Người Việt trẻ đang "vọc điện thoại" 5 tiếng mỗi ngày

28/01/2021 - 10:04

PNO - Giới trẻ dành nhiều thời gian lướt điện thoại để chơi game, nghe nhạc, theo dõi người nổi tiếng...

Theo một báo cáo của Facebook (dẫn theo số liệu nội bộ và từ bên thứ ba) cho biết thế hệ người Việt trẻ gen Z (18-25 tuổi) đang dành khoảng 5 giờ mỗi ngày trên các thiết bị di động.

Con số này còn cao hơn với những trường hợp nghiện game, mạng xã hội. Có người dành đến 18 tiếng/ngày để dùng các thiết bị di động dẫn đến xao nhãng công việc, sức khoẻ sa sút, thậm chí phải điều trị tâm lý.

Hoạt động phổ biến nhất là xem video về âm nhạc, thể thao. Trong đó, 73% xem nội dung âm nhạc ít nhất 1 lần/tuần, và con số này với thể thao là 63%. 92% người dùng tuổi này sử dụng Instagram để theo dõi người nổi tiếng trong nước và quốc tế. 

90% nhóm này cũng dành ít nhất 1 lần/tháng để chơi game. Đây cũng là tỉ lệ của nhóm Millennial Z (24-38 tuổi, cũng là thế hệ sẵn sàng đón nhận cái mới). Hai nhóm này đang chiếm một nửa dân số cả nước, khoảng 45 triệu người. 

Người Việt trẻ sử dụng thiết bị di động lên đến 5 tiếng mỗi ngày
Người Việt trẻ sử dụng thiết bị di động lên đến 5 tiếng mỗi ngày

Tốc độ nhận biết và xử lý thông tin quảng cáo trên di động trung bình của thế hệ này chỉ khoảng 4 mili giây, trong khi tốc độ này trên máy tính là 2-3 giây và truyền hình là 5-7 giây.

Nhóm MillennialZ cởi mở với những thứ mới, luôn kỳ vọng vào sự linh hoạt, trải nghiệm. Họ chuộng mua sắm online và cũng kỳ vọng được phục vụ tốt tại cửa hàng.

Cũng theo thông tin từ Facebook, dịp Tết 2021, người trẻ thích được nhận tiền lì xì điện tử (54%) và sẵn sàng mua hàng từ những thương hiệu mới (79%).

Thực tế, thế hệ đang tiếp cận với các thiết bị di động có thể còn trẻ hơn báo cáo này. Nhiều phụ huynh đã cho con em sử dụng điện thoại di động, máy tính bảng... từ bậc THCS, hoặc thậm chí từ tiểu học với nhiều lý do: liên lạc, phục vụ việc học tập... Tuy nhiên, với sự phát triển của lứa trẻ hiện tại phụ huynh rất khó kiểm soát hoặc biết chính xác con em đang sử dụng những gì trên đó.

Nhiều người gọi đùa giới trẻ bây giờ là một thế hệ cúi đầu - Ảnh minh họa
Nhiều người đùa, giới trẻ bây giờ là "một thế hệ cúi đầu" - Ảnh minh họa

Các thiết bị di động đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống, mang đến nhiều lợi ích, nhưng cũng không ít mối nguy.

Chị T.D (một phụ huynh ở TPHCM) cho biết: "Vì nhu cầu đưa đón, học hành nên gia đình không thể cấm con trẻ dùng điện thoại và cũng khó theo sát chúng 24/24. Chỉ có thể nhắc nhở, đưa ra các cảnh báo để con tự ý thức".

Trung Sơn

         

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI