Những tình huống cười ra nước mắt khi con học online

12/05/2021 - 09:57

PNO - Một thế giới học online đầy sinh động và hài hước có thể hiện lên rõ ràng qua từng lời kể của các mẹ.

Bắt đầu từ đầu tuần này, phụ huynh trên hầu khắp cả nước có chung một nỗi niềm mang tên "con học online". Đó là tình cảnh dở khóc dở cười sau khi diễn biến tình hình dịch COVID-19 phức tạp, gần 40 tỉnh, thành cho học sinh nghỉ hoặc chuyển sang học online.

Chưa bàn đến chuyện bế tắc vì không có người trông con, công việc bị đình trệ…, hãy cùng dạo quanh mạng xã hội để thấy "nhà người ta cũng hệt nhà mình" với những tình huống cười ra nước mắt khi trẻ học online.

Một em học sinh rất nghiêm túc khi học online. (Ảnh: Internet)
Một em học sinh rất nghiêm túc khi học online. (Ảnh: Internet)

Nhà báo (NB) Ngô Bá Lục kể chuyện trên trang cá nhân: “Thấy cô đang giảng trầm bổng bỗng yên lặng trong vòng 5 giây, có đứa bèn reo lên “cô giáo out rồi” thế là cả lớp nhao nhao tranh thủ chém gió buôn dưa lê như cái chợ. Đang nhao nhao thì có đứa lại hét lên “cô giáo in rồi”, cả lớp lại im phăng phắc, giọng cô lại trầm bổng. Đúng là học trò, thời nào cũng thế!”.

Hưởng ứng tình huống hài hước của NB Ngô Bá Lục, nhiều người cũng kể thêm về chuyện hài khi con học online của nhà mình.

“Chết cười với bọn nó, mẫu giáo cũng học. Đứa ngồi, đứa nằm bò ra, đứa thì bảo đang trong phòng bà ngoại, đứa bảo nói bé thôi em tớ đang ngủ, đứa nào cũng phải có bố hoặc mẹ kèm và luôn mồm nhắc nhở, cháu mình thì gọi bà váng lên rồi giới thiệu với cô: 'Đây là bà nội con'. Ui, ong hết cả thủ”, một bà mẹ khác chắc hẳn vừa gõ phím bình luận vừa cười.

Tham gia kể lại “những tình huống khó đỡ” khi vừa làm việc vừa theo dõi con học online, nhà báo Nguyễn Quỳnh Hương hài hước chia sẻ trên trang cá nhân:

“Có 1 vài sự cố chen ngang vào quá trình học:

- Có tiếng trẻ mẫu giáo khóc um lên trong team, tiết nào cũng thút thít. Rồi chủ account có trẻ con khóc đứng ra nhận lỗi: “Con xin cô cho con tạm dừng học để dỗ em con”.

- Một học sinh khác xin ra ngoài 7 phút: “Con phải xuống nhận hàng ship online cho mẹ”.

- Rất nhiều học sinh bị gọi trả lời thì “ơ” với “à”, như vừa vội vàng từ đĩa bay đáp xuống đất.

- Một học sinh xin thoát để đổi thiết bị, nhằm vừa học bài trên chạc cây vừa trông chó (thật là hiếu học quá đi).

- Các học sinh cười vui rất nhiều trong giờ học, niềm hạnh phúc đến chủ yếu do chat nhóm riêng"...

Đây hẳn là một gương mặt học sinh mới mà chẳng ai có thể ngờ tới. (Ảnh: Internet).
Đây hẳn là một "gương mặt" học sinh mới mà chẳng ai có thể ngờ  (Ảnh: Internet)

Phụ huynh nào cũng hiểu rằng trong quá trình con học online cần phải giữ không khí gia đình nghiêm túc để không rơi vào những tình huống “hớ hênh”. Nhưng không phải lúc nào sự giữ gìn cũng tuyệt đối. Vẫn có những tình huống ngượng chín mặt đến nỗi cha mẹ chỉ muốn… tìm lỗ đất để chui xuống.

Nhiều người đã kể lại trải nghiệm này: “Lúc sáng con em đang phát biểu sai, em vào nghe được, tưởng nó tắt mic rồi nên quạt cho 1-2 câu cho nó tập trung. Xong định quay ra thì nghe cô vừa nói vừa cười: “Cảm ơn mẹ đã hỗ trợ con học ạ!”.

“Có nhà ông kèm cháu học, cáu quá quát: “Ối giời ơi ông ơi, ông tập trung vào đây cho tôi”; “Thế đã mẹ nào bị tai nạn ngó vào màn hình và bảo: “Ô cô mày xấu thế” và con vẫn đang bật mic chưa ạ?”.

Hay: “Lớp thanh niên nhà chị đang học thì: “Ô con mèo yêu quá, xong thì cô ơi con mèo nó bấm không phải em”, “Nhóm con nhà mình thì có bạn bị mẹ mắng xoe xóe, nghe xong cả nhóm ngơ ra, cô phải nhắc các con tắt mic”; “Sáng nay, con tôi vừa học vừa coi nhòm các bạn rồi reo lên: “Bạn A. đang nhổ tóc bạc cho ông nội”.

Vì đây là lần học online thứ 3 trong năm học 2020-2021 do dịch COVID-19 nên các em học sinh cũng đã quen hơn với cách thức học, ít tình trạng hét ầm nhà “Thưa cô cho con phát biểu”, nhưng thầy cô vẫn hết sức vất vả. Bình thường học tại trường là có thể nhắc nhở trực tiếp nhưng bây giờ lại chỉ có thể gọi tên qua màn hình và nếu học sinh không hợp tác thì cũng… bó tay.

Lớp học nào cũng có học sinh ngồi nghiêm túc vào bàn nhưng cũng có em thì học trong chăn, bên bếp... (Ảnh: Internet).
Lớp học nào cũng có học sinh ngồi nghiêm túc vào bàn nhưng cũng có em thì học trong chăn, bên bếp... (Ảnh: Internet)

Những tình huống bất đắc dĩ của thầy cô giáo cũng được các phụ huynh chia sẻ lại: “Con nhà em lớp 1, đang học thì chốc chốc lại: “Con thưa cô cho con đi vệ sinh”. Lúc sau lại: “Con thưa cô con đi uống nước” (mỗi đứa 1 lần x 42 đứa)”; “Cô giáo ra sức hò hét: “Bạn A bật mic lên”, “Bạn B tắt mic đi”, “Bạn C đừng cầm máy chạy vòng vòng nữa””.

“Con nhà em lớp 9, tối trường còn cho các con thi thử, phụ huynh thay giáo viên ngồi coi thi trong suốt quá trình con thi”; “Con nhà em lớp 4, tắt mic tắt cam lên giường lắp lego, khi nào bị cô gọi lại lật đật bật mic bật cam”; “Cô giáo con em vừa dạy vừa quát: “A bỏ chân xuống”, “B ơ sao ai cho ăn trong giờ”, “Sao C lại bế em thế kia?”…

Một thế giới học online đầy sinh động và hài hước có thể hiện lên rõ ràng qua từng lời kể của các mẹ. Chưa bàn đến chuyện chất lượng học, nhưng có lẽ phụ huynh nên xác định tinh thần như nhà báo Nguyễn Quỳnh Hương viết: “Thôi năm học này được chữ nào quý chữ đấy các mẹ ạ”.

Sẵn sàng tâm thế như vậy thì việc học của con sẽ nhẹ nhàng hơn và có thể coi việc học online như là khoảng thời gian giữ kết nối giữa con với thầy cô và các bạn, học hành ôn tập nhẹ nhàng…

Linh Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI