Hàng chục ngàn trẻ em mồ côi cha hoặc mẹ do COVID-19

06/04/2021 - 16:46

PNO - Một nghiên cứu mới đây của Hiệp hội Y khoa Mỹ cho biết hiện có hơn 40.000 trẻ em ở nước này đã bị mất cha hoặc mẹ do dịch COVID-19.

Theo Đại học Johns Hopkins, đây là một thực tế đau lòng mới về 555.273 ca tử vong ở Mỹ kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát ở nước này đến thứ Hai 5/4.

Nghiên cứu cho thấy có gần 40.000 trẻ em Mỹ mồ côi liên quan đến COVID-19
Nghiên cứu cho thấy có gần 40.000 trẻ em Mỹ mồ côi liên quan đến COVID-19 - Ảnh: Getty Images

“Điều này có thể làm nhiều người ngạc nhiên vì 81% số người thiệt mạng ở Mỹ là người lớn từ 65 tuổi trở lên. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đang thấy tỷ lệ tử vong cao ở những người trẻ tuổi hơn, mà trong số đó có những người đang có con dưới 18 tuổi”, nhà nghiên cứu Rachel Margolis, phó giáo sư của Đại học Tây Ontario, chia sẻ trên Twitter.

Nghiên cứu nói trên, được công bố trên tạp chí JAMA Pediatrics, đã sử dụng số liệu về các trường hợp tử vong, nhân khẩu học và quan hệ họ hàng được công bố rộng rãi (không phải số liệu từ khảo sát) để đưa ra ước tính có khoảng 37.300 trẻ em mất cha hoặc mẹ do đại dịch COVID-19. Theo các nhà nghiên cứu, nếu tính thêm số ca tử vong gián tiếp do đại dịch này thì sẽ có khoảng 43.000 trẻ em Mỹ bị mồ côi cha hoặc mẹ.

“Số lượng trẻ có cha hoặc mẹ chết vì COVID-19 thật đáng ngạc nhiên. Trong đợt Mỹ bị các lực lượng khủng bố tấn công vào ngày 11/9/2001, thì cũng chỉ có 3.000 trẻ em bị mất cha mẹ. Tình hình sẽ ngày càng nặng nề hơn khi số người tử vong vì COVID-19 sẽ có thể tiếp tục tăng lên trong thời gian tới”, các nhà nghiên cứu cảnh báo.

Nghiên cứu cũng cho biết thêm, trong số trẻ mất cha hoặc mẹ vì COVID-19, có 20% là trẻ da đen mặc dù nhóm này chỉ chiếm 14% số trẻ em ở Mỹ. Ngoài ra, cứ 13 ca tử vong vì COVID-19 thì có một trẻ em dưới 18 tuổi mất cha mẹ.

“Những đứa trẻ bị mất cha hoặc mẹ có nguy cơ cao rơi vào trạng thái đau buồn, trầm cảm, học tập sa sút, hoặc tệ hơn là dẫn đến tử vong hay tự sát không có chủ ý, và những hậu quả này có thể kéo dài đến lúc các em trưởng thành. Sự ra đi đột ngột của cha mẹ, như trường hợp bị nhiễm COVID-19 chẳng hạn, có thể gây tổn thương nặng nề cho trẻ em và khiến các gia đình không kịp chuẩn bị sẵn sàng để khắc phục các hậu quả của sự cố này”, các nhà nghiên cứu cảnh báo và kêu gọi cần có “giải pháp cải thiện mang tầm cỡ quốc gia” để giúp trẻ bị mất cha mẹ do đại dịch này vượt qua nỗi đau tinh thần và không gặp phải các vấn đề tâm lý làm thay đổi cuộc sống khi các em lớn lên.

Nhất Nguyên (theo WIWB)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI