Phụ nữ giỏi giang có cần 'giả ngu' để hạnh phúc?

17/10/2019 - 14:09

PNO - “Hễ đẹp là vô dụng”, “hễ thành đạt là đổ vỡ”?. Gặp nhau trong bàn tròn “Học cùng nàng” do Google tổ chức, những phụ nữ thành đạt và sở hữu những kênh YouTube nổi tiếng đã chia sẻ về đường đến hạnh phúc của riêng họ.

Nữ tính = không có năng lực?

* Hà Lâm Tú Quỳnh - Giám đốc truyền thông Google Việt Nam: Tôi từng tiếp xúc với nhiều nữ lập trình viên giỏi. Làm trong lĩnh vực vốn được cho là dành cho nam giới, hẳn là họ gặp nhiều trở ngại. Nhưng tôi rất hiếm khi nghe họ nói về khó khăn khi chia sẻ về công việc. Họ không muốn người khác hiểu rằng đó là khó khăn dành riêng cho giới nữ, rằng phụ nữ là người ngoài cuộc bước vào lĩnh vực này...

Phu nu gioi giang co can 'gia ngu' de hanh phuc?
Chị Hà Lâm Tú Quỳnh

: Đúng là có những lĩnh vực thuận lợi hơn với nam giới mà nếu bước vào, phụ nữ sẽ vấp phải khó khăn. Đồng nghiệp, đối tác hầu hết là nam. Công việc của tôi đôi khi liên quan đến kỹ thuật nên càng gây khó cho phụ nữ. Nhưng tôi không ngại chia sẻ nó. Theo tôi, vấn đề không phải ở chỗ là phụ nữ thì gặp những khó khăn gì, mà là bạn đối diện và giải quyết nó ra sao.

- Misoa - cựu MC truyền hình, người mẫu ảnh, top 6 cuộc thi Én vàng 2017, sở hữu kênh YouTube Misoa: Theo tôi thì phụ nữ hay đàn ông cũng cần có trách nhiệm với lựa chọn của mình. Nếu bạn đủ quyết tâm thì anh đi một bước, tôi cũng đi một bước, không có chuyện đàn ông thì phải nhường. Nhưng ngược lại, bạn vẫn có thể tận dụng lợi thế của phụ nữ để xoay chuyển tình thế. 

* Hà Lâm Tú Quỳnh: Điều Misoa vừa nhắc là “quyền lực mềm” của phụ nữ. Ngoài sức mạnh chuyên môn trong lĩnh vực của mình, mỗi phụ nữ đều có một “mật mã sức mạnh” nào đó. Có người thì “mạnh” bởi sự nữ tính, có người thấy mình có quyền lực hơn bằng chính sự khỏe mạnh, dẻo dai…

- Karsten Dang - stylist, nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, sở hữu kênh YouTube Chị Ba Stylish: Trải nghiệm công việc lại khiến tôi tin rằng, có một loại sức mạnh tinh thần đến từ… ngoại hình. Tôi biết có người hễ kẻ mắt nước là chợt trở nên tự tin. Cũng có người nếu không có bông tai thì không ra khỏi nhà. Đó là những “chìa khóa quyền lực” của họ. Sức mạnh bên trong đôi khi phải được khơi dậy bằng sự tự tin từ bề ngoài.

Phu nu gioi giang co can 'gia ngu' de hanh phuc?
Chị Karsten Dang

* Nhưng hình như trong các cuộc gặp vì công việc, người ta thường chờ đợi một người nữ trông có vẻ nghiêm túc, mặc những tông màu trầm. Điều đó hình như cũng hạn chế khá nhiều sự tự do ăn mặc của phụ nữ?

- Misoa: Nếu từng theo dõi tôi trước đây, mọi người sẽ thấy một hình ảnh “bánh bèo”, tóc dài, váy hoa… Lúc đó, hầu hết công việc của tôi đều thuộc lĩnh vực giải trí. Gần đây, khi quyết định chuyển hướng sang kinh doanh, tôi cắt tóc, từ bỏ hình ảnh “bánh bèo”. Hễ bạn nữ tính quá, hình như bạn chợt... bớt “quyền lực” một chút.

Phu nu gioi giang co can 'gia ngu' de hanh phuc?
Chị Cathy Thao Tran - CEO kiêm Founder của Ohana

- Cathy Thao Tran - CEO kiêm Founder của Ohana (công ty chuyên cung cấp ứng dụng kết nối chủ nhà trọ với người đi thuê trọ), sở hữu kênh YouTube Cathy Thao Tran: Không riêng về ăn mặc đâu. Tôi đã có lần sang kêu gọi đầu tư ở thung lũng Silicon, Mỹ. Ở đó, một giáo sư chuyên về khởi nghiệp của Trường Stanford đã rất chân thành nói với tôi: “Mong cô đừng hiểu lầm, nhưng tôi phải chia sẻ điều này: giọng nói của cô quá nữ tính, ẻo lả”. Ông nói với tư cách của một người tư vấn, nghĩa là giọng nói quá nữ tính là một bất lợi của tôi trong giao tiếp công việc. Tôi khá sốc. Tôi đã sang đến một nơi tiến bộ bậc nhất thế giới, gặp một người giỏi và cởi mở cũng bậc nhất, nhưng tôi vẫn không thoát được những định kiến về giới. 

Bị xem "kẻ ngoài cuộc" chỉ vì là nữ

* Hà Lâm Tú Quỳnh: Và giới tính cũng “quy định” luôn đề tài mà người ta được phép nói. Ví dụ nam nói về sex là bình thường, thậm chí được cho là đương nhiên, còn nữ mà bàn về sex thì lập tức bị dán nhãn “bad girl” ngay!

Phu nu gioi giang co can 'gia ngu' de hanh phuc?
Chị Misoa

- Hana Giang Anh - huấn luyện viên thể dục, sở hữu kênh YouTube Hana Giang Anh: Đúng vậy. Giai đoạn đầu, khi nói về sex trên YouTube, tôi nhận được rất nhiều bình luận tiêu cực, chỉ vì tôi là nữ mà lại đi nói về sex. Lúc đó, tôi khó chịu lắm, lúc nào cũng phải canh chừng để xóa ngay những bình luận như vậy. Nhưng sau đó, tôi nhận ra rằng, vấn đề không nằm ở chỗ tôi là nam hay nữ, mà nằm ở chỗ tôi có đủ hiểu biết để chia sẻ về vấn đề đó hay không. Vậy nên, điều tôi cần làm là học và nghiên cứu liên tục để hoàn thiện bản thân và khiến thông tin mình chia sẻ ngày càng giá trị.

- Cathy Thao Tran: Có một tình huống mà tôi thường gặp trong công việc: hễ đến một cuộc hẹn công việc mà tôi xuất hiện với một người nam, đối tác thường sẽ nhìn tôi và hỏi: “Cô có phải là vợ/người yêu của anh đó không”. Vậy đó, nếu cùng xuất hiện thì người nam được xác định là nhân vật chính của buổi làm việc, phụ nữ là “nhân vật phụ”, hoặc một “người ngoài cuộc”. 

Phu nu gioi giang co can 'gia ngu' de hanh phuc?
Chị Hana Giang Anh

Phụ nữ phải "giả ngu" mới hạnh phúc?

* Trần Thanh Trực (Công ty Isobar Việt Nam): Nãy giờ các bạn chia sẻ nhiều về những định kiến có xu hướng đánh giá thấp năng lực của phụ nữ. Thế nhưng, tôi lại hay nghe mọi người chỉ nhau một bí quyết rằng, phụ nữ muốn hạnh phúc thì phải… giả ngu một chút. Không biết những phụ nữ thông minh như các bạn có chấp nhận đánh đổi để “ngu đi một chút” không?

- Cathy Thao Tran (ngơ ngác): Giả ngu là sao? 

Cả bàn tròn bật cười, chắc vì sự xa lạ của một nữ doanh nhân trước một khái niệm quen thuộc.

- Misoa: Tôi nghĩ đàn ông bị thu hút bởi phụ nữ thông minh hơn chứ? Vậy anh Trực thích phụ nữ thông minh hay phụ nữ “ngu”?

* Trần Thanh Trực: À, cá nhân tôi thì thích sự thông minh ở phụ nữ.

- Hana Giang Anh: Tôi cũng tin rằng, đàn ông bị thu hút bởi sự thông minh. Có điều nhiều phụ nữ thông minh không biết điểm dừng, mọi cuộc tranh luận đều muốn mình thắng. Thắng để làm gì? Đôi khi phải chọn hạnh phúc chứ không phải chọn đúng. Tôi nghĩ không phải “giả ngu”, mà đúng ra là, phụ nữ cần phải biết thông minh đúng lúc để hạnh phúc. 

- Misoa: Người yêu cũ từng “thật thà” nói rằng, rất sợ tôi, vì cái gì tôi cũng biết. Họ sợ quá nên… bỏ chạy (cười). Sau này, tôi mới cân bằng lại. Tôi nghĩ, cái “giả ngu” ấy chính là khi bạn biết dùng sự nữ tính của mình đúng lúc. Có thể cả ngày, bạn phải thét ra lửa để giải quyết công việc nhưng hễ về đến nhà, bạn lại mềm người ra, nói “em mệt quá, anh cho em ly nước” dù bạn không mệt đến mức một ly nước cũng không lấy nổi, hoặc “máy tính em lỗi rồi, anh giúp em với” dù bạn có thể tra cứu trên Google và tìm cách sửa trong vài phút. 

- Karsten Dang: Theo tôi, bạn không cần giả ngu mà chỉ cần để người đàn ông được làm đàn ông. Phụ nữ thì đừng có đi sửa ổ điện. Tình yêu, hôn nhân cũng giống như việc bạn “làm việc nhóm”. Nếu người này làm hết mọi việc thì người kia không còn gì để làm nữa. Sự mất cân bằng đó dễ dẫn đến đổ vỡ. Sự đổ vỡ ấy chẳng phải vì phụ nữ quá giỏi, mà vì họ không biết cách cân bằng giữa năng lực của mình và sự giỏi giang của người kia mà thôi.

Phu nu gioi giang co can 'gia ngu' de hanh phuc?
Anh Trần Thanh Trực

Chìa khóa hạnh phúc của phụ nữ

* Tuệ Nghi: Tôi thấy khi càng hiểu biết, người ta mới càng dễ hạnh phúc hơn đấy chứ. Cách đây vài năm thôi, tôi là một cô gái rất nhàm chán, lúc nào cũng nghiêm túc, chỉ biết công việc. Khi nhận ra điều đó, tôi học làm đẹp, làm bánh, làm video… để cân bằng cuộc sống và từ đó khám phá được những phần vốn ngủ quên trong bản thân. Hạnh phúc nảy sinh từ đó…

Phu nu gioi giang co can 'gia ngu' de hanh phuc?
Chị Tuệ Nghi

- Hana Giang Anh: Tôi cũng cho rằng, hạnh phúc đích thực của người nữ là hạnh phúc tự thân. Nếu bạn hạnh phúc vì có công việc tốt, vì được yêu… thì nếu cuộc sống bất chợt thay đổi, mọi thứ đều có thể đổ sụp. Lúc đó, chỉ có hạnh phúc từ bên trong mới cứu rỗi được bạn.

- Hà Lâm Tú Quỳnh: Vậy nên, người ta thường nói, yêu thương bản thân là một thử thách, bởi người ta thường mải theo đuổi sự thành công, sự giàu có - những thứ bị nhầm là hạnh phúc - mà quên mất niềm hạnh phúc bên trong mình.

- Karsten Dang: Bạn nắm trong tay cơ hội được đẹp lên, giỏi giang lên. Mọi thứ nằm ở bạn cả. Vậy nên, trừ khi bạn từ chối hạnh phúc, còn không thì hãy chủ động khơi dậy sức mạnh bên trong mình. 

Minh Trâm (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI