Má chịu lên mạng

24/07/2023 - 14:10

PNO - Má nói ghét nhất mỗi tối gia đình sum họp giây lát sau bữa cơm mà mọi người cứ dán mắt vào điện thoại.

Lâu rồi, buổi tối chỉ có má bật ti vi theo dõi mấy bộ phim truyền hình. Chị Hai dụ dỗ: “Những phim má coi ở ti vi trên mạng cũng có và muốn xem lúc nào tùy thích. Hay để con mua cho má cái điện thoại nha?”. Má gạt phăng: “Thôi thôi, bày chuyện tốn tiền”.

Má không quan tâm những điều mới mẻ. Ví dụ việc tự thanh toán hóa đơn điện nước hằng tháng thay cho nhân viên đến tận nhà thu tiền đã gây không ít muộn phiền cho má. Hoặc việc các cô giáo bảo gia đình tự chuyển khoản qua hệ thống thanh toán được chỉ định của nhà trường khiến má bức xúc một thời gian.

Ảnh mang tính minh họa - Lifestylememory
Ảnh mang tính minh họa - Lifestylememory

Má nói cuộc sống bây giờ thay đổi chóng mặt khiến má không kịp thích nghi.

Trong khi giờ rảnh cả nhà thích lang thang trên mạng thì má tranh thủ vun vén cho khu vườn của mình. Vườn rộng, má trồng đủ loại hoa kiểng. Được cây nào đơm hoa kết trái hay tỏa dáng đẹp là má bê đặt ở vỉa hè, vừa làm đẹp cho đoạn đường trước nhà vừa trưng bày tìm khách hàng.

Tuy chỉ là gian hàng không tên, mỗi tháng má cũng kiếm được kha khá. Có lần đến nhà bạn chơi, vô tình đọc một bài báo về việc tạo dáng bon sai cho hoa mười giờ, má rất hứng thú, xin luôn quyển tạp chí về làm tư liệu. Chia sẻ với cả nhà về dự định làm thêm các chậu bon sai hoa mười giờ để bày bán, má hào hứng đưa tờ tạp chí cho chị Hai xem.

Chị Hai hớn hở không kém: “Con cũng thích mấy chậu hoa kiểu này. Trên mạng có những kiểu dáng đẹp lắm, nhiều người làm. Họ lập hội nhóm hàng chục ngàn thành viên cùng đam mê”. “Hàng chục ngàn người luôn hả?” - má nhướng mắt, ngạc nhiên. Chị Hai mở điện thoại. Má ghé mắt lướt xem một số kiểu dáng hoa, hấp tấp bảo chị lấy xuống rồi đem ra tiệm rửa ảnh cho má.

Chị Hai cười, đề nghị để chị mua cái điện thoại, tạo một tài khoản mạng xã hội, má tha hồ tham khảo lá hoa cây cảnh. Thích hình ảnh hay bài viết nào má chỉ cần lưu lại, rửa ảnh chi cho phí tiền. Lần này má bất ngờ đồng ý, nhưng dặn mua loại rẻ tiền thôi.

Sau mấy ngày vừa học vừa hỏi, nhờ sự giúp đỡ của mấy đứa cháu nội, cuối cùng chủ đề hoa cảnh trên mạng khiến má như lạc vào một thế giới khác. Má không ngờ chỉ vài cái quẹt tay đã có thể chiêm ngưỡng khu vườn của các chuyên gia tận châu Âu, châu Mỹ.

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Rất nhiều giống hoa đẹp phù hợp với khí hậu vườn nhà mà má chưa bao giờ biết tên, chưa bao giờ thấy. Nếu biết “lên mạng” học được nhiều kiến thức bổ ích thì má đã không từ chối. “Má sẽ có một gian hàng hoa cảnh đẹp nhất con đường này”. Chị Hai khuyến khích thêm: “Đúng. Và má có thể trả tiền điện nước, đóng học phí cho mấy đứa nhỏ, mua đồ gia dụng linh tinh… chỉ trong vòng vài phút.Má sẽ có nhiều thời gian hơn để o bế khu vườn”.

Chị Hai say sưa nói, má vui vẻ lắng nghe. Lâu lâu mới có dịp mẹ con đồng lòng như thế. 

Việt Quỳnh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI