Những bước chạy "đánh thức"

27/02/2024 - 05:32

PNO - Không dừng lại là môn thể thao, chạy bộ cộng đồng đang là một phong cách sống thu hút rất nhiều người tham gia.

 

Sức hấp dẫn từ các giải chạy bộ phong trào ngày càng thu hút nhiều người tham gia
Sức hấp dẫn từ các giải chạy bộ phong trào ngày càng thu hút nhiều người tham gia

Muốn chạy dài thì chạy cùng nhau 

Từ năm 2020, đặc biệt là giai đoạn hậu COVID-19, chạy bộ trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của nhiều người. Người người chạy bộ. Cặp đôi chạy bộ. Gia đình chạy bộ. Doanh nghiệp chạy bộ… Chạy bộ là môn thể thao đơn giản, không tốn kém nhưng mang lại vóc dáng đẹp và sức khỏe tốt. Nhiều người đến với chạy bộ để cải thiện thể chất, bứt phá giới hạn bản thân. 

Có không ít người “hướng nội”, chọn chạy bộ là “tĩnh trong động” nhưng đa phần người chạy bộ (runner) đều quan niệm “muốn chạy dài, chạy bền thì chạy cùng nhau”. Vì vậy, các câu lạc bộ (CLB), đội nhóm kêu gọi dậy sớm, tập thể dục, mà chủ yếu là chạy bộ, xuất hiện ngày càng nhiều. 

Chưa có thống kê chính thức về số lượng các đội nhóm, CLB chạy bộ trong cả nước nhưng có thể ước lượng đến vài ngàn. UpRace 2023 là sự kiện chạy bộ online lớn nhất của năm, được nhiều người tham gia (4.832 đội với 623.396 người). Trong đó, có 1.705 đội trong bảng doanh nghiệp, 2.222 đội trong bảng CLB và 905 đội trong bảng trường học. 

Các CLB chạy bộ được lập ra theo các tỉnh thành (Binh Duong Running Club - BDRC, Da Nang Runners, HTR - Ha Tinh Runners…), theo nhóm tuổi (1983 Run), theo doanh nghiệp (Vietcombank Running Club, Viettel Run Club), đơn vị tổ chức sự kiện (84Race, iRace.vn, Trang An Run)…

Hà Nội và TPHCM là 2 địa phương có số lượng CLB chạy bộ nhiều nhất. Rất nhiều nhóm chạy bộ lớn trên cả nước hoạt động thường xuyên có thể kể tên như Cộng đồng 5h30 - Vui khỏe mỗi ngày, Hội những người thích chạy đường dài LDR, VietRunner & Friends, SRC - Sunday Running Club, Adidas Runners Saigon, VKL, Phú Mỹ Hưng Runners… 

Năm 2022, “dị nhân” Nguyễn Văn Long là người Việt đầu tiên được ghi nhận chạy xuyên Việt từ Trà Cổ (Quảng Ninh) đến Cà Mau với quãng đường 2.656km trong 34 ngày liên tục, trung bình mỗi ngày gần 80km. Đi qua địa phương nào, Long cũng được các runner chào đón, chạy đồng hành. Sau sự kiện đó, một số địa phương bắt đầu thành lập CLB theo cấp tỉnh, huyện để quy tụ những người cùng đam mê chạy bộ. Số lượng thành viên có thể vài chục, vài trăm hoặc vài ngàn người. Địa bàn sinh hoạt của các CLB thường tập trung ở các quảng trường, công viên, sân vận động… 

Một số CLB chạy bộ được các cấp chính quyền công nhận hoạt động và công bố thành lập ban chủ nhiệm. Đa số còn lại chỉ là tự phát dạng hoạt động cộng đồng nhưng đều được tổ chức bài bản, có sự gắn kết cao giữa các thành viên. 

Tại TPHCM, trong các khu đô thị, khu dân cư như Vạn Phúc, Phú Mỹ Hưng, Sala, Vinhomes… hay chung cư, công viên đều xuất hiện vài ba đội nhóm chạy bộ. Cứ mỗi sáng, chiều, họ lại gọi nhau ra đường chạy. Màu cờ, sắc áo của những đội nhóm chạy bộ trở thành hình ảnh quen thuộc và năng động trong mắt nhiều người. 

Chạy bộ là môn thể thao đơn giản. Chỉ cần đôi giày và cung đường phù hợp là có thể tham gia. Tuy nhiên, hiện có xu hướng kết thành các đội nhóm để chia sẻ những kinh nghiệm, bài tập nhằm tránh chấn thương, cải thiện tốc độ, nhịp tim và sức bền… Đó cũng là lý do ngày càng xuất hiện nhiều đội nhóm, CLB chạy bộ kết nối theo khu vực sinh sống/công việc. Chính vì phong trào tập luyện cùng nhau mà nhiều người từ đi bộ vài trăm mét đã mệt lả nay có thể chạy 21,1km (HM) - 42,195km (FM), thậm chí các cự li siêu dài. 

Không lo thiếu người chạy bộ

Trong 4 năm qua, đi kèm với việc gia tăng số lượng người đến với chạy bộ, sự ra đời của các CLB - cộng đồng chạy bộ, rất nhiều giải chạy xuất hiện khắp cả nước. Hầu như tỉnh nào cũng có các giải marathon. Hoạt động gắn kết nội bộ của một số doanh nghiệp cũng đưa vào nội dung chạy bộ để cán bộ nhân viên vừa có dịp thể hiện tài năng, vừa góp phần nâng cao ý thức rèn luyện thể thao, cải thiện sức khỏe. Các giải sôi động không chỉ offline mà còn được thực hiện online trên các nền tảng như Strava, UpRace, 84Race, iRace, V-Race… để giúp mọi người duy trì thói quen chạy bộ mỗi ngày chứ không phải kiểu “đến hẹn lại lên”. Chính các giải chạy như trên dù lớn hay nhỏ cũng góp phần thúc đẩy, tạo động lực để nhiều người tham gia và quy tụ thành các CLB. 

Những năm trước, trong chương trình đi bộ đồng hành, nhiều người mặc đồng phục di chuyển một đoạn đường ngắn kêu gọi mọi người dậy sớm tập thể dục, sống xanh, sống khỏe hay quyên góp từ thiện… Thậm chí, người tham gia có khi đi chỉ vì hình thức, đi tắt, không hết cự li… Hiện nay, thay vào đó, các giải chạy dù với mục đích thương mại hay là các cuộc thi đều gắn kết mọi người với các hoạt động cộng đồng, trích quỹ để thực hiện các chương trình xã hội còn người tham gia thì không có chuyện xuất hiện kiểu hình thức mà luôn chạy vì màu cờ sắc áo, vượt qua chính mình. 

Các giải chạy hiện nay quy tụ từ vài trăm đến vài ngàn, thậm chí như giải Ho Chi Minh City International Marathon 2023 có đến 14.000 người tham gia. Chính sự đa dạng màu cờ sắc áo các CLB chạy bộ đã làm nên sức hấp dẫn của đường chạy. Việc duy trì tập luyện hằng ngày trong các CLB đã giúp mọi người hoàn thành tốt nhất những cự li đặt ra. 

Sức hấp dẫn từ các giải chạy bộ phong trào đã thu hút nhiều người tham gia, trong đó có cả những vận động viên (VĐV) chuyên nghiệp: VĐV tuyển điền kinh quốc gia - Phạm Thị Hồng Lệ, nữ hoàng đi bộ Việt Nam - Nguyễn Thị Thanh Phúc… Họ xuất hiện ngày càng nhiều ở các giải marathon trên cả nước. Chính sự xuất hiện của họ là động lực cho các chân chạy phong trào. Các CLB cũng có nhiều hoạt động giao lưu với nhau, thay đổi cung đường chạy và mời các chân chạy chuyên nghiệp về huấn luyện, tăng tính cạnh tranh. 

Có một điều thú vị mà các nhà tổ chức giải chạy không sợ “ế”: phong trào “tốt nghiệp” các cự li HM, FM ngày càng nhiều. Mặt khác, nhiều giải chạy quốc tế tại Việt Nam đã thu hút người nước ngoài tham gia nên tăng tính cọ xát, cạnh tranh. Đồng thời, ngày càng nhiều runner phong trào ra nước ngoài thi đấu, hứa hẹn cuộc đua marathon ngày càng thú vị. 

Chạy bộ - kiến tạo bản thân, kết nối cộng đồng

Phong trào chạy bộ ngày càng phát triển mạnh mẽ. Với dân số gần 100 triệu người, tương lai gần, chúng ta có thể có cộng đồng lên tới hàng triệu VĐV. Các giải đấu có thể lên tới vài chục ngàn người tham dự. Ngoài những VĐV chuyên nghiệp, số đông còn lại là runner phong trào. Họ đến với các giải không phải để cạnh tranh thứ hạng mà là để bứt phá giới hạn, vượt qua bản thân và biết năng lực thực sự của mình ở đâu trong bản đồ chạy bộ. 

Đa phần các CLB được lập ra và mọi người tham gia chạy bộ nhằm mục đích duy trì thói quen dậy sớm, tập thể dục, cải thiện sức khỏe. Có người chạy bộ để giảm cân, tạo các mối quan hệ xã hội và hơn hết là kết nối, chia sẻ. Cộng đồng 5h30 - Vui khỏe mỗi ngày với gần 10.000 thành viên trên cả nước ra đời cũng hướng đến mục đích tốt đẹp đó. 

Nhờ dậy sớm tập thể dục, đa phần là chạy bộ thường xuyên, liên tục mỗi ngày, nhiều thành viên đã giảm cân thành công, cải thiện vóc dáng, nâng cao sức khỏe. Ngay bản thân người viết bài cũng từng đứt dây chằng gối, nhậu nhiều, nặng 90kg, đi vài trăm mét đã “thở không nổi” thì nay chỉ còn 75kg và vừa hoàn thành 100km tại giải Viet Nam Ultra Run. Các chỉ số về huyết áp, nhịp tim, cholesterol… cũng được cải thiện đáng kể. 

Với dự án cộng đồng “Đánh thức vùng quê” và “Tour du lịch 0 đồng”, năm 2023, các thành viên 5h30 - Vui khỏe mỗi ngày đã góp quỹ từ những chương trình chạy online để xây dựng 2 khu tập thể dục ngoài trời, 1 căn nhà hạnh phúc cho giáo viên vùng biên giới…

Ngay đầu năm 2024, 5h30 - Vui khỏe mỗi ngày đã tổ chức chương trình “Kids Run - Nâng bước tương lai” - giải chạy dành cho con em công đoàn viên, người lao động ở Đắk Nông và sau tết Nguyên đán là giải Half marathon “Đánh thức vùng quê Duy Hòa, Quảng Nam” lần 3 với chủ đề “Bước chạy vì những ngôi trường xanh” để quyên góp, trồng cây cho các trường học… 

Tại giải HCMC Marathon diễn ra vào tháng 1/2024, runner Thủy Tiên đẩy một nữ runner khuyết tật ngồi xe lăn và về đích cùng nhau
Tại giải HCMC Marathon diễn ra vào tháng 1/2024, runner Thủy Tiên đẩy một nữ runner khuyết tật ngồi xe lăn và về đích cùng nhau

Tôi xin khép lại bài viết này bằng câu chuyện của một runner tên Thủy Tiên tại giải HCMC Marathon diễn ra vào tháng 1/2024. Trong suốt hành trình, Tiên đẩy một nữ runner khuyết tật ngồi xe lăn. Họ nói đủ chuyện trên đời rồi về đích lúc nào chẳng hay. 

“Cảm ơn bé đã giúp chị có thêm nhiều năng lượng tích cực qua những chuyện em kể về biến cố đời mình. Chỉ cần bạn còn tinh thần yêu thể thao, chắc chắn một ai đó sẽ đến và nguyện làm đôi chân để đồng hành cùng bạn” - Thủy Tiên chia sẻ. 

Ngô Công Quang

Nhà sáng lập Cộng đồng 5h30 - Vui khỏe mỗi ngày

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI