Không đòi hỏi bởi họ là phụ nữ

08/03/2019 - 10:00

PNO - Hãy nhìn lại những phụ nữ âm thầm, những người phụ nữ không bao giờ có ai đó bày tỏ tình cảm trong ngày lễ kỷ niệm. Không phải họ cam chịu thiệt thòi nhưng chính bởi là phụ nữ họ mới không đòi hỏi.

Nhiều quý ông cho rằng, phụ nữ giờ đây được ưu tiên số một, trong năm có nhiều ngày dành cho mình: Valentine, 8/3, Ngày của mẹ, Vu Lan, 20/10… Hoa tràn ngập đường phố để nam giới mua tặng người phụ nữ của mình. Hình ảnh chiều muộn, một anh chàng tấp xe vào lề đường mua vội bó hoa hồng rồi rồ xe đi thật ngưỡng mộ. Có thể bó hoa ấy dành cho mẹ, cũng có thể cho người yêu, hay cho cô bạn đồng nghiệp. Trên mạng ảo cũng tràn ngập lời chúc tốt đẹp dành cho phụ nữ vào những ngày kỷ niệm này.  

Khong doi hoi boi ho la phu nu

Nếu không ít phụ nữ thích những lời có cánh hay quà tặng vào dịp lễ thì cũng có biết bao nhiêu phụ nữ trong cuộc đời chưa bao giờ được nhận một đóa hoa từ người thân quen. Nhiều phụ nữ cho đó là hình thức, chủ yếu người ta sống tốt đẹp với nhau, hoa làm gì khi đối xử đời thật không ra sao.

Một gia đình, gọi là hạnh phúc chỉ tương đối, nhưng người ngoài nhìn vào chưa thấy có gì trục trặc. Vợ chồng là bạn học cùng lớp đại học, yêu nhau, qua bao nhiêu trở ngại đến 10 năm mới cưới. Sống với nhau đến giờ đã 30 năm. Con, một trai, một gái có nghề nghiệp ổn định. 

Một hôm, bà mẹ nói với con trai: “Cả đời mẹ chưa bao giờ được ai tặng một món quà, ngay cả sinh nhật”. Cậu mới nhận ra, gia đình mình không chú trọng hình thức. Mọi người trong gia đình ít nói lời thương yêu với nhau mà chỉ bày tỏ bằng những cử chỉ quan tâm, lo lắng cho nhau. Thậm chí, ít chụp hình chung bốn người. Cậu cảm thấy đó là điều thiếu sót, thế nhưng cậu không dám mở lời “khuấy động phong trào” yêu thương vồ vập như thường thấy trên phim ảnh, sách báo hay rộn ràng như trên Facebook. Trong gia đình, bố mẹ ngại mở lời đã hình thành tính cách khép kín, ngại thổ lộ, mở lòng. Ngay cả bây giờ, mua cho mẹ món quà cậu cũng thấy kỳ và không biết mua gì. Hôm trước, cậu nghe mẹ ngỏ ý thích cái nồi thủy tinh nhưng mua tặng mẹ lại thấy không phải vì như gắn thêm trách nhiệm cho mẹ. Cậu sẵn sàng tặng mẹ một món tiền để mẹ tiêu gì tùy thích nhưng mua quà thì thôi vậy.

Khong doi hoi boi ho la phu nu

Một anh chàng bày tỏ trên Facebook, từ ngày quen nàng cho đến khi thành vợ chồng, năm nào vào dịp lễ Tình nhân hai người đều có bữa ăn tối lãng mạn với hoa, nến, rượu… Năm nay, anh cảm thấy áy náy khi không có cơ hội thực hiện điều đó. Tặng hoa thì không chỉ vào dịp lễ, quà thì không kể là ngày Tình nhân, đi ăn tối lãng mạn thì vợ tỏ ý muốn tiết kiệm. Thế là anh chàng bèn ra chợ mua thức ăn về tự chế biến chiêu đãi vợ. Sau đó, tất cả việc như rửa bát, lau nhà anh làm hết để vợ có một ngày vui. Lời kết, anh thầm hỏi, tại sao những bà mẹ có thể nấu cơm cho chồng con ăn suốt cả mấy chục năm mà không hề đòi hỏi một lời cảm ơn. So với tình yêu giản dị, âm thầm nhưng sâu sắc ấy thì việc anh làm cho vợ có một ngày vui cũng chỉ là một hạt cát nhỏ nhoi. 

Suy nghĩ của chàng trai đã nói lên giùm nhiều bà mẹ - những phụ nữ suốt đời âm thầm đứng phía sau chồng con, lo lắng những bữa cơm, giấc ngủ, công việc làm của chồng con. Có người gặt hái thành quả tốt đẹp là chồng, con thành đạt, có người không hưởng được diễm phúc ấy, nhưng họ đều là mẹ, là vợ. Sự hy sinh của họ lặng thầm, không hoa, không thiệp, không lời cảm ơn… Con cái học hành ngoan ngoãn, chồng thông cảm với vợ, bạn bè, đồng nghiệp đối xử chân thành với nhau đó là điều họ cần. Và như thế, vào một ngày kỷ niệm thuộc về phụ nữ có sáo rỗng hay không chỉ với bó hoa, để rồi những ngày tháng còn lại thiếu những hành động, cử chỉ yêu thương, hoặc nói những lời đau lòng, xúc phạm? 

Hãy nhìn lại những phụ nữ âm thầm, những người phụ nữ không bao giờ có ai đó bày tỏ tình cảm trong ngày lễ kỷ niệm. Không phải họ cam chịu thiệt thòi nhưng chính bởi là phụ nữ họ mới không đòi hỏi. 

Kim Duy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI