Sau bao nhiêu năm hôn nhân người ta cảm thấy hạnh phúc?

11/05/2018 - 06:00

PNO - Các nhà khoa học Mỹ đã đặt ra câu hỏi: khi nào thì một cặp vợ chồng có được sự hiểu biết và hạnh phúc trọn vẹn nhất?

Trong nhiều năm, nghiên cứu sự phát triển của mối quan hệ trong hôn nhân, và kết quả dường như đã trở thành một bất ngờ đối với các nhà nghiên cứu. 

Sau bao nhieu nam hon nhan nguoi ta cam thay hanh phuc?
Vợ chồng Matthew Broderick và Sarah Jessica Parker

Các nhà khoa học của Đại học Pennsylvania và Đại học Brigham Young đã phân tích đời sống hôn nhân của 2.034 cặp (tuổi trung bình của những người tham gia là 35-37). Mục đích của họ là tìm hiểu sự hài lòng của mọi người với hôn nhân đã thay đổi như thế nào theo thời gian.

Trong quá trình nghiên cứu, họ đã xem xét sự phát triển lâu dài của quan hệ hôn nhân: hạnh phúc trong hôn nhân, nhữn g điểm chung và sự bất đồng. Và dưới đây là những gì họ tìm ra:

Cảm giác hạnh phúc dần dần giảm đi trong 20 năm đầu tiên của hôn nhân, nhưng sau đó nó được củng cố.

Sự tham gia vào những hoạt động chung cũng giảm đi trong 20 năm đầu của hôn nhân, nhưng điều này cũng tăng lên. Các bất đồng liên tục giảm dần.

Tất cả những điều trên chỉ ra rằng các cặp vợ chồng hạnh phúc nhất không phải là cặp vợ chồng trẻ, mà là những người đã sống với nhau ít nhất 20 năm! Những cặp vợ chồng lớn tuổi không chỉ dành nhiều thời gian cho những hoạt động chung, mà còn ngày càng coi trọng nhau nhiều hơn. Ngoài ra, theo thời gian, người ta bắt đầu bình tĩnh hơn đối với những thiếu sót của ngưới kia, những thiếu sót đã từng làm họ khó chịu trong những năm đầu của hôn nhân.

Các chuyên gia cho rằng sau hơn 20 năm chung sống người ta hiểu rõ hơn những gì thực sự quan trọng. Cả hai cùng nhau trải qua những khoảng thời gian khó khăn, chẳng hạn như những cuộc ly hôn của bạn bè hoặc sự ra đi của người thân, và điều này dạy họ coi trọng nhau nhiều hơn. Ngoài ra, trong một thời gian dài họ dần dần học cách lắng nghe nhau và đối phó với những mâu thuẫn, khác biệt thông thường của nhau.

Sau bao nhieu nam hon nhan nguoi ta cam thay hanh phuc?
Vợ chồng Tom Hanks - Rita Wilson

Một phân tích từ những nghiên cứu về những người đã ly hôn và kết hôn cho thấy sau khi ly dị một thời gian, mọi người trở nên hạnh phúc hơn, trong khi sau đám cưới thường mọi người không cảm thấy hạnh phúc hơn trước (và đôi khi thậm chí ngược lại).

Trái ngược với niềm tin phổ biến, thời gian đầu sau đám cưới các cặp vợ chồng trẻ thường không hạnh phúc như người ta tưởng. Trung tâm chất lượng cuộc sống của Úc thấy rằng trong số những người đã kết hôn được một năm, sự hài lòng với cuộc sống gia đình thấp hơn nhiều so với những người đã kết hôn được 40 năm.

Điều này liên quan đến việc các cặp vợ chồng mới cưới phài học cách cùng nhau đưa ra những quyết định và thích ứng với vai trò làm vợ hay làm chồng. Kết quả nghiên cứu này xác nhận kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ.

Một nghiên cứu của Phòng Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia (Mỹ) cho thấy rằng những người coi vợ hay chồng của họ là một người bạn tốt thì có cảm giác hài lòng với cuộc sống hơn những người coi người bạn tốt nhất của họ là người khác. Bên cạnh đó, tham gia vào nghiên cứu còn có các cặp đôi chưa kết hôn, và rõ ràng là ở họ sự hài lòng với cuộc sống thậm chí còn cao hơn.

                                                                                                                    Thanh Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI