Khi người đẹp lãnh đạo nam giới

21/10/2019 - 14:04

PNO - Nếu những người phụ nữ có ước mơ, đam mê, động lực và quyết tâm, thì chẳng gì có thể cản trở họ.

Ngày 20/10, tại Trung tâm Hoa Kỳ (Q.1, TP.HCM), tân Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.HCM, Marie Damour đã chủ trì một buổi thảo luận về vai trò của phụ nữ trong xã hội hiện nay cùng những diễn giả rất thành đạt trên con đường sự nghiệp. Các khách mời đã chia sẻ những trải nghiệm thú vị khi bản thân làm phụ nữ lãnh đạo, đặc biệt trong những lĩnh vực chỉ toàn nam giới. 

Khi nguoi dep lanh dao nam gioi
Tân Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.HCM - bà Marie Damour cùng các diễn giả: giám đốc Hồ Thu Uyên, tiến sĩ Trần Kim Hồng, giảng viên Kevin Nguyễn cùng Hoa hậu Jennifer Lê tại buổi thảo luận (từ trái sang)

Để khẳng định thành công ở hiện tại, tiến sĩ Trần Kim Hồng (nhà sáng lập Công ty Greendot Connection Consultancy) đã không ít lần băn khoăn về vai trò nữ giới của mình những ngày đầu theo đuổi công việc nghiên cứu. Bà cho rằng, cả nam và nữ đều có những giá trị, khả năng và cách giải quyết vấn đề khác nhau.

Riêng bà, khi làm việc với nhân viên trên 90% là nam giới, bà phải nỗ lực rất nhiều để có thể phá vỡ những rào cản mà định kiến về giới mang lại. Có khi là những cái nhìn không công bằng, thiện cảm dành cho phụ nữ lãnh đạo. Khi đó, bà thường tìm kiếm những hình mẫu phụ nữ giống mình để được truyền cảm hứng, và tiếp tục hoàn thành thật tốt công việc được giao. Mỗi ngày trôi qua, bà đều cố gắng không ngừng để hoàn thiện bản thân, nhằm khẳng định vị trí, vai trò của phụ nữ trong xã hội. 

Với câu hỏi làm sao những sự kiện dành cho phụ nữ cũng sẽ có nhiều nam giới tham gia, để rút ngắn khoảng cách giữa nam và nữ trong môi trường công sở, ông Kevin Nguyễn (giảng viên Trường đại học RMIT Việt Nam) cho rằng, giáo dục về bình đẳng giới trong gia đình và nhà trường là rất quan trọng.

Bản thân được nuôi dưỡng trong gia đình truyền thống, nhưng ông không quan niệm việc nội trợ hay rửa bát là công việc của phụ nữ. Từ bé, ông đã thể hiện trách nhiệm chia sẻ việc nhà với chị gái, từ đó giúp cha mẹ thay đổi nhận thức về vai trò của con trai và con gái trong xã hội.

Khi nguoi dep lanh dao nam gioi
Ảnh minh hoạ

Bà Hồ Thu Uyên (Giám đốc đối ngoại Công ty Intel Việt Nam) cho rằng, mỗi chúng ta nên là một phần của sự thay đổi, phụ nữ cũng có thể truyền cảm hứng cho phụ nữ, và cho cả những người đàn ông bên cạnh để hướng đến bình đẳng. Đừng chỉ yêu cầu các sự kiện của phụ nữ phải có đàn ông tham gia cùng mới là thay đổi, bởi sau mỗi sự kiện, mỗi chúng ta sẽ làm gì, và làm như thế nào để thay đổi mới là quan trọng.

Công ty của bà luôn dành học bổng cho sinh viên nữ muốn làm việc trong môi trường khoa học công nghệ. Đó cũng là cách bà khuyến khích những bạn gái trẻ theo đuổi đam mê và hướng đến lợi ích chung của xã hội.

Một khi phụ nữ biết mình muốn gì và cần gì trong cuộc sống, họ hoàn toàn có thể đặt ra những mục tiêu lớn lao trong cả tình yêu và sự nghiệp, khả năng thương lượng và tìm kiếm người bạn đời hiểu mình, cũng như sẵn sàng chia sẻ đam mê để cả hai cùng phát triển và tạo dựng những giá trị tốt đẹp cho gia đình, xã hội.

Vậy những đặc trưng tính cách nào giúp một nhà lãnh đạo nữ thành công trong cuộc sống? Theo Hoa hậu Quý bà thế giới 2019 Jennifer Lê (đến từ Hoa Kỳ), thì phụ nữ trẻ cần có định hướng rõ ràng, hiểu thế nào là thành công và hạnh phúc, điều đó có ý nghĩa với mình thế nào?

Thành công mang lại nhiều giá trị tích cực với người này, nhưng lại là bất hạnh với người khác. Vậy nên việc bạn cần làm là dành thời gian để khám phá bản thân, cần tìm hiểu kỹ xem việc đó có thật sự phù hợp với mình trước khi dấn thân hay không. Bởi trong xã hội hiện đại, phụ nữ càng tự tin, mạnh mẽ thì càng muốn làm nhiều thứ, chinh phục nhiều đỉnh cao trong sự nghiệp, nhưng lại quên bản thân mình cần gì và muốn gì. Những người làm truyền thông cũng đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao giá trị của người phụ nữ.

Phụ nữ không phân biệt màu da, sắc tộc, giới tính, tôn giáo đều có quyền bình đẳng như nhau, và cùng với nam giới, họ cũng đang cống hiến rất nhiều cho sự phát triển của quốc gia. Họ đáng được tôn vinh, ghi nhận như một sự tiến bộ hướng tới sự đa dạng trong xã hội hiện đại.

Trước khi kết thúc diễn đàn, bà Marie Damour đã chia sẻ câu chuyện gia đình của bà để truyền cảm hứng đến các bạn gái trẻ đang ấp ủ ước mơ trở thành những nhà lãnh đạo tương lai. Bà ngoại của bà là một phụ nữ rất thông minh, xinh đẹp, lớn lên với ước mơ trở thành nhà lãnh đạo của thị trấn. Nhưng một người đàn ông có thế lực bảo bà nên từ bỏ ước mơ, vì gia đình bà không giàu có, bà lại là phụ nữ, thì chẳng có gì có thể giúp bà tiến thân.

Vậy là bà cam tâm chấp nhận làm vợ, làm mẹ. Bà Marie đã được chính bà ngoại mình truyền cảm hứng để bà vượt qua muôn ngàn thử thách, trở thành một tổng lãnh sự của quốc gia cờ hoa ngày nay. Nếu những người phụ nữ có ước mơ, đam mê, động lực và quyết tâm, thì chẳng gì có thể cản trở họ. 

Phụ nữ Việt Nam không còn là một ẩn số, họ đã và đang khẳng định vị trí của mình trên rất nhiều diễn đàn kinh tế, chính trị trong và ngoài nước. Những áp lực và định kiến giới sẽ vẫn tồn tại nếu chúng ta không cố gắng thay đổi. Nỗi sợ sẽ làm chúng ta chùn bước, sẽ không dám chạm tay đến ước mơ.

Bạn có thể bắt đầu bằng việc yêu quý bản thân mỗi ngày, tự tin vào khả năng của mình để đứng lên và hướng đến chân trời nhiều sắc màu rực rỡ phía trước. Bởi chẳng đóa hoa nào đẹp bằng nụ cười viên mãn trong cuộc sống của người phụ nữ, và người thưởng thức nó không ai khác hơn là những người đàn ông bên cạnh bạn. 

Mia Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI