Ngủ đêm, làm vườn ở nông trại

13/05/2018 - 18:00

PNO - Nhà Cải nằm ở thị trấn Nam Bang của huyện Lâm Hà, thuộc tỉnh Lâm Đồng, còn 30km nữa là đến Đà Lạt.

Ấp ủ cho con trải nghiệm cùng thiên nhiên đã lâu, nên khi thấy Nông trại của nhà Cải trên Facebook, tôi hỏi ngay thông tin và đặt xe để ba mẹ con lên đường. 

Ngu dem, lam vuon o nong trai
Ba mẹ con tôi ngủ một tuần trong căn nhà giữa thiên nhiên

Nhà Cải nằm ở thị trấn Nam Bang của huyện Lâm Hà, thuộc tỉnh Lâm Đồng, còn 30km nữa là đến Đà Lạt. Đó là một ngọn đồi chừng 9 hec-ta. Mẹ con tôi được ăn ở và tham gia các hoạt động từ cuốc đất, trồng cây, gieo hạt, hái rau, thu hoạch bầu, đào khoai lang, cà rốt… Bên cạnh đó còn có những việc nhà như: nấu cơm bằng bếp củi, rửa chén, giặt đồ…

Hai con tôi là Cao Khôi (5 tuổi) và Cao Khải (4 tuổi) nên các công việc phù hợp với các con khá nhiều: gieo hạt, thu hoạch hạt giống, đào khoai lang… 

Ngu dem, lam vuon o nong trai
Con trai tôi với các sản phẩm nông trại

Thời điểm này, nhà Cải đang gầy lại vườn nên không nhiều rau, củ. Bù vào đó các con có thể xới đất, gieo hạt, thu hoạch hạt giống và có thể nhặt nhạnh những gì có ở vườn. Nhiều nhất là khoai lang, cà rốt, tất nhiên không phải củ nào cũng to tròn, thậm chí có củ bé tẹo. Chúng tôi tận dụng cả củ bé để độn vào cơm. 

Trước khi đi, tôi đã lo lắng khá nhiều. Nông trại chỉ cung cấp thực phẩm chay, nên sợ con đói, tôi mua một ít thực phẩm, thức ăn nhanh dự trữ như bánh, kẹo, xúc xích. Đây là một sai lầm tai hại. Ba ngày đầu, vì có thức ăn nhanh nên các bé không bị đói, nhìn thấy rau là các bé lười ăn. Đến ngày thứ 4, đã hết thực phẩm công nghiệp, các bé đã ăn kha khá hơn như bắp, mít, đu đủ, chuối… các món dễ ăn, mềm, ngọt. Đến ngày thứ 5 và đến lúc về thì con liên tục “xin” ăn cơm! 

Ngu dem, lam vuon o nong trai
 

Ở thành phố, tôi vẫn hay đút con ăn, vẫn phải hò hét cho xong bữa. Ở đây, khi đã biết thế nào là đói thì con chỉ có thể xin ăn. Một anh là tình nguyện viên, cũng có con hơn 3 tuổi có chia sẻ với tôi thế này: trẻ con cần biết 3 thứ: đói, rét và bẩn. Ngẫm lại thấy đúng.

Những cái được sau chuyến đi:

- Trẻ được gần gũi với thiên nhiên, được sống và ăn thực phẩm lành mạnh (trừ mấy hôm đầu lỗi do mẹ), được lao động, vui đùa, được chơi, được ngủ. 

- Tôi thư thái uống cà phê, đọc vài trang sách hoặc ra vườn cùng con. Chính cảm giác bình yên, thoải mái đã giúp ba mẹ con có những năng lượng tích cực. 

- Việc chăm sóc cây, làm vườn có thể làm trẻ bị trầy xước, nếu trẻ không cẩn thận. Tôi cho con rửa vết xước sạch sẽ, tối các nhân viên nông trại hái một số lá cây thông dụng như cây ngò, cứt lợn, sả… để nấu nước tắm, vừa thơm vừa sát khuẩn. 

Ngu dem, lam vuon o nong trai
 

Giá ở nhà Cải không rẻ. Cả ăn cả ở, sau khi được giảm 10% vì ba mẹ con ở tận 7 ngày tôi phải trả hơn 4 triệu. Tôi nghĩ, số tiền ấy, giúp phát triển nông nghiệp bền vững và con trẻ có những trải nghiệm quý báu nên rất đáng giá.

Kim Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI