Nỗi khổ cháy túi và chật nhà hậu "Black Friday"

27/11/2021 - 09:26

PNO - Khi kinh tế khắp nơi bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19, mua sắm vô tội vạ xem chừng có lỗi với những người đang gặp khó khăn hơn mình.

Năm nào cũng vậy, cứ đến dịp lễ Tạ ơn và ngày Thứ sáu đen tối (Black Friday) là nhà tôi lại nhộn nhịp canh mua hàng giảm giá (nói như dân chuyên nghiệp là "săn sales").

Vợ tôi vốn chẳng phải dân nghiện shopping, nhưng cái máu hà tiện đã khiến nàng mắc bẫy của các nhà kinh doanh biết cách đánh vào tâm lý mê hàng khuyến mãi của người tiêu dùng.

Đầu tiên, nàng cài lịch nhắc trên điện thoại để canh các khung giờ vàng của các chương trình khuyến mãi trên các trang thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Sendo, Tiki... Đến đúng ngày, giờ, nàng tranh thủ dọn dẹp nhà cửa, thu xếp cơm nước cho cha con tôi đâu vào đó xong xuôi gọn ghẽ rồi bắt đầu "cày deal" với chiếc điện thoại.

Cơn bão Black Friday khiến không ít bà nội trợ bị cuốn vào  cái bẫy mua sắm (ảnh minh hoạ)
Cơn bão "Black Friday" khiến không ít bà nội trợ bị cuốn vào cái "bẫy" mua sắm (ảnh minh hoạ)

Được cái vợ tôi không se sua chưng diện, nên đối tượng được nàng "săn" chủ yếu là các món đồ gia dụng hoặc đồ dùng phục vụ cha con tôi. Nhưng tôi cũng chẳng vui gì khi nàng tha về cái tổ vốn chẳng mấy rộng rãi cơ man nào là những thứ mà có đem chia cho 4-5 gia đình dùng chưa chắc đã hết.

Nào là nồi chiên không dầu, đồ lau nhà thông minh, chảo không dính, hộp thuỷ tinh cao cấp, chậu hoa, chén bát... Những thứ rõ là không thiết yếu khi đồ dùng trong nhà đâu đã hư, cũ gì (do nàng thay mới liên tục), thậm chí không mua cũng chẳng chết (là do tôi nghĩ vậy). 

Thỉnh thoảng tôi nhắc nàng chỉ mua những món thực sự cần thiết để còn có dịp xài đến những thứ đã mua từ những mùa sales trước. Thế là nàng giận dỗi cho là tôi ky bo, tính toán, trong khi nàng chẳng tiêu xài gì cho bản thân.

Cái lý lẽ ấy luôn khiến tôi khó mở lời mỗi khi muốn can ngăn nàng mua sắm, cũng ngại mang tiếng đàn ông mà "đong lọ nước mắm, đếm củ dưa hành" với vợ con. Để rồi sau mỗi mùa sales như thế, những khoảng trống hiếm hoi còn lại của nhà tôi lại bị thu hẹp một chút do mớ đồ nàng khuân về.

Lượn một vòng trên mạng vào mấy ngày này, không khó để bắt gặp tâm trạng hớn hở của các tín đồ shopping khi mua được hàng ngon với giá hời. Tuy nhiên, đoạn trường "hậu chốt deal" có khi chỉ có khổ chủ ngậm ngùi vì tốn không ít tiền để tậu về một lô xích xông hàng hoá tưởng rẻ nhưng không có dịp dùng đến hoặc không cần thiết, hoá ra lại thành mắc. 

Mới đây, nhận được tin nhắn của Bộ Công Thương phát động Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2021 từ ngày 1/12/2021 – 1/01/2022, doanh nghiệp sẽ được nâng mức khuyến mãi đến 100%, tôi lại lo ngay ngáy, chẳng biết nàng có nhận được tin nhắn ấy không.

Công bằng mà nói, mua sắm là thú vui của phụ nữ, có điều tôi thấy vợ vui cũng mua, buồn cũng mua. Tâm lý ham ngon bổ rẻ khiến vợ có khuynh hướng hành động theo cảm tính. Tính già hoá non, tính rẻ hoá đắt là cái kết buồn cho những ngày xám xịt ảnh hưởng bởi những "ngày Thứ sáu đen tối" đầy cám dỗ. 

Chưa kể, khi kinh tế khắp nơi còn đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid, mua sắm vô tội vạ (kể cả với giá khuyến mãi) xem chừng còn có lỗi với những người đang gặp khó khăn hơn mình.

 

Trần Khang Duy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI