Không yêu nữa, từ chối sao để sống sót

25/04/2018 - 15:06

PNO - Con đừng bao giờ đẩy một người đàn ông vào đường cùng và thù hận. Đừng bao giờ buộc anh ta thừa nhận thua thắng. Đàn ông rất sợ thất bại và còn sợ hơn sự giễu nhại thất bại.

Vụ việc cô giáo trẻ hủy hôn bị "chồng hụt" ra tay sát hại tàn nhẫn tại TP.HCM đang gây bàng hoàng dư luận.

Đã bao vụ kẻ thất tình đâm thủng tim, chặt xác người tình, sát hại cả gia đình bạn gái cũ... nhưng những vụ tử hình tên tội phạm không làm số nạn nhân bị kẻ yêu thương hủy hoại thân thể ngừng tăng. Hơn ai hết, cha mẹ nạn nhân hẳn sẽ tiếc thương, đau đớn,  hối hận suốt quãng đời còn lại.

Vì có con gái, nên tôi biết trong list "must have" (phải làm) của mình sẽ phải có hạng mục dạy con từ chối tình yêu.

Khong yeu nua, tu choi sao de song sot
Ảnh minh họa

Nếu không biết từ chối, con có thể vì một sai lầm do hoàn cảnh đưa đẩy mà sa lầy trong một mối quan hệ; vì nhầm lẫn hay "hiếu chiến" mà dẫn tới một cuộc tình phiêu lưu như đi trên bờ vực cả đời; vì thua thiệt, cam chịu hay đơn giản là... sợ ế mà chấp nhận ở "kèo dưới" và bị vùi giập thanh xuân...

Nhưng, từ chối như thế nào để đạt mục đích chia tay dứt khoát, không lầy nhầy dây dưa, mà không làm người khác tổn thương, điên cuồng thù hận

Từ chối thế nào để chính con không sống hoài trong day dứt và cũng chẳng kém phần thương đau, rỉ máu lòng tự trọng? Từ chối thế nào để đối phương không chuyển yêu thương thành thù hận, căm hận và tìm cách phá hoại tương lai con, thậm chí là thân thể con?

Ngày xưa, mẹ chỉ cần đổi số điện thoại, chuyển chỗ làm là gần như mất tích khỏi cuộc đời ai đó. Bây giờ, con dù có trốn xó nào của thế giới, một người muốn là sẽ lùng sục ra được. Mà cơ bản, lẩn trốn không phải là một cách tốt. Con phải được quyền ngẩng đầu sống tự do trong cuộc đời này, được quyền bước tiếp về phía hạnh phúc.

Mẹ sẽ không nói với con về việc tránh những kẻ ác từ trong máu. Mẹ chỉ muốn nói rằng, ngay những người hiền lành, dễ thương nhất, khi gặp cảnh trắc trở của số phận (như mất người thương yêu, bị bội phản, bị xúc phạm, bị khích bác, bị bôi nhọ gia đình hay lý tưởng...) họ trở nên đổi tính đổi nết đến kinh ngạc.

Trong tình yêu, người ta hay nói đến khái niệm "trái tim nóng", bỏ rơi lý trí, khi đó, "cái đầu lạnh" ở rất xa. Sự thương tổn trong tình yêu mang trăm ngàn khuôn mặt, đến từ ngàn vạn lý do. Nhưng nếu là một tình nhân có học và văn minh, chính con phải là người kiểm soát được mình, kiểm soát được mối quan hệ, và phần nào kiểm soát được mức vơi đầy của yêu thương hay thù hận.

Khong yeu nua, tu choi sao de song sot
Ảnh minh họa

Nếu đã có dấu hiệu bất ổn, con phải biết rút lui nhẹ nhàng và văn hóa, trên cơ sở tôn trọng mình, tôn trọng đối phương và trên hết là bảo vệ sự an toàn cả thân thể và tinh thần cho mình.

Mẹ nghĩ, cần nhất phải có sự chuẩn bị cho cả hai phía, tránh làm người yêu con sốc hay mất mặt mà trở nên điên cuồng. Con có thể rút lui từ từ bằng cách giãn bớt hò hẹn, phân tán các cuộc nói chuyện sang nhiều chủ đề khác, giúp đối phương bận rộn hơn thay vì suốt ngày cặp kè đưa đón.

Con đừng bao giờ đẩy một người đàn ông vào đường cùng và thù hận. Đừng bao giờ buộc anh ta thừa nhận thua thắng. Đàn ông, và ngay cả đàn bà, rất sợ thất bại và còn sợ hơn sự giễu nhại thất bại. Khi cần, mẹ có thể nhận hết phần thua, phần dở về mình. Chẳng ai chê cười mẹ việc đó cả. Suy cho cùng, ngạo mạn thắng thua, nhất là trong tình cảm yêu thương, để làm gì nhỉ?

Giữ một cái kết đẹp cho một chuyện tình, cho một mối quan hệ khó lắm. Nhưng nếu để tâm, con sẽ biết cách mà xoay xở, khi cần, hãy nói chuyện với mẹ cha, với bạn bè, người thân của bạn trai con... biết đâu chúng ta có thể hỗ trợ cả hai.

Hãy dùng hết sự nhạy cảm, thông minh và có văn hóa của mình, con sẽ bước qua một mối quan hệ than thản và vẹn toàn, con gái ạ.

Minh Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI