Người đàn ông “cai nghiện” chạy bộ thành công

29/04/2024 - 06:50

PNO - Tôi từng chạy bộ các giải lớn nhỏ trong cả nước. Khi chấn thương phải thoát khỏi các hội nhóm, tôi nhận ra rằng mình đã nghiện ngập môn này và bỏ quên cả gia đình.

Tôi đã từng nghiện chạy, tham gia các giải lớn nhỏ. Ảnh: NVCC.
Tôi đã từng nghiện chạy, tham gia các giải lớn nhỏ. Ảnh: NVCC.

Tôi bắt đầu tiếp xúc với bộ môn chạy bộ cách đây năm năm. Trong dịp tình cờ gặp một bạn nữ chạy dọc theo đường Hoàng Sa: Mồ hôi nhễ nhại, dáng chạy mềm mại, thanh thoát…..Tôi hỏi bạn nữ chạy bao nhiêu km, bạn trả lời là…..20km.

Tôi không hình dung được, bằng cách nào để chạy được 20km? Và, tôi đã đặt mục tiêu và thử vừa chạy vừa đi bộ được 5km. Thật bất ngờ, tôi có thể chạy liên tục được 5km sau 2 tháng luyện tập (4 buổi/ tuần). Tôi cũng đã tìm hiểu qua mạng và gia nhập các nhóm chạy bộ để học hỏi kinh nghiệm và kiến thức. Tôi đã cải thiện thành tích cá nhân không ngừng: tăng tốc độ, tăng quãng đường… cho đến khi đạt mốc chạy full marathon (4g50p).

Sức khỏe của tôi cải thiện rõ rệt như nhịp tim chậm hơn, hơi thở điều hòa, các chỉ số về xét nghiệm được cải thiện, cân nặng giảm từ 69kg còn 65 kg. Tôi bắt đầu đam mê và “nghiện” bộ môn này.

Tôi ám ảnh bởi thành tích làm sao để chạy nhanh hơn, chạy quãng đường dài hơn và chạy hết 7 ngày trong tuần. Vào cuối tuần là buổi chạy “long run” cự ly 21 km hoặc 30 km. Tôi đã tham gia các giải chạy nội thành và xa hơn ở các tỉnh, thành phố khác.

Khi nghiện chạy, tôi đã không còn thời gian dành cho gia đình nhỏ (vợ và 2 con). Tôi đã dành tất cả thời gian rảnh để luyện tập, tham gia các thể loại giải chạy dù lớn hay nhỏ. Ngoài ra, tôi cũng giao lưu cùng các nhóm chạy.

Khi trở về nhà, tôi phải “bận” nghỉ ngơi để phục hồi sức khỏe. Một lần tôi tham gia giải chạy trail (một giải rất nổi tiếng) ở cự ly 42km ở một tỉnh xa. Vì chạy liên tiếp, không có thời gian phục hồi, tôi đã bị chấn thương sau giải.

Trong giai đoạn nghỉ chạy đối với tôi là một cực hình. Tôi “out” tất cả các nhóm chạy để không còn nhận thông tin. Trong thời gian này, tôi cũng chợt nhận ra, hình như mình đã quá đam mê, hay nói cách khác là nghiện đối với bộ môn chạy bộ.

Hiện tại, tôi và con trai chạy một tuần 3 - 4 buổi. Ảnh: NVCC.
Hiện tại, tôi và con trai chạy một tuần 3 - 4 buổi. Ảnh: NVCC.

Tôi cứ mải mê với chạy, chạy và chạy... quên rằng, có vợ, con trai, con gái và cả căn nhà luôn mong ngóng mình. Tôi cần thay đổi. Để chấm dứt chạy hoàn toàn - tôi vẫn có thể làm được. Nhưng, một sự cưỡng cầu quá đáng sẽ khiến bản thân không toàn tâm toàn ý. Tôi hiểu điều đó và nhận ra, không chỉ có tôi, mà vợ và các con của tôi cũng cần phải có một hoạt động thể chất…

Tôi đã lên kế hoạch chạy bộ cùng con trai 7 tuổi. Tôi có sẵn “giáo án” là kinh nghiệm bản thân và từng bước cùng con trai tập luyện. Chúng tôi bắt đầu từ đi bộ, vừa đi - vừa chạy, rồi chạy. Qua gần 2 năm đồng hành cùng nhau, con trai tôi đã chạy được 5 km, chạy tối đa được 9km. Có cả những nụ cười, nước mắt và té ngã trầy xước khắp người.

Ngày con trai chạy liên tục 5 km lần đầu tiên. Tôi đã xúc động đến chảy nước mắt vì sung sướng, hạnh phúc và cảm nhận bản thân đã “thoát” khỏi cơn nghiện chạy bộ. Tôi cũng đã tập cho con trai đạp xe. Rất nhanh sau đó, sáng thứ bảy hàng tuần, tôi sẽ chạy bộ theo đoàn xe đạp gồm: Vợ, con gái và con trai.

Sáng thứ 7, tôi chạy theo vợ con đạp xe. Ảnh: NVCC.
Sáng thứ 7, tôi chạy theo vợ con đạp xe. Ảnh: NVCC.

Nếu một ngày, tình cờ bạn gặp, một chàng trai “trung niên” chạy bộ cùng với bầu đoàn thê tử ba người đạp xe dọc theo cung đường Hoàng Sa xanh mát và ríu rít tiếng chim. Chắc chắn, đó là gia đình của tôi. Buổi chiều thứ 2, 4, 6, hoặc sáng chủ nhật, cha con tôi lại lúp xúp chạy cùng nhau ở công viên Lê Thị Riêng.

Với những trải nghiệm từ bản thân, tôi cảm nhận được rằng, đam mê thể thao luôn tạo động lực, năng lượng cho chính mình và những người xung quanh. Tuy nhiên, nếu đam mê quá đáng, trở thành “nghiện” có lẽ đã theo một chiều hướng tiêu cực. Ở góc độ này, ta bỏ quên những điều quý giá cần được quan tâm. Trong đó, điều quý giá nhất là hạnh phúc gia đình.

Nguyễn Văn Hiền (TPHCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI