Ly hôn xanh: Hết duyên vợ chồng, mình vẫn là bạn bè

11/04/2022 - 05:51

PNO - Khi ra đến tòa, bà đã xếp lại nỗi đau, cho vào ngăn kéo quá khứ và cả hai chọn cách kết thúc nhẹ nhàng.

Trưa nắng gắt, từ phòng làm việc của bà Hồ Thị Lệ Thanh - nguyên thẩm phán Tòa án Q.Phú Nhuận, TP.HCM - một cặp nam nữ tuổi trung niên ăn mặc sang trọng bước ra. Mới đi vài bước, người đàn ông chợt bước sang phía trái người phụ nữ. Cái bóng cao to của ông che đi cái nắng chói chang chiếu vào người phụ nữ. Rồi hai người nắm tay nhau rời khỏi sân tòa. Một hình ảnh lãng mạn và quá đỗi xa lạ tại tòa án, nên vài nhân viên hỏi bà Thanh: “Họ vào tòa làm gì vậy chị? Bà Thanh trả lời “ly hôn” và ai cũng ngạc nhiên... 

Cặp đôi đặc biệt đó là ông H. và bà T., họ cùng 48 tuổi, làm trong ngành y. Trong buổi hòa giải tại tòa, khi thẩm phán hỏi về nguyên nhân ly hôn, bà T. nhẹ nhàng: “Chúng tôi đã gắn bó bên nhau 23 năm và có rất nhiều năm hạnh phúc. Nhưng bây giờ chúng tôi không còn tiếng nói chung, nên không ràng buộc nhau nữa. Ly hôn để mỗi người có hướng đi riêng cho cuộc đời mình”.

Đến lượt ông H. - những tưởng ông cũng sẽ trình bày “chung đáp án” trên như nhiều cặp ra tòa muốn ly hôn nhanh chóng. Hoặc tranh cãi, đổ lỗi, chỉ trích nhau để đẩy cái lỗi gây ra đổ vỡ hôn nhân về phía nửa kia như chuyện thường thấy. Thế nhưng, ông quay sang nhìn vợ với ánh mắt đượm buồn, rồi ông bộc bạch: “Vợ tôi rất tốt, cô ấy hết lòng chăm sóc cho gia đình và luôn chu toàn hai bên nội ngoại. Hai đứa con cô ấy cũng nuôi dạy là chính. Để xảy ra đổ vỡ hôn nhân là lỗi của tôi. Tôi đã làm chuyện không đúng, có lỗi với vợ”. 

Người vợ điềm tĩnh và nhẹ nhàng nói “Thôi, chuyện đã qua rồi. Hết duyên vợ chồng thì mình làm bạn bè. Chúng ta sẽ còn gặp nhau dài dài vì vẫn là cha mẹ của hai đứa trẻ”. 

Phần lý do ly hôn trôi qua nhẹ nhàng, đến phân chia tài sản và con cái. Người chồng chủ động nói: “Chúng tôi ra tòa vì hết duyên, còn tài sản và con cái chúng tôi tự giải quyết với nhau, xin không phiền đến tòa. Vợ chồng tôi không có bất kỳ tranh cãi, mâu thuẫn gì về vấn đề này. Còn hai con tôi, các cháu sẽ sống với mẹ, tôi sẽ tới thăm các con thường xuyên. Riêng phần trợ cấp, thẩm phán yên tâm, tôi sẽ chu cấp đầy đủ, không để mình vợ gánh nặng nuôi con”. Người vợ nhìn thẩm phán Thanh gật đầu: “Chuyện này vợ chồng đã thỏa thuận xong rồi. Ảnh có trách nhiệm và thương con lắm”.

Trong suốt buổi làm việc, vợ chồng ông H., bà T. không ai nói xấu, “tố”, chỉ trích đối phương câu nào. Thậm chí, lỗi của người chồng là do ông tự khai. Ông không lo giữ hình ảnh cho mình như nhiều cuộc ly hôn khác, mà nhận lỗi - cũng không phải cho mục đích “khổ nhục kế” để cứu vãn hôn nhân, mà đơn giản là “có sao nói vậy và ông không muốn vợ có thể bị hiểu lầm” - như lần đến tòa sau ông giải thích. 

Buổi làm việc xong lúc 11 giờ. Người chồng nói: “Thôi mình về, để thẩm phán còn nghỉ trưa. Mình cũng đi ăn trưa luôn”. Người vợ nhìn chồng, gật đầu, mỉm cười rồi cả hai cùng ra cửa. Hai người sóng đôi,  trông như bao cặp vợ chồng đang hạnh phúc khác. Nhưng chỉ còn một hai lần đến tòa nữa thôi, họ sẽ chấm dứt cuộc hôn nhân 23 năm. 

Ly hôn thường để lại cái kết rất buồn và đau đớn, tổn thương cho người trong cuộc và sự tiếc nuối cho những người chứng kiến. Thế nhưng, trường hợp vợ chồng ông H. - bà T. lại khác. Họ chọn kết thúc trong văn minh, lịch sự, không hận thù, không làm tổn thương nhau. Người hưởng lợi từ cách hành xử văn hóa khi ly hôn này chính là “hai đương sự” và những đứa con. 

Một cuộc hôn nhân tan vỡ, ắt hẳn sẽ luôn tồn tại nhiều vấn đề, mâu thuẫn không hóa giải được và sự tổn thương gây cho nhau. Như cuộc hôn nhân của vợ chồng bà T., tôi tin bà đã một thời đau khổ, tổn thương khi chồng làm điều có lỗi. Nhưng khi ra đến tòa, bà đã xếp lại nỗi đau, cho vào ngăn kéo quá khứ và cả hai chọn cách kết thúc nhẹ nhàng. Hai lần đến tòa sau, cả hai vẫn đi cùng và về cùng khi đã là “cựu vợ chồng”. 

“Xử xong một vụ ly hôn, thường lòng tôi cũng trĩu nặng. Nhưng với trường hợp ông H. - bà T. tôi thấy nhẹ lòng. Bởi tôi biết, sau khi chấm dứt hôn nhân, họ chuyển sang một mối quan hệ mới: bạn bè. Hai con của họ cũng sẽ có đủ cha đủ mẹ đúng nghĩa, còn họ sẽ bước tiếp hành trình cuộc sống với tâm hồn đẹp và trái tim vẫn ấm nóng” - bà Thanh chia sẻ. 

Thùy Dương

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI