Trung Quốc phong tỏa thành phố Thạch Gia Trang 11 triệu dân vì COVID-19

07/01/2021 - 20:52

PNO - Lệnh phong tỏa được áp dụng đối với thành phố Thạch Gia Trang, tỉnh Hà Bắc từ ngày 7/1, sau khi toàn bộ tỉnh bước vào “chế độ thời chiến” để ứng phó với COVID-19.

Tờ Trung Hoa Nhật Báo trích dẫn lệnh phong tỏa, yêu cầu người dân và phương tiện giao thông không được phép rời khỏi thành phố, và việc di chuyển của cư dân trong thành phố cũng sẽ bị hạn chế.

Lệnh phong tỏa được thực thi sau khi Thạch Gia Trang báo cáo số trường hợp mắc COVID-19 mới mỗi ngày cao nhất trong vòng nhiều tháng vào 7/1.

Một nhân viên y tế chuẩn bị lấy mẫu xét nghiệm từ một đứa trẻ ở Thạch Gia Trang hôm 6/1
Một nhân viên y tế chuẩn bị lấy mẫu xét nghiệm từ một đứa trẻ ở Thạch Gia Trang hôm 6/1

Ủy ban y tế tỉnh Hà Bắc cho biết, số ca dương tính mới bao gồm 51 trường hợp COVID-19 lây truyền tại địa phương và 69 trường hợp không có triệu chứng, nâng tổng số ca nhiễm đã xác nhận tại các bệnh viện ở Hà Bắc lên 90.

Trong đó, 50 trường hợp tập trung ở Thạch Gia Trang. Ngoài ra, 67 trường hợp không có triệu chứng cũng được tìm thấy ở thành phố này.

Người phát ngôn của chính quyền địa phương cho biết, thành phố cách thủ đô Bắc Kinh 290km về phía tây nam bắt đầu xét nghiệm toàn bộ người dân từ ngày 6/1 để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Tính đến 12g ngày 7/1, nhà chức trách thu thập hơn 6 triệu mẫu xét nghiệm, hơn 2,4 triệu trong số đó đã được kiểm tra, với 11 kết quả dương tính.

Phó thị trưởng Meng Xianghong cho biết, đến nay, thành phố đã có tổng cộng 83 trường hợp phát bệnh và 148 người dương tính nhưng không có triệu chứng kể từ cuối tuần qua.

Bà Meng nói thêm rằng, không một cư dân nào ở quận Cảo Thành (Gaocheng) - khu vực đang ở mức nguy cơ cao nhất tại Trung Quốc đại lục - được phép rời khỏi địa phương.

Các ca nhiễm ở Thạch Gia Trang tập trung vào hai ngôi làng tại thị trấn Zengcun của quận Cảo Thành. Dù vậy, các ngôi làng khác trong thị trấn và một số nơi khác quanh Thạch Gia Trang cũng có trường hợp dương tính.

Quận Cảo Thành đã kết thúc đợt xét nghiệm đầu tiên cho tất cả 673.787 cư dân của mình. Bà Meng khẳng định không có trường hợp tử vong hay nguy kịch tại thành phố, tất cả bệnh nhân đều trong tình trạng ổn định.

Quá trình truy vết các trường hợp được báo cáo, cũng như theo dõi các liên hệ gần gũi của họ, cho thấy khả năng lây nhiễm không chỉ ở quận Cảo Thành, mà còn ở 5 quận trung tâm thành phố Thạch Gia Trang và 10 quận huyện khác quanh vùng ngoại ô.

Tấn Vĩ (theo China Daily, Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI