Chưa ly hôn, sao đã tay trong tay với người khác?

27/08/2022 - 08:40

PNO - Một doanh nhân được cho là đang có gia đình, chưa ly hôn, bị lộ những bức ảnh hẹn hò với một cô gái khác. Để bảo vệ người yêu, nam doanh nhân tuyên bố người yêu không phải người thứ ba, vì anh đã ly hôn, độc thân từ mấy năm trước.

Lo lắng cộng đồng mạng lên án, người yêu của vị doanh nhân cũng quả quyết: “Chúng tôi độc thân khi đến với nhau”.

Ngay sau đó, người được biết đến là người vợ tào khang của vị doanh nhân đăng lên trang cá nhân những dòng tâm trạng buồn, thương, lời hứa của nhau trong thuở hàn vi. Đặc biệt, chị khẳng định hiện vẫn chưa ly hôn với người chồng này, chưa từng ai gọi ra tòa.

Câu chuyện đó của ba người khiến cư dân khắp các “cõi mạng” xôn xao, đàm luận: cô người yêu của vị doanh nhân có phải là người thứ ba không? Vị doanh nhân đó có phụ bạc người vợ đã cùng mình gầy dựng cuộc sống thành công từ những ngày tay trắng? Và vợ chồng vị doanh nhân liệu đã thực sự ly hôn chưa?

Dư luận thường xôn xao khi một cuộc hôn nhân châm dứt
Dư luận thường xôn xao khi một cuộc hôn nhân tào khang chấm dứt (Ảnh minh họa)

Về mặt pháp lý, để chứng minh cho cuộc hôn nhân đang lành lặn hay đã tan vỡ, chỉ cần tờ hôn thú còn hiệu lực (chưa bị thay thế bởi quyết định ly hôn), hoặc bản tuyên cho ly hôn của tòa án. (Còn biên bản tiếp nhận hồ sơ, thụ lý vụ việc ly hôn nếu có, chỉ dừng ở cho thấy tình trạng cuộc hôn nhân ngấp nghé bên bờ vực, đang được giải quyết).

Vì vậy, ba câu hỏi trên hoàn toàn không khó để trả lời, chỉ là người trong cuộc có chấp nhận một lần làm rõ, tức trưng ra chứng cứ hay không. Dù vậy, chẳng ai có thể ép buộc và họ cũng chẳng cần phải cung cấp chứng cứ vốn chỉ để minh bạch đám đông.

Sở dĩ dư luận nóng sốt với câu chuyện vị doanh nhân nói trên, đều vì họ - từng người trong cuộc đều là người nổi tiếng. Còn trong thực tế, những câu chuyện tương tự hoàn toàn không hiếm gặp.

Rồi từ những chuyện không hiếm đó, nổi lên một chuyện không hiếm khác, là nhiều người đang trong giai đoạn ly thân đã “ngộ nhận” mình là người độc thân.

Ly thân (phần lớn là hai người ở riêng, không còn sống chung nhà) vốn mang một màu sắc khác: được xem là giai đoạn vàng để mỗi người trong cuộc có khoảng lùi nhất định, nhằm nhìn nhận, hướng đến cứu vãn mối quan hệ hoặc đi đến quyết định sẽ đường ai nấy bước.

Nhưng nhiều người lại tin rằng, ly thân đồng nghĩa với cuộc hôn nhân đã vỡ, chỉ còn tờ hôn thú ràng buộc. Từ đó, họ không ngần ngại bước vô mối quan hệ yêu đương khác, thậm chí công khai tình mới.

Hệ quả hiển nhiên tùy thuộc vào người trong cuộc - tức người vợ hoặc chồng đang ly thân của họ nhìn nhận, từ đó có những tính toán, quyết định riêng. Có người tặc lưỡi, ngó lơ, không quan tâm để chờ ngày ly hôn. Có người coi đó là chứng cứ để ưu thế hơn trong tranh chấp nuôi con hoặc phân chia tài sản.

Cuộc hôn nhân chỉ kết thúc khi bản án ly hôn của tòa án có hiệu lực pháp lý
Cuộc hôn nhân chỉ kết thúc khi bản án ly hôn của tòa án có hiệu lực pháp lý (Ảnh minh họa)

Bạn tôi, một luật sư, cho biết hơn hai mươi năm hành nghề, anh không nhớ hết đã tham gia bào chữa cho biết bao cặp đôi rơi vào tình huống như vậy.

Gần đây nhất, anh kể, có đôi vợ chồng khá giả quyết định ly hôn sau mười năm chung sống. Họ thống nhất gộp luôn phần tranh chấp tài sản vào phiên xét xử ly hôn. Do bất động sản... rải rác khắp nơi, tòa phải dành nhiều thời gian xác minh, định giá, thu thập tài liệu khiến vụ việc kéo dài.

Người chồng lúc này đã dọn ra ngoài và đến sống với nhân tình trong một căn hộ cao cấp. Anh đơn giản nghĩ trước sau gì mình cũng ly hôn, việc ở với nhân tình trong giai đoạn này không có gì sai trái.

Nhưng người vợ lại không nghĩ như vậy. Chị bắt đầu hành trình truy tìm chứng cứ chồng ngoại tình khi cuộc hôn nhân chưa kết thúc. Chị cho người thuê một căn hộ đối diện căn hộ của chồng và nhân tình, hàng ngày ghi lại hình ảnh và clip “tổ ấm” khác của chồng.

Chồng và nhân tình nắm tay nhau đi mua sắm, du lịch, chị cũng cho người bám theo để có được chứng cứ.

Một lần, chị được báo chồng đã về nhà của cha mẹ anh sống, do căn hộ của nhân tình có người thân của nhân tình từ quê lên ở. Người vợ quyết định ra tay… trận cuối.

Trưa đó, sau bữa cơm, người chồng và nhân tình vào khách sạn thuê phòng. Do đã có sự chuẩn bị, nửa tiếng sau, cả gia đình người vợ và rất nhiều hàng xóm (được thuê) đập tung cánh cửa, ập vào bắt quả tang.

Vụ việc náo loạn, chủ khách sạn phải mời công an đến giải quyết.

Trong biên bản làm việc, người chồng liên hồi quả quyết mình… “độc thân”, không còn sống với vợ cũ, chuẩn bị ra tòa, nhân tình là người anh sẽ lấy làm vợ ngay sau khi có bản án ly hôn của tòa án.

Người vợ thì chẳng cần nói nhiều, nhưng với tất cả chứng cứ thu thập được, chị đã giành được quyền nuôi con và 65% tài sản chung.

luật pháp không chấp nhận hành vi ngoại tình khi tờ hôn thú vẫn đang còn giá trị.
Luật pháp không chấp nhận hành vi ngoại tình khi giấy đăng ký kết hôn vẫn đang còn giá trị (Ảnh minh họa)

Theo luật sư bạn tôi, chưa nói đến khía cạnh đạo đức, tính trách nhiệm với cuộc hôn nhân cho đến ngày cuối cùng - tức ngày bản án ly hôn có hiệu lực; thì luật pháp không chấp nhận hành vi ngoại tình khi giấy đăng ký kết hôn vẫn đang còn giá trị.

Do đó, trong quá trình ly thân, ở riêng, những lý lẽ “tôi không còn sống chung với vợ/ chồng”, “Chúng tôi đang ly thân, chờ ly hôn”, “thực tế khách quan ai cũng biết tôi và vợ/ chồng mâu thuẫn từ nhiều năm"... để bảo vệ mối quan hệ tình cảm khác, vẫn chỉ là... bao biện.

Thụy Du

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI