Bức thư của bé gái 5 năm chưa được cha mẹ đi họp phụ huynh gây sốt

28/02/2020 - 05:12

PNO - “Con biết, bố mẹ không ở với nhau nữa thì con làm gì có quyền đòi hỏi bố mẹ phải cùng đi họp cho con”, cô bé lớp 5 đã khiến nhiều người rơi nước mắt khi chia sẻ về hoàn cảnh và mong ước của mình.

“Kim Chi của mẹ năm nay đã học lớp 5 rồi. Con đang cố gắng từng ngày để bố mẹ không buồn lòng vì con. Mẹ ạ, từ ngày sinh con được hai tuổi, mẹ để con ở nhà với bố và bà nội rồi mẹ đi kiếm tiền ở xa. Lúc ấy, người ta bảo mẹ đi xa lắm tiền lắm. Mẹ gọi điện về bảo kiếm tiền về xây nhà, mua quần áo đẹp cho con”.

Đó là nội dung bức thứ của em Lữ Thị Kim Chi (học sinh lớp 5B, Trường Tiểu học Châu Hanh, huyện Quỳ Châu, Nghệ An) đang được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội từ hai ngày qua đã lấy đi nước mắt, quan tâm, đồng cảm của nhiều người.

Kim Chi bên bà nội
Kim Chi bên bà nội

Mở đầu bức thư, bé gái người dân tộc Thái này tâm sự về hoàn cảnh éo le khi từ năm 2 tuổi, mẹ đã đi làm ăn xa để bé ở quê cùng bố và ông bà nội.

Vì nhiều lý do mà bố mẹ Kim Chi ly hôn. Cô bé sau đó ở với ông bà nội, còn bố mẹ mỗi người một nơi kiếm sống. “Mẹ à, có lẽ mẹ không biết được rằng con ao ước được mẹ hỏi học hành như thế nào. Mẹ có thể đến thăm trường con, đến hỏi cô giáo của con như biết bao bố mẹ của bạn khác họ vẫn đến gặp cô giáo để hỏi về học tập của con”.

Rồi cô bé chia sẻ, mỗi lần trường thông báo họp phụ huynh, nữ sinh này lại khóc nức nở. Suốt 5 năm học, cô bé này chưa một lần được bố mẹ đi họp phụ huynh dẫu được cô giáo dặn “nhớ phải nói bố mẹ đi nhé”.

Lá thư gửi mẹ khiến nhiều người xúc động của bé gái lớp 5
Lá thư gửi mẹ khiến nhiều người xúc động của bé gái lớp 5

“Bố lúc nào cũng bận đi làm kiếm tiền, còn mẹ đi làm xa cũng để kiếm tiền, chỉ có bà nội thôi. Con biết, bố mẹ không ở với nhau nữa thì con làm gì có quyền đòi hỏi bố mẹ phải cùng đi họp cho con. Nhưng mẹ con, con ước ao một lần để mẹ đi họp cho con” - Kim Chi viết.

Vậy nhưng trong suốt quãng thời gian dài ấu thơ thiếu thốn cả về tình cảm và vật chất ấy, Kim Chi vẫn cố gắng chăm chỉ học tập, và khoe với mẹ “năm nào con cũng được giấy khen. Bà bảo học giỏi, sau này đi học đại học để không vất vả như bố đi làm xa vất vả”.

Trong thư, Kim Chi tiếp lời bằng câu chuyện người mẹ đã có con riêng, cảm thấy tị hiềm với các em của mình vì được ở cạnh mẹ, được mẹ chăm sóc mỗi ngày.

“Mẹ ơi, mẹ hạnh phúc lắm phải không. Con chỉ mong mẹ hãy hiểu, mẹ vẫn còn một đứa con gái là con đang sống cùng bà nội mẹ nhé... Con chỉ ao ước được ở bên mẹ, được cảm nhận cuộc sống ở cạnh mẹ như thế nào”, Kim Chi viết.

Dù hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn tình cảm song Kim Chi vẫn luôn đạt thành tích cao trong học tập
Dù hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn tình cảm song Kim Chi vẫn luôn đạt thành tích cao trong học tập

Cuối thư, cô bé này vẫn không đòi hỏi gì thêm ở người mẹ của mình ngoài sự quan tâm “Lần tới, nếu có thể, mẹ hãy gửi em và về họp phụ huynh cho con mẹ nhé” và gửi lời nhắn nhủ “Điều con mong muốn là mẹ luôn hạnh phúc và đừng quên con mẹ nhé!”.

Cô Võ Thị Thúy - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Châu Hạnh - cho biết, hoàn cảnh gia đình Kim Chi đúng như những gì em đã viết trong thư. Bố mẹ ly hôn, nên Chi và chị gái hiện đang học lớp 12 sống cùng ông bà nội nay già yếu.

“Bố của em sức khỏe cũng yếu, bị bệnh tim nên không làm được việc nặng nhọc” - cô Thúy nói và cho hay, dù hoàn cảnh khó khăn nhưng những năm qua, Kim Chi luôn đạt học sinh tiên tiến, chăm chỉ và sống có tình cảm với bạn bè.

Phan Ngọc

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(4)
  • Trần Vương 01-03-2020 22:37:06

    Lời tâm sự của một học sinh lớp 5. Tôi là giáo viên THCS tôi rất hiểu về sự thiếu thốn tình cảm của cha mẹ, người mẹ này cũng cần có suy nghĩ chín chắn hơn trong việc đối xử với con gái của mình.

  • Shu 01-03-2020 13:56:26

    Mình nghĩ rằng người phụ nữ hoàn toàn có quyền theo đuổi hạnh phúc riêng nhưng cô ấy cũng phải thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình với đứa trẻ mà cô ta sinh ra nữa . Sinh ra 1 đứa con là tận hưởng niềm hạnh phúc làm mẹ nhưng trách nhiệm phải gánh cũng nặng gấp ngàn lần, không nhẹ nhàng như bỏ thí nó cho ông bà nội rồi đi tìm hạnh phúc của mình là mọi người đều vui đâu. Tận hưởng hạnh phúc trên sự cô đơn và thiệt thòi của con thì đáng được thông cảm sao? Người mẹ có thời gian tìm người đàn ông mới, xây dựng gia đình mới, đẻ một đứa con mới... nhưng không có vài phút hỏi han việc học hành của con, không có nửa ngày đi họp PHHS cho con thì đáng được đánh giá cao ở chỗ nào vậy?

  • Nguyễn An 29-02-2020 08:01:00

    Bạn Shu nhầm rồi. Có thể ba mẹ bé đã chia tay ngay từ lúc ấy và người mẹ chọn ra đi để con lại cho chồng và ông bà nội để không xáo động cuộc sống của con. Đó là một lựa chọn của nhiều người mẹ. Mong bạn đừng đánh giá hay chê trách người mẹ.
    Việc người nhà nói với em: "Mẹ đi làm xa kiếm tiền" chẳng qua là cách nói tránh cho một đứa trẻ hai tuổi về lý do mẹ không ở cùng nhà với em. Đã ly hôn thì mẹ có quyền có hạnh phúc mới. Mình mừng cho cô ấy.

  • Shu 28-02-2020 12:20:47

    Người mẹ nói đi làm xa kiếm tiền để lo cho con, sau thì lại bỏ hẳn con luôn, cũng kiếm tiền để lo cho 1 đứa con khác, một gia đình khác. Họ có thấy điều vô lý mà họ đang làm hay không. Con đã thiệt thòi lại càng thiệt thòi hơn. Không thể sống thiếu đàn ông được hay sao????

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI