Nỗi đau con tự tử vì tình

16/10/2023 - 11:13

PNO - Nhiều cô gái chàng trai trẻ, và không chỉ những người quá trẻ, còn non dại ấy, mà những người đã đứng tuổi, cũng không ít người tự tử vì tình, bởi họ nghĩ cái chết của họ sẽ là đòn trừng phạt người yêu. Nhưng cái họ nhận được chỉ là nỗi đau của cha mẹ.

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Vừa thấy tôi đến, cô hàng cá quen thân vồn vã mời mua mớ cá chép sông chồng cô đánh được. Trong lúc giúp tôi chọn cá, cô kể: “Vụ đôi trẻ nhảy cầu ấy chị, hôm trước gia đình cháu trai đến cảm ơn chồng em. Em nghĩ mà thương gia đình cháu gái quá!”.

Thì ra, người thuyền chài cứu đôi trai gái nhảy cầu tuần trước chính là chồng cô bán cá. Theo lời những người quay phim, chụp ảnh vụ anh thuyền chài lặn sông cứu người hôm đó, thì một đôi trai gái mười tám, đôi mươi yêu nhau, bị gia đình cấm cản nên đã cùng nhau nhảy xuống sông tự tử. Anh thuyền chài đang thả lưới gần đó nghe tiếng kêu cứu của chàng trai, liền lặn xuống cứu người.

Chàng trai được đưa lên bờ mới nói còn cô người yêu dưới nước. Anh thuyền chài vớt được cô gái, tiếc thay, cô đã không qua khỏi. Chàng trai khai, trước khi nhảy xuống sông, cô gái đã uống thuốc ngủ liều cao, để họ được cùng nhau chết.

“Mấy ngày nay, hôm nào mẹ con bé cũng ra bờ sông ngồi khóc. Luôn phải có người đi bên cạnh, sợ chị ấy thương con quá mà quẫn trí. Chị ấy cũng trách chồng em không cứu con gái chị ấy lên trước, con bé không biết bơi, yếu hơn, thì phải được cứu trước chứ. Chồng em giải thích là lúc nguy cấp thì làm gì nghĩ được nhiều. Với lại, cứ tưởng chàng trai bị đuối nước kêu cứu, lên bờ rồi cậu ấy mới nói vẫn còn cô người yêu...”

Nghe cô bán cá kể, tôi rơi nước mắt vì đau lòng. Người mẹ kia, chắc chị ta chắc cũng trạc tuổi tôi, trạc tuổi cậu bạn tôi năm ấy.

20 năm trước tôi đã đi dự đám tang người bạn học. Cậu ấy chết vì phản đối bố mẹ, những người đã cấm cản cậu ấy yêu. Bây giờ, nhiều lần tôi qua nhà bạn uống nước chỉ để thăm mẹ bạn. Nhà bạn có hàng nước, và mẹ bạn, dẫu không biết tôi là ai, và tôi cũng không nói tôi là bạn học của cậu con trai chết trẻ, thì bà vẫn luôn đeo nỗi buồn nặng trĩu trên vai.

Căn nhà mặt phố của cha mẹ bạn lạc lõng với xung quanh, buồn trĩu như chủ nhân của nó. Họ chỉ có mỗi một đứa con dứt ruột sinh thành, nuôi dưỡng. Có lẽ vì là con một, nên cậu bạn tôi được bố mẹ bao bọc, định hướng ngay khi còn bé. Việc cậu yêu cô gái không vừa ý ông bà, ông bà ngăn cản, có ngờ đâu cậu lại suy nghĩ và hành động dại dột đến thế. Bức thư tuyệt mệnh của cậu chính là tảng đá đeo trên cổ ông bà suốt phần đời còn lại.

Tôi có một cô bạn mạnh mẽ, thành công trong sự nghiệp và có một gia đình đề huề, bao người ao ước. Không nhiều người biết cô từng suýt chết vì hận tình.

"Tớ leo lên lan can tầng 7, nhìn xuống dòng người đang lao qua vùn vụt. Chỉ một cái nghiêng mình thật khẽ là vài giây sau hồn tớ đã bay lên. Nhưng đúng lúc tớ nhắm mắt lại, chuẩn bị gieo mình, thì điện thoại réo liên hồi. Tớ định sẽ nghe nốt cuộc gọi rồi chết cũng chưa muộn...”.

Có lần, tôi vui chuyện hỏi mẹ bạn, rằng bà có biết con gái chuẩn bị nhảy lầu đúng lúc có cuộc gọi của bà không. Bà cười: “Không hiểu sao cả chiều hôm ấy bác thấy trong người bồn chồn, ruột nóng như ai đốt. Cuối cùng, bác không chịu được, bèn bấm gọi cho nó, dù bác chẳng hề biết nó thất tình”.

Nếu không có linh cảm mãnh liệt của người mẹ và sự may mắn lạ kỳ, thì cô bạn tôi có thể đã nhảy lầu rồi. Cô nói hồi  ấy còn quá trẻ, nghĩ suy quá giản đơn, nên nghĩ rằng mình chết thì sẽ người yêu cũ đau khổ, hối hận. 

Mới 2 năm trước, đứa cháu trai 20 tuổi nói với tôi rằng cháu chỉ muốn tìm đến cái chết, vì không chịu nổi nỗi đau tình tan vỡ. Khi đó, tôi nói: "Có nhiều nỗi đau ta gặp trong đời, nhưng chỉ có nỗi đau mất người thân mới là khủng khiếp và dai dẳng nhất. Nên, một mối tình dẫu sâu đậm đến mấy, cũng không đáng để ta đẩy cha mẹ mình vào nỗi đau ấy".

Bây giờ, cháu tôi đã có người yêu mới, sắp tốt nghiệp đại học và đã có nơi nhận làm việc. Cháu không nói gì với tôi về việc đã vượt qua trận thất tình đầu tiên trong đời như thế nào, nhưng tôi thực sự mừng vì cháu đã vượt qua.

Không chỉ những người quá trẻ và còn non dại, mà không ít những người đã đứng tuổi cũng tự tử vì tình. Họ nghĩ cái chết của họ sẽ là đòn trừng phạt người yêu, nhưng thứ nhận về chỉ là nỗi đau của cha mẹ.

Người yêu của cậu bạn tôi 20 năm trước, trong ngày tang lễ đã vật vã khóc lóc, đòi “cho em theo anh với”. Nhưng chỉ vài tháng sau, cô ta đã mặc váy trắng cô dâu, hớn hở về nhà chồng. Tất nhiên không ai trách cô, chỉ trách cậu bạn tôi dại dột.

Cậu bé 19 tuổi được chồng cô bán cá vớt lên kia, có lẽ cũng đã tỉnh ngộ, đã biết nuối tiếc cuộc sống. Dù sao cũng mừng vì cậu ấy giữ được tính mạng Rồi dòng đời tiếp tục trôi, cậu ta sẽ có người yêu, sẽ cưới người khác. Còn nỗi đau mất con của mẹ cô gái, sẽ chẳng bao giờ nguôi...

Yên Châu

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Dolphinnguyen 16-10-2023 18:38:58

    Cha mẹ cứ cấm cản con, nó chọn bồ, chọn vợ chọn chồng là sở thích cá nhân... Làm sai nó tự chịu. Đáng lý ra nên dùng kế hoãn binh. Nói quen nhau 1 thời gian rồi hãy tính

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI