Khóm mít trộn

10/04/2013 - 16:40

PNO - PN - Mỗi lần hẹn nhau “hồi hương” ở các quán ăn miền Trung, những người trẻ xa nhà cứ nhắc mãi món khóm mít trộn.

Khóm mít trộn còn được tụi con nít nhà quê chúng tôi gọi bằng cái tên mỹ miều là “chả khóm mít”. Nhưng có cầu kỳ nem chả gì đâu, nguyên liệu chính của món ăn mê hoặc trẻ con này chính là khóm mít, tức là những trái mít đực, nhỏ bằng ngón tay cái, để lâu ngày sẽ rụng đi, không thể lớn thành quả. Khóm mít ngon nhất khi hái vào lúc đã ươm vàng, lấm tấm bột, đem vào xắt lát mỏng cùng với dưa leo, trộn với nước mắm chua ngọt, thêm vào thật nhiều ớt, dặm vào mớ cải con, ngò rí, rau răm. Món ăn có đủ “chuỗi hương vị khổ đau” cay, mặn, chát. Người không quen ăn mà lỡ vội vàng thì chưa kịp nuốt đã sằng sặc ho.

Khom mit tron

Vậy mà khóm mít trộn đã làm tuổi thơ tôi chộn rộn những giấc ngủ trưa hè. Nằm bên mẹ, nhìn ra cửa sổ, thấy đám trẻ hàng xóm đội nắng đi hái khóm mít, tôi liều mình trốn mẹ chạy theo. Nhiều khi, khóm mít chưa kịp “lên mâm”, mẹ đã tỉnh giấc gọi tôi về đánh đòn. Sau nhiều lần như thế, mẹ đành tự tay làm cái món “vừa mặn, vừa chát, vừa cay xé họng” ấy cho tôi yên vị ở nhà, mời “chiến hữu” đến ăn cùng.

Mùa hè ở Sài Gòn cứ day dứt hương thơm nhẹ nhàng cùng những vị đậm đà của khóm mít trộn.

Biết con thích, mỗi lần có ai vào Sài Gòn, mẹ tranh thủ gửi theo mớ khóm mít vàng ươm, thơm phức, bỏ chung trong giỏ quà quê.

Khóm mít là cái cớ để chúng tôi xúm xít lại với nhau như ngày xưa. Nhâm nhi một miếng khóm mít với niềm vui khó tả, cả lũ kháo nhau, sau này mở nhà hàng, nhất định sẽ có món khóm mít trộn.

MINH TRÂM

Từ khóa Khóm mít trộn
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI