Những đứa trẻ đang mạnh mẽ hơn trong thời COVID-19

12/04/2021 - 10:17

PNO - Trẻ bị nhốt trong nhà suốt thời kỳ phong tỏa và chúng đã vượt qua để trở nên mạnh mẽ hơn. Tôi tin rằng, trải nghiệm này đối với phần lớn trẻ em sẽ thật sự giúp chúng hình thành một tính cách tích cực trong tương lai.

Đã gần một tháng các trường học ở Anh mở cửa lại, nhưng trẻ em ở các vùng nghèo khó phía nam London vẫn còn khó khăn trong việc bắt nhịp lại cuộc sống mới.

 “Các em rất thụ động, vẫn còn “mộng du”, khó tập trung và liên kết với mọi người”, cô Nicola Noble - hiệu trưởng một trường trung học - cho biết. Cô kể rằng, có những đứa trẻ không biết cách làm quen với bạn, một số thì la hét hoặc bỏ chạy khi thấy người lớn.

Việc đóng cửa trường học trong một thời gian dài là thử thách với học sinh vì trường học vốn là nơi trẻ cảm thấy an toàn. Nicola Noble chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên trong đời tôi thấy trẻ nhỏ phải chịu những nỗi lo âu mà chính người lớn cũng đang chật vật chống đỡ”.

Ảnh mang tính minh họa. SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa. SHUTTERSTOCK

Cậu bé Layla Tottoli-Jones (11 tuổi) là con một và cha mẹ đều đang đi làm. Cậu nói: “Lúc ở nhà, con thấy cô đơn, như là đang đi trong khu rừng toàn màu xám và đầy khói, không một bóng chim. Con sợ và buồn. Con đã lo rằng sẽ không bao giờ được gặp lại bạn bè nữa”.

Khi trường học mở cửa lại, Layla mô tả: “Con đã thấy chim chóc trở lại trong khu rừng, tuy nhiên khu rừng vẫn còn đầy màu xám vì cuộc sống chưa như cũ”.

Vô số trẻ sinh ra trong khu cách ly hoặc bệnh viện mà chưa có ký ức về một cuộc sống không khẩu trang. Trẻ teen thì ký ức lại ngập tràn những kỳ thi bị hủy, đời sống tinh thần của chúng không hề có những trận bóng hay các buổi biểu diễn âm nhạc.

Chúng bị nhốt trong nhà, nhìn bố mẹ xem phim trên Netflix trong khi chúng chỉ muốn ra ngoài để gặp gỡ bạn bè. Sinh viên đại học thì phải trả phí ngất ngưởng để học online trong những căn phòng ngủ đã trở nên quá nhỏ với độ tuổi. 

Trẻ em cũng chứng kiến bạo lực gia đình, chứng nghiện rượu và sức khỏe tâm thần của cha mẹ chúng trong thời kỳ phong tỏa. Con số trẻ mắc bệnh về sức khỏe tâm thần tăng từ 1/9 trong năm 2017 lên 1/6 vào tháng 7/2020.

Tuy nhiên, tình hình không phải hoàn toàn tăm tối. Một số trẻ đã sáng tạo bằng cách tận dụng thời gian không phải đến trường để tạo một tài khoản trên eBay, dạy kèm cho trẻ nhỏ hơn hay nướng bánh để ủng hộ ngành y nước Anh, thậm chí ra dòng sản phẩm thời trang của riêng mình. 

Cậu bé Max Woosey (11 tuổi) ở liên tục trong túp lều giữa vườn phía sau nhà suốt đại dịch đã quyên góp được 500.000 bảng Anh để ủng hộ một nhà an nghỉ ở Devon.

Cậu bé Milan Kumar đến từ Bolton, đã đọc hơn 50 cuốn sách trong kỳ phong tỏa lần đầu và cho ra đời cuốn tiểu thuyết vào tháng 12 năm ngoái. Hiện cậu đang viết tiếp cuốn sách thứ hai về một chú chó và một con thỏ.

Mẹ của Milan cho biết, cậu luôn thích đọc sách, nhưng chỉ đến khi phải sống trong thời kỳ phong tỏa, sự tưởng tượng của bé mới có cơ hội phát triển. 

Cô hiệu trưởng Nicola Noble chia sẻ thêm với tinh thần lạc quan: “Tôi tin rằng bọn trẻ rồi sẽ ổn. Điều quan trọng là chúng ta không nên đặt bọn trẻ vào một chiếc hộp và gọi tên là “thế hệ mất phương hướng”. Bọn trẻ là tương lai của chúng ta. Chúng ta phải giúp chúng giải tỏa và vượt qua những trải nghiệm tiêu cực và đón nhận những ảnh hưởng tích cực. Trẻ bị nhốt trong nhà suốt thời kỳ phong tỏa và chúng đã vượt qua để trở nên mạnh mẽ hơn. Tôi tin rằng, trải nghiệm này đối với phần lớn trẻ em sẽ thật sự giúp chúng hình thành một tính cách tích cực trong tương lai”. 

Phan Quỳnh Dao 
(theo The Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI