“Nick” của Việt Nam: Sống như con nước lặng, làm những điều tốt lành

10/11/2020 - 09:30

PNO - Những ngày này, diễn giả Nguyễn Sơn Lâm đang cùng ca sĩ Hà Chương tham gia “tour” truyền cảm hứng cho sinh viên, học sinh các trường THPT tại TP.HCM. Và ở Hà Nội, cô con gái nhỏ Sala đang đợi cha về. Nguyễn Sơn Lâm nói, cuộc đời này là điều kỳ diệu mà tạo hóa dành cho mỗi người, còn Sala chính là món quà kỳ diệu nhất mà số phận đã ban tặng cho anh.

Chiếc ghế đọc sách của cha 

Trong căn nhà nhỏ ở Hà Nội của diễn giả Nguyễn Sơn Lâm có chiếc ghế rất quen thuộc với bé Sala (Nguyễn Phúc Diệu, hơn 2 tuổi, con gái anh). Mỗi lần đọc sách, chỉ cần Lâm nói: “Sala ơi, đọc sách với cha không nào?” là cô bé trèo lên ngồi lọt thỏm trong lòng cha.

Còn bé xíu nhưng bé đã rất thích nghe cha kể chuyện. “Tinh thần lạc quan, tích cực, niềm yêu thích với sách của tôi là do quá trình tự vun đắp, còn Sala có lẽ đã thừa hưởng từ khi còn trong bụng mẹ. Bé lúc nào cũng vui vẻ, lạc quan, hòa đồng một cách đặc biệt. Con người ta ngày đầu tiên đi học khóc lóc thấy thương, còn Sala ngày đầu tiên đến trường đã rất vui vẻ hòa nhập, đi giao lưu chơi đùa với bạn bè hết lớp này đến lớp khác” - diễn giả Nguyễn Sơn Lâm nói, không giấu được niềm vui ngập tràn trong ánh mắt.

Cha và con gái
Cha và con gái

Trước khi có con, cuộc sống của Nguyễn Sơn Lâm có thể nói “bốn bể là nhà”. Anh liên tục bận rộn với những chuyến đi truyền cảm hứng, từ miền núi cao phương Bắc đến đồng bằng miền Tây. Nhưng từ ngày có Sala, Hà Nội là nơi mà vào những quãng nghỉ của công việc, anh sẽ lập tức bay về. “Sala rất tình cảm nhưng lại ít thể hiện cảm xúc ra ngoài. Có lần tôi đi khá lâu mới về, con bé cũng không bày tỏ cảm xúc gì đặc biệt. Tôi giả vờ dỗi, bảo thôi cha lại đi nữa nhé. Thế là con cứ ôm chặt không cho đi đâu, không rời tôi nửa bước” - anh kể.

Con đến bên đời, cho anh những giây phút ngọt ngào, và cả niềm khao khát sống. Sơn Lâm tâm sự: “Có nhiều lúc bỗng dưng thấy sợ, rủi có chuyện gì xảy đến với mình, thì những điều tuyệt vời này sẽ không còn cảm nhận được nữa”. 

Bé Sala chào đời ngày 18/2/2018. Từ khi bé còn trong bụng mẹ, Nguyễn Sơn Lâm và những người thân thiết với gia đình anh đều lo lắng. Bị ảnh hưởng di chứng chất độc màu da cam, anh có chiều cao chưa đến 90cm. “Nếu con sinh ra giống như cha, thì đó là điều vô cùng đau khổ đối với tôi. Thời gian mang thai, mẹ bé đã theo dõi, kiểm tra rất kỹ từng giai đoạn phát triển của thai nhi. Mọi kết quả khám thai đều khả quan khiến chúng tôi an tâm phần nào.Trộm vía, bé ra đời bình thường như bao đứa trẻ khác”- anh tâm sự.

Sala rất giống cha. Nhìn những bức ảnh hai cha con chụp chung, nhiều người dễ có cảm giác cha con họ khó mà… lạc nhau được, bởi hai khuôn mặt như “đúc cùng một khuôn”. 

Từ khi có con.  (ảnh nhân vật cung cấp)
Nguyễn Sơn Lâm tin vào số phận, tin vào những kết thúc có hậu (ảnh nhân vật cung cấp)

Nguyễn Sơn Lâm nói bé lớn hơn chút nữa, anh sẽ đưa con theo cùng trong những chuyến đi truyền cảm hứng, hoặc du lịch nhiều nơi mở rộng tầm mắt, ngắm nhìn thế giới tươi đẹp. Bé cũng đã được cha đưa đi du lịch nhiều tỉnh phía Bắc, Đà Lạt, và cả miền Tây. Cuộc đời của cha đẹp như những trang sách, nhưng cuốn sách ấy chưa được viết ra. Lâm nói một ngày nào đó khi lớn lên, Sala có thể là người sẽ lấp đầy nó. 

Tin vào những kết thúc có hậu

Gần mười năm trước, Nguyễn Sơn Lâm khiến mọi người bất ngờ khi quyết định chinh phục đỉnh Fansipan. Cung đường núi ấy là thử thách lớn với bất kỳ người khỏe mạnh nào, huống hồ với chàng trai phải bước đi trên đôi nạng gỗ. Nhiều người ngăn cản, ai cũng lo lắng cho sức khỏe của anh. Nhưng với Lâm, đó là mục tiêu tuổi trẻ, và cũng là nấc thang anh tạo ra, để được vượt qua chính mình. Sau hành trình chinh phục đỉnh núi cao 3.143m, cái tên Nguyễn Sơn Lâm trở nên nổi tiếng, câu chuyện về anh truyền cảm hứng và nghị lực sống cho giới trẻ, và cũng từ đó, anh được gọi là “Nick Vujicic của Việt Nam”. 

Đó là một hành trình không thể nào quên trong cuộc đời. Đến giờ, khi nhắc lại, Lâm vẫn còn nhớ rặng trúc bạt ngàn gần đỉnh núi, từ nơi ấy đã có thể nhìn thấy đỉnh, nhưng để lên được đến nơi, lại là một chặng đường khá xa, dốc và cheo leo. Như cuộc đời Lâm, nhìn thấy nhiều thứ ngay trước mắt, nhưng để thực hiện được lại là cả một quãng đường rất dài. 

“Tuổi trẻ tôi từng hoang mang khi nghĩ về tương lai, người khuyên điều này, người bảo điều kia. Điều đó khiến tôi không biết mình phải làm gì. Nhưng rồi, may mắn là tôi đã tự lựa chọn con đường, tự quyết định cuộc đời mình. Chỉ có bản thân mới biết mình thật sự muốn gì” - Nguyễn Sơn Lâm chia sẻ.

Anh từng ước mình trở thành bình luận viên bóng đá, làm giám đốc, rồi thì anh đã làm công việc của một biên tập viên mảng thể thao cho nhiều tờ báo, thông thạo đến ba ngoại ngữ Anh, Pháp, Nhật. Giờ anh là giám đốc Công ty cổ phần Đào tạo và Truyền thông Tỏa sáng - chuyên tổ chức các sự kiện truyền cảm hứng, kỹ năng sống cho bạn trẻ. Những mong ước năm xưa của Lâm đều trở thành hiện thực - dù từng có nhiều người nghĩ rằng đó là điều bất khả đối với chàng trai mà suốt năm tháng đi học đều cần bạn cõng đến trường. 

Vượt qua được, thành công rồi, anh muốn mang những giá trị ấy truyền cảm hứng cho những thế hệ tiếp sau. “Tôi tin vào số phận, tin vào những kết thúc có hậu, chỉ cần chúng ta luôn sống tốt, luôn nỗ lực, cố gắng vì những giấc mơ của đời mình” - những chia sẻ của người đang bước dần đến tuổi 40, nghe nhẹ nhàng giản dị, nhưng gói gọn cả một quãng đời nhiều thác ghềnh. 

Nguyễn Sơn Lâm trở thành nhân vật truyền cảm hứng cho nhiều người (ảnh nhân vật cung cấp)
Nguyễn Sơn Lâm trở thành nhân vật truyền cảm hứng cho nhiều người (ảnh nhân vật cung cấp)

Lâm nói, nếu ngồi với Nguyễn Sơn Lâm của khoảng 5 năm về trước, người đối diện có thể sẽ được nghe rất nhiều trăn trở, nỗi buồn, những trúc trắc trong cuộc sống thường hằng. Nhưng giờ thì khác rồi, ở tuổi 38, anh nói ngày càng ít có những chuyện khiến mình không vui, hoặc cũng có thể vì tự bản thân đã biết điều chỉnh mọi cảm xúc. Giờ anh như “một con nước lặng, thích sự yên tĩnh, nhẹ nhàng, đón nhận mọi điều đơn giản, làm những điều ý nghĩa, tốt đẹp để tích đức cho con”. 

Tuy đã có con, nhưng anh chưa quyết định về chung nhà với mẹ bé Sala. Hiện tại, mỗi người ở một nơi. Anh và người bạn đời của mình - chị Thanh Hương cùng chia sẻ tâm tư và đồng thuận với quyết định này. Với họ, kết hôn - chung sống không phải là minh chứng duy nhất cho hạnh phúc, mà đích đến cuối cùng của tình yêu chính là sự chia sẻ và yêu thương. Hai người đã có được điều ấy rồi, hôn nhân vì thế không phải là lựa chọn tất yếu.

Gia đình hạnh phúc của diễn giả Nguyễn Sơn Lâm (ảnh nhân vật cung cấp)
Gia đình hạnh phúc của diễn giả Nguyễn Sơn Lâm (ảnh nhân vật cung cấp)

“Mai này Sala lớn lên, nếu con hỏi vì sao cha mẹ không ở chung, tôi sẽ có câu trả lời thỏa đáng cho con gái. Nhiều người nói rằng tôi cần một người bên cạnh để chăm sóc, nhưng tôi có thể tự lo cho mình. Đối với tôi, việc kết hôn không quan trọng bằng việc chúng tôi đối đãi với nhau như thế nào, cùng chăm sóc yêu thương con gái ra sao” - anh bày tỏ. Mục tiêu lớn nhất của anh bây giờ là cố gắng cho con gái theo học ở trường quốc tế, chứ không phải là một “đám cưới đặc biệt” như nhiều người vẫn nghĩ. 

Bùi Tiểu Quyên

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI