, rằng phải phóng thích những người nổi dậy bị bắt và hành lang nhân đạo cần được mở rộng đến các khu vực bị chính phủ vây hãm.

Khi được hỏi về khả năng Iran, một đồng minh thân cận của chế độ Assad, tham gia hội nghị hòa bình ở Geneva, ông Jarba cáo buộc Tehran “chiếm đóng Syria” và cáo buộc Iran “làm suy yếu các cơ hội cải cách và tiến bộ chính trị”.

THIỆN ĐẠO (Theo AFP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI