Ô nhiễm không khí nặng ở Chiang Mai, Thủ tướng ra lệnh xử lý trong vòng 7 ngày

02/04/2019 - 20:59

PNO - Thứ ba 2/4, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha yêu cầu chính quyền thành phố Chiang Mai phải giải quyết vấn đề ô nhiễm, tình trạng khói bụi của thành phố trong vòng 7 ngày.

Từ hôm Chủ nhật, thành phố Chiang Mai đã vượt qua các điểm nóng ô nhiễm khác trên thế giới, với mức độ hạt vi mô PM2.5 đạt mức 480, với mức từ 300 trở lên được phân loại là nguy hiểm. Để so sánh, chỉ số này ở thủ đô New Delhi của Ấn Độ đạt 228, trong khi tại Bắc Kinh là 161.

Cuộc khủng hoảng ô nhiễm ở Chiang Mai khiến ​​người dân, người bán hàng rong và các nhà sư phải mang mặt nạ chống bụi và ít nhất hai trường đại học ngừng giảng dạy.

Chất lượng không khí kém thường đến từ việc đốt cây trồng trong mùa khô, nhưng khói bụi đã trở nên trầm trọng hơn do tình hình công nghiệp hóa và số lượng phương tiện giao thông gia tăng trên đường.

O nhiem khong khi nang o Chiang Mai, Thu tuong ra lenh xu ly trong vong 7 ngay
Thói quen đốt đồng là nguyên nhân chính dẫn đến ô nhiễm tại Thái Lan.

Thủ tướng Prayut, trong một chuyến thăm tới Chiang Mai, đã yêu cầu kiểm soát việc đốt cây trồng: "Tôi muốn nhắc lại rằng các điểm nóng (khu vực đốt cây trồng) phải được giải quyết trong bảy ngày. Không ai nên đốt lửa trong rừng”.

Việc đốt cây trồng thường bị hạn chế trong hai tháng vào mùa khô hạn chế ô nhiễm, nhưng thói quen này vẫn lan rộng.

Sate Sampattagul, người đứng đầu Trung tâm dữ liệu biến đổi khí hậu tại Đại học Chiang Mai cho biết sương mù tồi tệ hơn trong năm nay một phần do hạn hán, kèm theo đó là địa hình khu vực bao quanh bởi đồi núi khiến khói bụi không thể bay đi.

Theo Chaicharn Pothirat, chuyên gia về bệnh phổi tại Khoa Y của Đại học Chiang Mai, thời gian ô nhiễm khói mù, trước đây kéo dài khoảng ba tháng, giờ đã tăng lên sáu tháng. Ông Chaicharn cảnh báo thêm rằng tác động lâu dài của khói bụi làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về hô hấp và tim mạch.

Tổng cộng có chín tỉnh tại Thái Lan đang bị ảnh hưởng bởi khói bụi nghiêm trọng, bao gồm thành phố phía bắc của tỉnh Chiang Rai, nơi chuẩn bị tổ chức cuộc họp của các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương khu vực ASEAN.

Nadhavudh Dhamasiri, một quan chức cấp cao của Bộ Tài chính, nói với Reuters rằng đơn vị chủ quản đã chuẩn bị sẵn mặt nạ chống bụi cho khoảng 300 khách mời, và hiện chưa có kế hoạch nào về thay đổi địa điểm hoặc lịch trình cuộc họp.

Tấn Vĩ (Theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI