Ly thân... chờ bão

27/08/2022 - 20:23

PNO - Học thức cao, công danh sự nghiệp thăng hoa, khi trục trặc hôn nhân họ thường chọn cách ly thân để có cuộc hôn nhân vỏ bọc, nhưng giai đoạn ly thân thường hệt như một quả bom cài sẵn, chực nổ.

Cứ mỗi câu chuyện tình tay ba xảy ra, mạng xã hội lại được phen dậy sóng. Theo dõi tình tiết tranh cãi về ly thân và ly hôn của một đại gia và vợ, tôi chợt nhớ tới chuyện của người bạn tên Lê Minh Anh (Bình Chánh, TPHCM).

Kể về cuộc hôn nhân của mình, Minh Anh nói cô và chồng đã có những tháng ngày "đón bão" cực kỳ mệt mỏi.

Hai vợ chồng yêu nhau từ ngày còn ở trong trường đại học, cùng nhau chia ngọt, sẻ bùi. Kết hôn, họ hứa sẽ nắm tay nhau tới già, nhưng mọi thứ thay đổi, chồng cô liên tục thăng chức từ trưởng phòng lên giám đốc khu vực. Anh chồng vốn khéo léo, điển trai nên được lòng nhiều chị em.

Chồng có nhiều vệ tinh vây quanh, thậm chí chẳng ngại vượt rào ngoại tình tới vài lần. Minh Anh ghen tuông, càm ràm thì anh sỗ sàng: "Không sống được thì ly hôn đi!".

Cô nghĩ rằng ly hôn sẽ khổ con cái, nên đề nghị ly thân. Cô vẫn hi vọng thời gian ly thân là phép thử để chồng nhận ra giá trị của vợ, con. Chồng Minh Anh ăn ngủ lại công ty, thi thoảng về qua nhà thăm con. 

Suốt thời gian ly thân, bạn bè trêu đùa “kiếm ai cho đỡ cô đơn”, nhưng Minh Anh chỉ cười buồn.

Chồng cô thì khác, ly thân được gần 1 năm anh nhiều lần công khai bạn gái. Họ khoe lên mạng những hình ảnh tình tứ, đi du lịch cùng nhau. Anh không ngại đưa bạn gái về quê chơi. Ba mẹ chồng của Minh Anh thậm chí ngỡ ngàng vì con trai đưa bạn gái về nhà mà không phải con dâu và cháu nội của họ.

A
Ly thân để giải quyết vướng mắc hôn nhân, người trong cuộc có như ý. 

Lúc này, Minh Anh mới nhận ra rằng, ly thân chẳng phải thời kỳ giúp hàn gắn hôn nhân. Cuộc sống của cô giai đoạn này rất khó chịu. Có lúc, cô mong vợ chồng ra toà, bão ly hôn qua đi thì trời quang mây tạnh, nhưng liền sau đó, cô lại sợ hậu ly hôn không nuôi được con, sợ điều tiếng, áp lực khiến con gái cô hư hỏng...

Về phía chồng cô, anh cũng "lười", chẳng muốn ra toà vì anh không có nhu cầu cưới vợ mới hay gắn bó lâu dài với ai. Họ cứ để tình trạng hôn nhân tồn tại như vậy, chỉ cùng chăm sóc con chung. 

Luật sư Hà Trọng Đại - Công ty luật Hà Trọng Đại và cộng sự (Hà Nội) phân tích: Trong Luật hôn nhân và Gia đình không có quy định các điều khoản ly thân, nhưng ly thân là bằng chứng để hỗ trợ việc thụ lý ly hôn.

Luật sư Đại cho biết, ly thân được nhiều người chọn đặc biệt là  người có trình độ học vấn, chức vụ. Đặc biệt học vấn càng cao, chức vụ càng lớn, thì họ càng hay chọn giải pháp ly thân để giải quyết khúc mắc của hôn nhân.

Theo luật sư Đại, ly thân là do vợ chồng tự thỏa thuận không chung sống với nhau mà không cần yêu cầu tòa án can thiệp. Sau một thời gian ly thân nếu vợ chồng còn tình cảm, muốn quay lại thì họ có thể trở về với với nhau như trước. Có rất nhiều cặp vợ chồng đã ly thân một thời gian thì quay về đoàn tụ.

Trong thời gian ly thân, về mặt pháp lý, họ vẫn là vợ chồng hợp pháp, có đầy đủ quyền và nghĩa vụ của vợ chồng. Nếu một trong hai người trong thời gian ly thân sống với một người khác như vợ chồng, có tài sản chung, con chung với người khác thì vi phạm Luật Hôn nhân và Gia đình.

Ly thân chỉ nên là "phép thử" trong thời gian ngắn, nếu thời gian ly thân quá dài như trường hợp của Minh Anh không hề tốt ảnh hưởng tới cuộc sống, tương lai, sự phát triển cuộc sống của hai người, con cái cũng sẽ bị ảnh hưởng. Ly thân lâu ngày mà đôi bên không có ý định sửa chữa hôn nhân, sẽ chỉ như một "quả bom hẹn giờ" khủng bố tinh thần đôi bên. Vì vậy, trong trường hợp không còn cơ hội hàn gắn, luật sư Đại khuyên vợ chồng nên chọn ly hôn để mở ra một trang đời sống mới.

An Nhiên 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI