Ông Joe Biden có kế hoạch cứu trợ hàng ngàn tỷ USD, London tuyên bố một “sự cố lớn”

09/01/2021 - 07:22

PNO - Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ Joe Biden cho biết sẽ đưa ra một kế hoạch tiêu tốn hàng ngàn tỷ USD vào tuần tới để hỗ trợ người dân Mỹ.

Tổng thống đắc cử Joe Biden cho biết người Mỹ cần được cứu trợ kinh tế nhiều hơn từ đại dịch ngay bây giờ và ông sẽ đưa ra một kế hoạch tiêu tốn hàng ngàn tỷ đô la vào tuần tới.

Ông Biden, giới thiệu một số thành viên trong nhóm kinh tế của mình, phát biểu sau khi dữ liệu cho thấy nền kinh tế Mỹ có số người mất việc làm vào tháng 12/2020 tăng mạnh vì các nhà hàng và doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động.

Tổng thống đắc cử Joe Biden phát biểu trong một sự kiện tại nhà hát The Queen ở Wilmington, Delaware
Tổng thống đắc cử Joe Biden phát biểu trong một sự kiện ở Wilmington, Delaware vào ngày 7/1

Ông cho biết đề xuất này bao gồm khoản cứu trợ cho các chính quyền tiểu bang và địa phương đang vật lộn với đại dịch, cũng như hỗ trợ mới cho những người bị mất việc làm hoặc không đủ tiền thuê nhà.

Ông Biden cũng kêu gọi tăng mức lương tối thiểu lên 15 USD, một lời hứa trong chiến dịch tranh cử và gửi 2.000 USD thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt. 

“Chúng tôi cần nhiều khoản cứu trợ trực tiếp hơn đến các gia đình, các doanh nghiệp nhỏ” - ông Joe Biden nói.

Nhóm hỗ trợ của ông Biden cũng cho biết thêm, họ đang xem xét các hành động cứu trợ kinh tế khác có thể thực hiện đơn phương, bao gồm gia hạn tạm dừng việc hoàn trả các khoản vay sinh viên liên bang.

Kể từ khi đảng Dân chủ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ở Georgia, thị trường đã phản ứng nhanh chóng với chỉ số chứng khoán tăng và các nhà đầu tư quan tâm đến trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 3. 

Số người chết tăng đột biến, California triển khai nhà xác tạm thời

Bang California tiếp tục thiết lập và phá vỡ các kỷ lục của COVID-19 về số ca nhiễm mới lẫn ca tử vong. Văn phòng Dịch vụ khẩn cấp (Cal OES) của tiểu bang đang tăng khả năng lưu trữ thi thể nạn nhân và ban hành kế hoạch đa thương vong của bang.

Cal OES đã phân phối 88 xe kéo đông lạnh, 10 xe container được thuê để làm nhà xác tạm thời và được thiết kế gửi đến các quận: Imperial, Los Angeles, Monterey, San Bernardino và Sonoma. 78 chiếc khác đã được quyên góp và gửi đến các bệnh viện, quận khác trên toàn tiểu bang.

Xe kéo và container lạnh tràn tủ lạnh nằm bên ngoài Sở Giám định Y tế Hạt Los Angeles ở Los Angeles.
Xe kéo và container đông lạnh chứa thi thể bên ngoài Sở Giám định Y tế hạt Los Angeles ở Los Angeles

Cal OES sẽ thiết lập một nhà xác tạm thời trong bãi đậu xe tại cơ sở điều tra của quận Los Angeles để ứng phó với số lượng người tử vong tăng cao đột biến. Nhà xác có thể chứa ít nhất 10 xe kéo đông lạnh và các thùng chứa lạnh. 

California đang tích cực mở rộng tiêm chủng vắc-xin COVID-19, tuy nhiên Thống đốc Gavin Newsom nhấn mạnh người dân phải tiếp tục tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng ngừa cho đến khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát.

London đứng trước nguy cơ sụp đổ hệ thống y tế

London đã tuyên bố một “sự cố lớn” vào ngày 8/1 vì các bệnh viện của thủ đô có nguy cơ bị sụp đổ khi tràn ngập bệnh nhân nhiễm biến thể mới của virus.

Thị trưởng London Sadiq Khan, thuộc đảng Lao động đối lập, cho biết giường bệnh ở thủ đô sẽ hết sạch trong vòng vài tuần tới vì sự lây lan của virus đang "ngoài tầm kiểm soát": “Chúng tôi tuyên bố “sự cố lớn” vì mối đe dọa mà virus gây ra cho thành phố của chúng tôi đang ở thời điểm khủng hoảng”.

Các bệnh viện ở London quá tải vì số lượng bệnh nhân tăng cao đột biến
Các bệnh viện ở London quá tải vì số lượng bệnh nhân tăng cao đột biến

Việc chỉ định "sự cố lớn" thường được dành cho các cuộc tấn công hoặc tai nạn nghiêm trọng, đặc biệt là những trường hợp có khả năng liên quan đến "tổn hại trầm trọng, thiệt hại, gián đoạn hoặc rủi ro đối với cuộc sống hoặc phúc lợi con người, các dịch vụ thiết yếu, môi trường hoặc an ninh quốc gia". 

"Sự cố lớn" cuối cùng tại London diễn ra vào năm 2017, là vụ cháy Tháp Grenfell tại một khu dân cư cao tầng khiến 72 người chết.

Từ ngày 30/12/2020 - 6/1/2021, số lượng bệnh nhân tại các bệnh viện ở London đã tăng 27% (từ 5.524 lên 7.034) và số người phải thở máy tăng 42% (từ 640 lên 908).

Thị trưởng Khan kêu gọi sự hỗ trợ lớn hơn từ chính phủ trung ương Anh. "Cứ 30 người London thì có 1 người mắc COVID-19. Nếu chúng ta không hành động ngay bây giờ, NHS của chúng ta có thể bị quá tải và nhiều người sẽ chết hơn” - Sadiq Khan nói.

Chung Thu Hương (theo Reuters và CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI