Khi kết hôn, đừng nghĩ quá nhiều về tình yêu

03/10/2017 - 06:00

PNO - Vì điều cần nhất lại chính là trách nhiệm. Không phải cứ lãng mạn sẽ bền chặt, không phải cứ ngọt ngào mới đáng yêu. Mà ở lại được hay không, phần lớn là do sự tử tế của lòng người.

Tình yêu là một thứ cảm xúc mà bất kỳ ai cũng khao khát một lần được nếm trải. Phụ nữ chúng ta yêu một ai đó, ở cạnh một ai đó, kết hôn với một ai đó... hành trình này được xem là thành quả của hạnh phúc. Nhưng hôn nhân chưa bao giờ là điểm dừng lại cuối cùng của một mối quan hệ, đó chỉ là bước khởi đầu cho rất nhiều những trải nghiệm về sau. Khi đã kết hôn, phụ nữ đừng nghĩ quá nhiều về tình yêu nữa, vì ở lại được hay không, phần lớn là do trách nhiệm và sự tử tế của lòng người.

Khi ket hon, dung nghi qua nhieu ve tinh yeu
Trách nhiệm chính là thứ cần nhất để giữ vững một mái ấm. Ảnh minh họa

Rất nhiều phụ nữ đã nghĩ, khi ở trong một cuộc hôn nhân, thì chất keo gắn kết những con người lại với nhau chính là tình yêu. Có tình yêu thì dù có sóng gió thế nào, cũng sẽ không thể rời nhau hoặc rẽ sang một hướng khác. Điều này có thực sự chính xác? Hay thứ chúng ta vẫn hằng tin chỉ là một ảo ảnh mơ hồ được vẽ lên từ niềm tin mà thôi?

Tôi không chắc chắn về điều đó nữa. Hay nói đúng hơn, khi chúng ta nhắc về tình yêu, thì mọi thứ đều có thể trở nên mơ hồ. Đặt hết tình yêu vào một con người, là cách chúng ta trao đi tất cả, và tin hết vào một lòng người, là cách mà chúng ta có thể bị tổn thương bất cứ lúc nào.

Khi ket hon, dung nghi qua nhieu ve tinh yeu
Ảnh minh họa

Hôn nhân, một số người gọi là nấm mồ chôn của tình yêu. Vì thời điểm chúng ta ràng buộc vào nhau không chỉ về tình cảm mà còn về pháp lý, là lúc của rất nhiều những trách nhiệm. Tương lai của mỗi người, đều do chính mỗi người định đoạt. Nhưng tương lai của một gia đình, thì cần phải sự đồng lòng gánh vác của tất thảy các thành viên. Không chỉ yêu thương mà thành được hạnh phúc, không chỉ yêu thương, mà hứa sẽ trọn lâu dài.

Phụ nữ à! Với một người đàn ông, đôi khi họ có tư tưởng “chán cơm thèm phở” sau một quãng thời gian dài chung sống trong cuộc hôn nhân. Điều này hoàn toàn có thể xảy ra không phải vì cuộc sống hôn nhân ngột ngạt, không phải vì bản tính của mọi đàn ông vẫn vậy. Việc chán chường này một phần đến từ trách nhiệm của những người trong cuộc dần ít đi, dể thay vì tìm cách sửa chữa, họ cố gắng để nghĩ đến việc thoát ra khỏi mối quan hệ tưởng chừng đã bền chặt.

Cứ thử hình dung xem, sau khoảng vài năm cưới nhau, thì những cặp vợ chồng vẫn nồng ấm như thủa còn yêu thường rất hiếm. Sự nồng ấm ở đây là chỉ những buổi hò hẹn vào cuối tuần, những lời ngọt ngào hay đôi khi là cử chỉ làm nũng như cách chúng ta vẫn thường thấy ở tình yêu tuổi trẻ. Kết hôn rồi con người ta sẽ có xu hướng quen với những thói quen thường nhật, sẽ thôi việc bày tỏ tình cảm và thể hiện sự lãng mạn như ngày còn yêu.

Nhưng phụ nữ chúng ta vẫn cần hiểu rằng, đôi khi những tình cảm sến súa như vậy hoàn toàn không phải là thứ đánh giá một cuộc hôn nhân bền đẹp. Điều gắn kết những con người, chồng và vợ, cha mẹ và con với nhau thay vì tình yêu đôi lứa thì chính là trách nhiệm gia đình.

Khi ket hon, dung nghi qua nhieu ve tinh yeu
Ảnh minh họa

Một bộ phim kể về các quý ông, có một lời thoại rất hay rằng: “Cách cư xử tạo nên con người”. Mỗi chúng ta, ai cũng có cho mình một cách để thể hiện tình yêu và sự quan tâm. Với người chồng của bạn, trong một gia đình, ngoài vai trò trụ cột và là điểm tựa, chúng ta vẫn thấu hiểu rằng họ còn phải còn phải chấp nhận rất nhiều những đánh đổi và hy sinh. 

Có thể vì thế mà đôi khi ông chồng của chúng ta khô khan, rồi những người vợ nhìn vào đó và tưởng rằng họ không còn yêu chúng ta nữa. Nhưng có lẽ nên đặt một tầm nhìn rộng hơn, thay vì hỏi những câu hỏi rằng: “Liệu anh ấy có còn yêu mình không?” thì nên là “Anh ấy đã làm tròn trách nhiệm của một người chồng, một người cha hay chưa?”

Bất cứ một người đàn ông nào, khi đã có gia đình đều phải hiểu về hai từ trách nhiệm. Họ luôn ý thức được gánh nặng trên đôi vai của mình, và họ cần phải giữ điều đó trong mọi hành vi và cách đối xử với cuộc hôn nhân của họ. Không phải cứ lãng mạn sẽ bền chặt, không phải cứ ngọt ngào mới là đáng yêu.

Đừng nghĩ rằng thứ giữ lại một cuộc hôn nhân bền chặt là tình yêu nồng cháy, nó phải là trách nhiệm và có lẽ chỉ cần trách nhiệm mới là liều thuốc tinh thần đủ để chúng ta yên tâm về người bạn đời của mình. Phụ nữ chúng ta nhiều khi hiểu rõ điều này, nhưng vẫn chưa muốn chấp nhận hoặc là cố gắng tìm một định nghĩa lãng mạn hơn cho thứ gọi là trách nhiệm.

Yêu nhau đến bền chặt trong một gia đình mà chúng ta vẫn gọi là tổ ấm, thì không chỉ là tình yêu đôi lứa, mà còn là trách nhiệm để che chở cho toàn bộ những thành viên của gia đình.

Nguyễn Thị Hồng Dung (Hi Furniture)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI