Những bài học từ cuộc đời của ba mẹ

05/01/2016 - 15:27

PNO - “Ba mẹ đã tròn 40 năm sống bên nhau, với chúng tôi đó là một “cuốn sách” hấp dẫn, thú vị, bổ ích về tình yêu hôn nhân, cha mẹ con cái”.

Nguyễn Chánh Tâm - nhà thiết kế đồ họa mở đầu như thế khi kể chuyện về ba mẹ mình: kiến trúc sư Nguyễn Thanh Sơn và doanh nhân Bùi Thị Ngọc Mỹ. Từ “cuốn sách” này, anh và vợ, chị Nguyễn Thụy Lam - chuyên viên marketing đã học tập và áp dụng nhiều điều vào cuộc hôn nhân của mình.

Nhung bai hoc tu cuoc doi cua ba me
Vợ chồng ông bà Nguyễn Thanh Sơn - Bùi Thị Ngọc Mỹ

Trong gia đình, đàn ông là trụ cột, đàn bà lèo lái

Hồi nhỏ, tôi ít gặp ba. Ông đi làm từ lúc các con còn ngủ, về nhà lúc các con đã ngủ. Ông là kiến trúc sư, giỏi nghề và trách nhiệm nên nhận được nhiều công trình. Ông làm việc hết mình, đam mê nghề nghiệp và yêu gia đình.

Hồi ấy, tôi hỏi ba làm việc gì, ông nói: “Công việc của ba là lo cho các con lúc nào cũng đủ ăn, đủ mặc, học hành đến nơi đến chốn”. Ba má tôi có bốn đứa con, tôi là con trai duy nhất, qua hình ảnh của ba, tôi thấy rõ vai trò của người đàn ông trong gia đình, phải bảo bọc được cuộc sống cho vợ con.

Mẹ tôi cùng chung sức với ba, bà rất tháo vát trong kinh doanh nội thất, rất gần với nghề của chồng. Trong nhà, bà còn “quản lý” cái bếp, chăm sóc các con, vun vén thu chi, phát triển tài sản gia đình, để chồng yên tâm ra ngoài làm việc.

Nhung bai hoc tu cuoc doi cua ba me
Vợ chồng Nguyễn Chánh Tâm - Nguyễn Thụy Lam

Tự do trong hôn nhân là yếu tố mang đến hạnh phúc

Bây giờ, ba tôi thích ở trong phòng, ông vẽ tranh, viết thư pháp, đọc sách… Thế giới của ông là những thanh âm của tĩnh lặng, sắc màu của nội tâm. Còn mẹ tôi, bà vẫn miệt mài với những chuyến đi từ thiện, đi dạy pha trà, dạy yoga, kết nối mọi người trong các hoạt động xã hội. Cả hai đều cảm thấy tự do, được người bạn đời tôn trọng.

Khác nhau trong phong cách làm việc, nhưng ba mẹ lại hợp nhau trong lối sống. Đó là luôn ủng hộ niềm đam mê và hỗ trợ công việc của nhau. Để có một cuộc triển lãm tranh, ba tôi chỉ tập trung vào vẽ, làm khung; còn mẹ tôi lo khâu thủ tục giấy phép, khách mời, tổ chức…

Mẹ tôi muốn phát triển văn hóa uống trà, bà năng nổ đi họp, đi dạy, đi tìm tài liệu, gặp gỡ; còn ba tự tay đóng cho mẹ cái bàn, cái ghế, làm những bức tranh phù hợp với việc uống trà. Vì thế, dù mẹ tôi khá thành công trong lĩnh vực kinh doanh và xây dựng, thiết kế trang trí nội thất, nhưng bà còn nổi bật hơn trong giới hoạt động văn hóa.

Bà là người sáng lập ra câu lạc bộ Văn hóa trà đạo Việt Nam, hoạt động suốt 15 năm nay, bà còn được mời đi Mỹ, Thụy Sĩ, Hà Lan, Ấn Độ, Hàn Quốc… để “biểu diễn” cách pha trà và uống trà. Ba tôi rất nể và tự hào về người bạn đời của ông.

Hôn nhân luôn cần sự lãng mạn riêng tư

Ba mẹ tôi luôn có những phút giây chỉ có hai người. Họ đi du lịch, đi thăm bà con có khi cả tháng. Từ ngày lấy nhau đến giờ, cả hai lúc nào cũng xưng hô “anh - em” ngọt ngào. Ngay cả khi mẹ tôi “càm ràm” với ba, bà cũng… lễ phép “thưa anh…”.

Khi mẹ đi chơi nhà bạn, họ mời ở lại ăn cơm, bà gọi về nhà, xin phép ba và tỉ mỉ hướng dẫn ông ăn những gì mình đã chuẩn bị sẵn. Tôi chưa bao giờ thấy ba mẹ cãi nhau, chỉ đoán rằng, nếu có chuyện bất đồng, ông bà sẽ rút lui vào phòng riêng để bàn bạc, thống nhất ý kiến. Vì thế, bầu không khí trong nhà luôn ấm cúng, vui tươi, ba mẹ luôn dành cho các con một không gian sống thoải mái, an toàn.

Năm tháng trôi qua, nhưng ba mẹ tôi vẫn trẻ trung, yêu đời và yêu nhau. Ông bà hay kể cho các con nghe về “mối tình ngày xưa”. “Chàng và nàng” đều là sinh viên, đều là huynh trưởng của hướng đạo sinh, thích tham gia hoạt động xã hội. Ba tôi ngoài việc học rất giỏi còn là một “diễn viên” tài năng trên sân khấu đại học. Vì thế, mẹ tôi ngưỡng mộ ba, còn ba thì mê cô gái xinh đẹp, từng là hoa khôi trường Gia Long, học giỏi, dịu dàng, nhưng cũng năng động, cá tính.

Đừng bắt người khác nghĩ và làm như mình

Đó là tư duy của ba mẹ tôi. Khi định hướng nghề nghiệp cho các con, ba mẹ tôi chỉ nhắc hãy chọn ngành mà con đam mê. Hai em gái của tôi học ngành kinh tế, rồi rẽ sang nghề huấn luyện viên yoga, ba mẹ ủng hộ ngay. Các con cũng tự do quyết định chọn tôn giáo. Tôi lấy vợ theo Công giáo, hai em gái theo Ấn giáo. Ba tôi bảo đạo nào cũng dạy con người sống tốt.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI