Kế hoạch chi tiêu tết 30 triệu đồng của một gia đình trẻ thành phố

12/02/2018 - 06:00

PNO - Đây là con số chi ngày tết của gia đình chị Nguyễn Thị Yến ở Hà Đông, Hà Nội. Hiện vợ chồng Yến đang sống cùng bố mẹ chồng và 2 con nhỏ.

Vợ chồng Yến kết hôn đã 7 năm nay và có 2 con. Chồng Yến làm kỹ sư xây dựng với mức lương tháng gần 20 triệu. Còn Yến làm truyền thông, lương tháng 12 triệu. Với mức lương này, người vợ trẻ chỉ đủ chi tiêu cho gia đình 6 người và dành dụm được một số tiền 7-8 triệu đồng/tháng phòng khi các thành viên ốm đau.

Ke hoach chi tieu tet 30 trieu dong cua mot gia dinh tre thanh pho

Năm nào cứ đến tết là người vợ trẻ không khỏi lo sợ. Ảnh minh họa.

Dù lấy chồng đã 7 năm nay thế nhưng năm nào cứ đến thời điểm gần đến tết là Yến lại cảm thấy lo sợ. Những năm trước, Yến chi tiêu tết khoảng 15-20 triệu đồng. Năm nay, do công ty của chồng và vợ đều có thưởng tết nên Yến dự định chi tiêu tết quá tay hơn, khoảng 30 triệu đồng.

“Hôm qua tôi vừa lên kế hoạch chi tiêu tết xong là thấy chóng hết cả mặt. Dù số tiền trong bản dự trù đã lên tới 30 triệu đồng nhưng mới chỉ được các khoản chính. Nhiều khoản phụ vẫn chưa tính, không biết sẽ đội chi phí lên bao nhiêu”, Yến tâm sự.

 Kế hoạch chi tiêu tết của Yến cụ thể như sau:

* Tiền biếu ông bà nội, ngoại: 10 triệu

Tết đến, vợ chồng Yến luôn cố gắng biếu ông bà nội ngoại 1 khoản để phụ vào cùng gia đình sắm tết. Nhà nội Yến thường biếu 5 triệu và nhà ngoại vợ chồng cô cũng biếu như vậy.

* Tiền mừng tuổi ông bà nội ngoại: 2 triệu đồng

Ngày đầu năm mới, Yến thường mừng tuổi ông bà nội, ông bà ngoại mỗi người 500 ngàn đồng. Theo đó, tổng số tiền khoảng 2 triệu đồng.

* Tiền mua sắm bánh kẹo, thực phẩm cho 2 bên họ hàng: 2 triệu 

Tết đến, nhà Yến có phong tục mua quà cáp, thực phẩm biếu họ hàng 2 bên nội ngoại. Vợ chồng Yến cũng luôn đi hỏi thăm họ hàng rất đầy đủ.

Ke hoach chi tieu tet 30 trieu dong cua mot gia dinh tre thanh pho

Trước tết dù tính toán kỹ các khoản chi tiêu nhưng chi phí lúc nào cũng đội lên.

* Tiền đi sếp: 5 triệu đồng

Yến làm ở công ty truyền thông nước ngoài nên tết đến không phải đi sếp. Quà tết cho sếp của chồng, cô thường mua 1 chai vang hảo hạng và phong bì khoảng 3 triệu đồng.

* Tiền quần áo cho bố mẹ và con cái, vợ chồng: 3 triệu đồng

Dù không phải đến tết mới mua sắm quần áo nhưng tết đến, cô cũng muốn bố mẹ và con cái có bộ quần áo mới để mặc. Số tiền Yến dành cho mua sắm quần áo khoảng 3 triệu đồng.

* Tiền mừng tuổi anh em, họ hàng: 5 triệu đồng

Tết nào nhà Yến cũng về quê nội, quê ngoại. Về quê, anh em họ hàng đông nên dù mừng tuổi không lớn nhưng cũng tốn kém 1 khoản. Với người già trong họ, Yến thường mừng tuổi 200 ngàn đồng. Với các bé nhỏ hơn, cô mừng tuổi 10 ngàn, 30 ngàn đồng, 50 ngàn đồng, 100 ngàn đồng tùy vào mức độ thân sơ trong gia đình.

* Tiền đi chơi Tết, đi lại mấy ngày Tết: 3 triệu đồng

Nhà Yến có ô tô nên khi về quê tết, vợ chồng Yến thường tranh thủ đi lễ chùa cùng mọi người. Chi phí xăng xe, đi lại trong mấy ngày dù tiết kiệm nhất cũng hết khoảng chừng đó.

Ke hoach chi tieu tet 30 trieu dong cua mot gia dinh tre thanh pho

Nhiều bà vợ đang đau đầu với khoản chi tiêu tết.

Tổng cộng: 30 triệu đồng

“Nói chung, tết mất rất nhiều khoản phải chi tiêu. Dù đã lựa cơm gắp mắm rồi nhưng vẫn không thể không chi tiêu. Đó còn là mình chưa tính đào quất để trang trí tết. Trong khi đó, tết xong vẫn đủ thứ chi tiêu. Được cái nhà mình ông bà nội ngoại đều có gà sạch, thịt sạch, quả, bia rượu sẵn nên cũng không phải mua thêm khoản này nữa”, Yến méo mặt nói.

Phương Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI