Đàn bà đẹp là đàn bà thông minh

17/10/2019 - 11:30

PNO - Người đàn bà đẹp thực sự khi họ đủ thông minh để biết mình muốn gì và cần gì. Họ không cố ý dùng vẻ bên ngoài quyến rũ những kẻ thích sự “lẳng lơ”, mà họ hiểu thấu đáo cõi lòng người bên cạnh.

Dạo quanh Sài Gòn một buổi chiều cuối tuần, chúng ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh những cô nàng rất xinh ngồi sau những chiếc xe đời mới đắt tiền. Những lúc đó, tôi thường tặc lưỡi: giới trẻ ngày nay sao xinh quá, dáng dong dỏng cao, khuôn trăng đầy đặn, gương mặt thì rất ưa nhìn, nhưng sao họ cứ từa tựa nhau hệt các cô diễn viên Hàn Quốc trên ti vi.

Ai nói tôi lỗi thời lạc hậu, tôi cũng chịu, nhưng quả thật tôi chỉ thích nét đẹp kín đáo, đằm thắm của phụ nữ thập niên 70-80. Ai trong chúng ta cũng đều yêu cái đẹp, nhưng mỗi người sẽ cảm nhận cái đẹp theo cách của riêng mình. 

Dan ba dep la dan ba thong minh
Ảnh minh họa

Đàn bà đẹp thông thường đến từ cảm quan thị giác. Là dáng son, là quần là áo lượt, hay làn da trắng ngần không tì vết của những cô nàng còn thanh xuân. Bên cạnh đó là những nét đẹp đại trà do trang điểm, hoặc ai đó cố tình làm mới lại theo xu hướng của số đông để thu hút sự ngắm nhìn, trầm trồ, ngưỡng mộ. Vậy mà có khi chính nét đẹp tự nhiên, khiêm nhường không nhầm lẫn với ai lại gây nhiều thương nhớ hơn cả.

Tôi tạm định nghĩa những người đẹp theo “thị trường” là những người đàn bà có nhan sắc, cũng bởi họ luôn trông hào nhoáng, phù phiếm, tranh đua, chạy theo những giá trị bên ngoài. Bản thân vẻ đẹp ngoại hình chưa hẳn đã tạo ra một sức hút mãnh liệt với người đối diện. Mỗi chúng ta sẽ có bảy giây để chinh phục ai đó bằng vẻ bên ngoài, và sau đó cái đẹp sẽ sớm chìm vào mảng tối của ký ức. Thế nên để tạo được ấn tượng và những nỗi nhớ khó quên trong lòng người khác, bạn cần nhiều hơn một vẻ đẹp theo xu hướng. 

Nhưng ngày nay, thật hiếm gặp một vẻ đẹp thẳm sâu, ngọt ngào, đẹp thanh sạch cả trong tâm hồn đến dáng vẻ bên ngoài, khiến ai ngắm nhìn cũng phải nghiêng mình kính cẩn. Đó phải là một nét đẹp kỳ bí, khơi gợi sự tò mò cố hữu của con người. Đẹp vừa đủ như đóa tường vi khoe sắc; đẹp ngọt ngào tỏa hương như cánh hồng nhung; nồng ấm và đầy mê hoặc như thể hoa nhài trước kẻ thưởng trà. Nghĩa là cái đẹp phải nằm bên trong tâm hồn của mỗi con người. 

Một người đàn bà đẹp thực sự khi họ đủ thông minh để biết mình muốn gì và cần gì. Họ không cố ý dùng vẻ bên ngoài quyến rũ những kẻ thích sự “lẳng lơ”, mà họ hiểu thấu đáo cõi lòng người bên cạnh. Họ biết nói điều gì, im lặng khi nào để dung hòa, khiến người xung quanh cảm thấy hài lòng. Đàn bà đẹp nhất là khi cười và cả khi khóc. Nước mắt của những người mẹ ôm chặt con vào lòng, của những sớm hôm tần tảo mưu sinh. Họ đẹp dịu dàng từ trong ánh mắt, nụ cười và cả những giọt mồ hôi mặn chát được chắt chiu sớm tối.

Dan ba dep la dan ba thong minh
Ảnh minh họa

Giá trị của người đàn bà đẹp phải xuất phát từ trong tâm hồn không phải là những vẻ đẹp đến từ vật chất. Làm một cuộc so sánh để tìm ra người đàn bà đẹp nhất ở Nhật thì vẻ bề ngoài chỉ chiếm 5% sở thích số người được hỏi; còn cái cốt cách dịu dàng, khả ái, sự nữ tính, cởi mở mới là vẻ đẹp bền vững. Bởi nó xuất phát từ tâm hồn, sự tinh tế duyên dáng hơn là những vẻ đẹp lộng lẫy, photoshop đến vô hồn mà trái tim thì trống rỗng. 

Đàn bà đẹp cũng từ sự dịu dàng, nét duyên thầm của người phụ nữ mà tạo hóa đã dày công ban tặng. Người đàn ông rồi sẽ rất đau khổ và tuyệt vọng, tâm hồn họ chẳng chút bình yên nếu một ngày thiếu sự dịu dàng của người đàn bà bên cạnh. Nó như sợi dây vô hình kéo anh quay về khi trong anh có suy nghĩ lạc lối. Chẳng ai muốn đánh đổi cả thế giới dịu dàng của người mình thương để tìm chút nửa vời trong cõi tình vô hạn.

Khi ở cạnh một người đàn bà đẹp dịu dàng, chẳng ai nỡ lòng ra đi mà ai cũng muốn nán lại để tâm tình, để khát khao khám phá nét quyến rũ mê đắm của nàng. Vậy mà ai đó đã từng nói rằng đàn bà đẹp thường khổ, có khi đẹp đi liền với bất hạnh và đổ vỡ. Nghe có vẻ chạnh lòng, vậy mà ai cũng muốn mình được đẹp.

Theo tôi, một người đàn bà đẹp là người biết làm chủ cuộc đời mình, làm chủ cảm xúc và lựa chọn, nên chắc gì họ đã khổ. Họ biết thế nào là đủ, khi nào nắm giữ và lúc nào sẽ buông bỏ để tránh bị tổn thương. Cuối cùng, người đàn bà đẹp thực sự sẽ chọn một người đàn ông nào nhìn ra được bản chất bên trong họ. Họ sâu sắc đủ để được người đàn ông của họ tôn trọng, nâng niu.

Là phụ nữ, bạn cần cân bằng giữa vẻ đẹp hình thức và vẻ đẹp nội tại. Cần lắm là luôn làm cho đời sống tâm hồn thêm phong phú. Để rồi có khi chỉ một chút dịu dàng, đôi chút duyên, cũng đủ làm lưu luyến người bên cạnh - để ai đó say lòng, níu bước, khó quên. 

Mia Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI