Người phụ nữ đánh đập mẹ già ở Long An có thể bị phạt tù tới 3 năm

07/09/2020 - 18:02

PNO - Trao đổi với chúng tôi về vụ việc trên mạng xuất hiện đoạn clip người con bạo hành mẹ già, luật sư Trương Hồng Điền (Đoàn Luật sư TPHCM) cho biết, hành vi người con đánh, tạt chất bẩn vào mặt người mẹ có dấu hiệu hành hạ người khác.

Pháp luật có quy định, người nào đối xử tàn ác hoặc làm nhục người lệ thuộc mình thì có thể bị xử lý hình sự theo theo Điều 140 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi 2017, quy định về tội hành hạ người khác.

Theo đó, nếu sự việc đúng như clip phản ánh, tức người con gái bạo hành mẹ ruột của mình hoặc con dâu bạo hành mẹ chồng, thì vụ việc đã có đủ cơ sở để khởi tố tội hành hạ người khác. Mức xử phạt sẽ tùy vào đối tượng bị hành hạ.

Nếu là người già yếu, ốm đau, phụ nữ có thai, trẻ em, không có khả năng tự vệ thì có thể khởi tố theo khoản 2, Điều 140 Bộ luật Hình sự và mức xử phạt tù từ 1-3 năm. Ngược lại đối tượng bị hành hạ không phải người già yếu, phụ nữ có thai, trẻ em, không phải là người không có khả năng năng tự vệ thì có thể xử phạt theo khoản 1, Điều 140 Bộ luật Hình sự và mức xử phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Hình ảnh người mẹ bị con gái bạo hành được cắt ra từ clip
Hình ảnh người mẹ bị con gái bạo hành được cắt ra từ clip

Còn nếu như clip bị cắt ghép, mức độ hành vi chưa đúng với clip thể hiện (có nghĩa đánh nhẹ hơn hoặc không phải tạt chất bẩn…) thì người con vẫn bị xử lý hành vi xâm hại sức khỏe thành viên trong gia đình theo Điều 49, Nghị 167/2013 NĐ-CP. Mức xử phạt hành chính cho hành vi này từ 1-2 triệu đồng.

Trường hợp người bạo hành trong clip không phải là con gái hoặc con dâu mà là người giúp việc, thì phạm vào tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe người khác theo Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Nếu như tỷ lệ thương tổn cơ thể từ 11 - 30% hoặc dưới 11% nhưng lại dùng vũ khí, vật liệu nổ, hung khí nguy hiểm, thủ đoạn có khả năng gây nguy hại cho nhiều người, dùng axit hoặc hóa chất nguy hiểm; hành hạ người dưới 16 tuổi, phụ nữ có thai, người già yếu, ốm đau hoặc không có khả năng tự vệ thì bị phạt cải tạo không giam giữ 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Ngoài phải chịu trách nhiệm hình sự, đối tượng còn phải bồi thường thêm thiệt hại cho nạn nhân theo thương lượng, thỏa thuận. Trường hợp không thương lượng thì có thể yêu cầu Tòa án xem xét và quyết định mức bồi thường dựa trên thiệt hại thực tế.

Đối với vụ việc trong clip, cơ quan chức năng cần phải xác minh và xử lý nghiêm để có thể cảnh tỉnh, răn đe với những người con có xu hướng bạo hành cha mẹ, ông bà, vốn là những người mà mình phải có nghĩa vụ chăm sóc nuôi dưỡng.

“Đây là việc làm trái với đạo đức người Việt và pháp luật đủ cơ sở xử lý nghiêm theo Bộ luật Hình sự” - luật sư Trương Hồng Điền nói.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI