Nhờ cuốn sổ bí mật của chồng, vợ bỏ thói “thích là click”

27/06/2022 - 05:28

PNO - Thấy cuốn sổ bí mật của anh, tự dưng chị ớn lạnh nghĩ tới những anh đàn ông “đo lọ nước mắm đếm củ dưa hành”.

Lúc tìm máy tính cho hàng xóm mượn, chị thấy trong hộc bàn làm việc của anh có cuốn sổ tay dày. Tò mò lật ra, chị nhíu mày khi thấy những trang sổ được kẻ thẳng thớm chi chít chữ, là chồng chị ghi chép chi tiêu hằng ngày, có ngày tháng đàng hoàng.

Tự dưng chị ớn lạnh, hồi nhỏ thường nghe mẹ nói đàn ông “đo lọ nước mắm đếm củ dưa hành” chỉ những người tính toán, keo kiệt. Mấy năm lấy nhau, tiền bạc trong nhà chị giữ hết, lương lấy về bao nhiêu anh đưa đủ, nói mỗi tháng đưa anh một khoản cố định để chi tiêu, khi có việc gì đột xuất anh sẽ nói và chị đưa thêm, sao anh phải ghi chép theo dõi, hay anh còn những khoản thu nhập khác mà chị không biết?

Ở cột thu, lâu lâu mới thấy con số xuất hiện, nội dung đa phần là vợ đưa. Chị thở phào nhẹ nhõm, thật may là anh không có quỹ đen quỹ đỏ gì. Ngày trước mẹ chị dạy mấy chị em, làm gì cũng phải để dành ra một khoản không đụng tới trừ khi cần kíp như đêm hôm ốm đau biết gọi ai. Gọi là quỹ đen cũng được, tháng này không dùng tới thì mang gửi tiết kiệm, coi như khoản tích lũy.

Anh ăn sáng ở nhà, trưa ăn cơm cơ quan, tối lại về nhà, có chi tiêu gì nhiều đâu mà phải ghi chép? Ở cột chi, có tiền đổ xăng, mua sách, mua đồ cho con, lâu lâu xuất hiện mấy khoản đặc biệt như mua cà-vạt, mua vớ...

Ảnh: Tirachar
Chị ớn lạnh khi thấy anh ghi chép chi tiêu tỉ mỉ (Ảnh: Tirachar)

 

Đặc biệt nhất là mấy dòng nhậu với anh A., uống bia với anh C. được anh vẽ một ngôi sao bên cạnh còn kèm theo dấu than, và cuối mỗi tháng là một dòng tổng kết viết hoa: Tiền nhậu.

Mỗi lần anh nhậu chỉ mấy trăm hoặc hơn triệu bạc, nhưng tháng hai - ba lần đã thành số tiền lớn. Anh hay có bạn ở xa đến chơi nên đi nhậu là thường, chị không trách. Ngày sinh viên nhà nghèo, anh được bạn bè bao bọc nên tình cảm của họ rất thân thiết. Các bạn anh là đàn ông nhưng chịu khó mang vào cho chị ít đậu ở quê, người thì mang cho túi tôm khô nhà làm. Có lần chị được bạn anh gọi là thím mà nghe rưng rưng xúc động.

Chị phì cười khi đọc dòng chữ phía dưới dòng thống kê số lần đi nhậu và số tiền chi cho việc nhậu: “Tháng này nhậu nhiều, phạt chạy bộ một tháng, mỗi ngày 5km”. Thảo nào sáng sáng anh thường dậy sớm đeo giày rồi nhẹ nhàng mở cửa đi, lát về cả người ướt mồ hôi, tối cũng rủ hai con gái xuống công viên đi dạo.

Chị nhìn quyển sổ, hẳn đây là thói quen anh có rất lâu rồi. Vợ chồng không đến nỗi khó khăn nên chị chi tiêu có phần thoải mái, đôi khi dạo trên mạng, ưng gì là đặt nấy. Đặc biệt với váy áo cho hai con gái, gì chị cũng thấy đẹp, mà hai đứa đi học mặc đồng phục suốt, chỉ có cuối tuần đụng đến váy áo. Mỗi lần về quê hay ai ở quê lên chơi là mẹ con lại thu dọn tủ, xếp vào bao lớn bao nhỏ gửi về. Mỗi lần đi siêu thị cứ gì khuyến mãi là chị mua nhiều, tặc lưỡi nghĩ “xà bông sữa tắm kiểu gì chẳng xài”. 

Anh kỹ càng với bản thân nhưng lại không ý kiến gì về vợ, có khi nào anh ngán chị vì tiêu hoang không nhỉ? Từ mai chắc chị cũng phải học anh ghi chép chi tiêu rồi cuối tháng thống kê xem mình đã chi những gì.

Ảnh mang tính minh họa - JCOMP
Học anh cách ghi chép chi tiêu, chị tiết kiệm được đáng kể (Ảnh mang tính minh họa - JCOMP)

Nói là làm, chị cũng sắm quyển sổ. Tháng đầu tiên chị hết hồn khi thấy số tiền chi gần hết lương của hai vợ chồng. Đó là do chị mua chai kem dưỡng da hơn triệu đồng, đi siêu thị hết ba triệu, mua hai cái đầm vào dịp khuyến mãi hơn triệu bạc mà có mấy khi mặc... Áo quần của chị treo chật tủ, có cái mặc một lần, có cái còn chưa mặc lần nào. Rồi khi bạn bè đồng nghiệp rủ, lại hứng lên đi spa, mua sắm, những ngày đi làm về lười gội đầu, ba mẹ con lại rẽ vào tiệm, những ngày anh đi công tác, ba mẹ con tắt bếp ăn ngoài… Những khoản này cộng lại cũng thành món tiền lớn.

Từ mai, chị sẽ cân nhắc khi chi tiêu mua sắm, sẽ bỏ dần thói quen “thích là click” bấm chốt đơn. Chị cảm ơn bà hàng xóm đã sang chị mượn máy tính, để chị phát hiện ra những cuốn sổ “bí mật” của anh mà học theo. Chi li kỹ tính thật ra cũng tốt, miễn đừng keo kiệt, bủn xỉn là được, đúng không?

Mai chị sẽ dậy sớm cùng anh, chị tự phạt mình mỗi sáng chạy 3km và mỗi tháng sẽ tiết kiệm được một mớ. Cùng với sức khỏe sẽ tăng lên và đám mỡ cứng đầu sẽ giảm xuống. Lợi đơn lợi kép thế mà nay chị mới biết. 

Thái Phan

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI