Bi hài chuyện học online của học sinh lớp Một

24/02/2021 - 15:02

PNO - Từ ngày theo con học online, tôi chứng kiến bao nhiêu tình huống dở khóc dở cười... thương cả giáo viên, học sinh lẫn phụ huynh...

Nhớ hồi đầu năm, do không cho đi học chữ trước nên khó khăn lắm con tôi mới theo kịp chương trình. Qua kỳ II, con đọc viết tạm ổn, tôi thở phào nhẹ nhõm, nào ngờ sau kỳ nghỉ tết, nhà trường thông báo học sinh tạm dừng đến trường để phòng chống dịch bệnh, chuyển sang dạy trực tuyến.

Từ ngày theo con học online, tôi chứng kiến bao nhiêu chuyện dở khóc dở cười. Mỗi tiết học đều bắt đầu bằng đủ thứ âm thanh lao nhao khi giáo viên bắt đầu điểm danh. Cô dạy được một chút lại phải dừng để nhắc nhở học sinh không được nói chuyện riêng trong giờ học. Cứ vài phút, học sinh thay nhau xin đi vệ sinh, mách bạn này ra khỏi chỗ, bạn kia ngủ gật khiến lớp học rất ồn ào.

Trong giờ học, có bạn giơ tay phát biểu nhưng để xin phép đi ăn sáng. Ảnh minh họa
Trong giờ học, có bạn giơ tay phát biểu nhưng để xin phép đi ăn sáng. Ảnh minh họa

Dù cô nhắc đến khàn cổ, tụi nhỏ vẫn "tám" đủ chuyện đến nỗi cô phải tắt “mic” của học sinh. Khi cô giáo hỏi, có học sinh giơ tay phát biểu nhưng không phải để trả lời bài mà xin: “Cô ơi, em đói quá, cô cho em ăn sáng nha” làm bạn bè cười rần rần, mất vài phút mới ổn định được trật tự.

Còn con tôi, vừa ngồi vào học đã đòi đi vệ sinh, xong lại ngáp lên ngáp xuống, kêu mỏi chân mỏi tay… một chút lại quay qua hỏi: “Sắp hết giờ chưa mẹ ?”. Buổi học nào cũng lặp lại cái điệp khúc: 1 phút con mỏi tay, 2 phút con đau bụng, 3 phút con uống nước. Cứ lẩn quẩn như thế cả buổi, bài chưa đâu vào đâu đã hết giờ.

Học sinh nào có phụ huynh ngồi kèm còn chăm chú học, nếu học một mình, sau vài phút đã thấy nằm dài ra bàn, bò ra nền nhà hay ngồi bệt xuống đất với đủ các tư thế. Nghe cô giáo phải liên tục nhắc nhở kiểu: “Thiện Nhân sao con trèo cửa sổ thế”, “Mai Linh con quay vào bàn học đi”, “Bảo Nam không nhảy không lè lưỡi trêu bạn nữa”.

Có học sinh học bằng điện thoại, mang theo vào nhà vệ sinh lại quên tắt “mic”. Bất chợt con kêu lên:" Bà nội ơi con xong rồi!" làm cả lớp hoảng hồn. Học sinh là một chuyện, phụ huynh cũng “hài hước” không kém. Nhiều phụ huynh quên con mình đang học trực tuyến, các ông bố vô tư diện quần ngắn, mẹ mặc áo hai dây cứ lượn lờ trước màn hình, đứng bên con đủ các tư thế. Thỉnh thoảng học sinh nào quên tắt “mic”, tiếng ba mẹ mắng con lọt vào, rất khó nghe.

Buổi học nào cũng lặp lại cái điệp khúc: một phút con mỏi tay, hai phút con đau bụng, ba phút con uống nước. Ảnh minh họa
Buổi học nào con cũng lặp lại điệp khúc: mỏi tay, đau bụng, đau đầu, khát nước... Ảnh minh họa

Tiết của cô giáo chủ nhiệm còn nghiêm túc, đến tiết âm nhạc của cô giáo bộ môn, học sinh rất ồn ào. Cô bảo các con cùng nhau hát mà đứa hát câu này đứa hát câu kia không khác gì cái chợ vỡ.

Hầu như bài nào học online, tôi đều phải dạy lại con vì thực sự con không tiếp thu được nhiều lời giảng của cô giáo. Suốt tiết học, cô vừa dạy vừa nhắc nhở dẹp trật tự lớp học nên giảng chẳng được bao nhiêu.

Chuyện học online của lớp Một không biết chất lượng ra sao mà chỉ thấy mệt mỏi cho cô giáo, học sinh lẫn phụ huynh. Nghe tin có tỉnh đã dừng dạy online cho học sinh lớp Một, Hai vì không hiệu quả, tôi thấy đó là quyết định sáng suốt, có sự cân nhắc. Mặc dù không thể phủ nhận lợi ích của việc học online trong thời điểm dịch bệnh nhưng cần áp dụng đúng đối tượng.

Mai Khanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI