Hạnh phúc vỡ oà sau 8 năm tìm tiếng trẻ thơ

17/02/2020 - 05:42

PNO - Anh Đào Phú Khánh (33 tuổi) và chị Vũ Thị Phương (32 tuổi) ở Hải Phòng đã phải trải qua một hành trình dài tám năm mới thực sự được làm cha mẹ.

Ngày biết mình mang đa thai, chị Phương được bác sĩ tư vấn nên giảm bớt số lượng thai nhi để tránh những rủi ro không đáng có. Song, sau rất nhiều nỗ lực giữ lại, anh chị đã được đáp đền xứng đáng, bởi ba thiên thần chào đời khỏe mạnh và lần lượt được đặt tên là Ngô - Khoai - Sắn.

Gần 10 năm đi tìm tiếng cười trẻ thơ

Theo lời anh Khánh, kết hôn được 5 năm thì vợ mang thai, tuy nhiên đến tháng thứ tám, trong một lần đi siêu âm, hai vợ chồng như chết lặng khi được bác sĩ thông báo tim thai đã ngừng đập, con ra đi khi chưa kịp chào đời.

 

Một thời gian sau khi mất con, anh chị lên kế hoạch có con trở lại. Thế nhưng, một năm, rồi hai năm trôi qua, vẫn bặt vô âm tín. Trong lúc tuyệt vọng, anh chị được bạn bè giới thiệu phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm. Khao khát được nghe tiếng cười trẻ thơ đã thôi thúc anh chị tìm đến một bệnh viện chuyên sản khoa ở địa phương, song dường như cuộc sống chưa thôi thử thách sự kiên nhẫn của anh chị.

Thời gian sau đó, anh Khánh đọc báo và vô tình tìm được địa chỉ một bệnh viện chuyên hỗ trợ điều trị vô sinh hiếm muộn ở Hà Nội. Sau khám sàng lọc, anh được chẩn đoán vô sinh do vô tinh (vẫn xuất tinh bình thường nhưng không có tinh trùng trong tinh dịch). Xác định được căn nguyên dẫn đến việc chậm con, anh Khánh được bác sĩ tư vấn về kỹ thuật điều trị mới, vi phẫu tìm tinh trùng từ mô tinh hoàn - Micro TESE (Microdissection Testicular Sperm Extraction).

Ngay sau khi được bác sĩ tư vấn, anh Khánh nhanh chóng được tiến hành vi phẫu tìm tinh trùng. Anh nói: “Trước khi lên bàn mổ, mình rất lo lắng nhưng không cho phép bản thân tuyệt vọng. Trong khi mổ, mọi cử chỉ, hoạt động và tiếng nói của bác sĩ, mình đều cảm nhận được. Lần mò mãi, đến lúc bác sĩ nói một bên có tinh trùng nhưng hơi ít, chỉ cần nghe đến chữ “có” là mình thấy vui lắm rồi. Lần vi phẫu đó bác sĩ thu được sáu tinh trùng, trong đó ba con khỏe, hai bình thường và một yếu”.

Ngày 3/1/2018, chị Phương được chuyển phôi từ chính trứng và tinh trùng khỏe mạnh của hai vợ chồng. Nửa tháng sau chuyển phôi, anh chị được bác sĩ thông báo kết quả thụ tinh thành công, chỉ số Beta HCG đánh giá khả năng thụ thai cao vọt, thêm lần nữa khẳng định chị đã đậu thai. Lúc này hai anh chị ôm nhau không nói nên lời. Những giọt nước mắt hạnh phúc cứ thế lăn dài trên khóe mắt của đôi vợ chồng ròng rã gần một thập niên đi tìm tiếng cười trẻ thơ.

Niềm vui đó còn nhân lên gấp ba khi gia đình biết tin chị đậu ba thai. Thấu hiểu những khó khăn và nguy cơ xảy ra với phụ nữ mang đa thai, bác sĩ đã tư vấn chị nên giảm thiểu bớt thai để bảo toàn sức khỏe của mẹ và bé. Tuy nhiên, xót cho giọt máu của mình, phải rất khó khăn con mới đến với cha mẹ, giờ đây nếu phải bỏ đi một bé, nỗi ám ảnh có lẽ sẽ đeo bám hai vợ chồng suốt cuộc đời. Từ chối lời khuyên của bác sĩ, anh chị kiên định giữ lại cả ba em bé trong nỗi vất vả mà chỉ những người mang đa thai mới hiểu.

Hạnh phúc vỡ òa trong nước mắt

Từ ngày cấn bầu, chị Phương gác lại mọi công việc để nghỉ ngơi và dưỡng thai. Anh Khánh cho biết: “Khi mang thai tháng thứ năm, mọi sinh hoạt của vợ trở nên khó khăn hơn, đi lại nặng nhọc, hay đau lưng, nên mình đã nhờ người trợ giúp. Hằng tháng đến hẹn hai vợ chồng lại bắt xe lên Hà Nội để theo dõi tình trạng của thai”. 

Ý thức được việc chăm lo cho thai kỳ, chị Phương sinh hoạt điều độ, thường ngày chị ngủ trước mười giờ đêm và thức dậy vào sáu giờ sáng để đi bộ thể dục. Dinh dưỡng của bà bầu cũng đặc biệt hơn so với những chị em bầu đơn, chị ăn hầu hết rau quả và thực phẩm nhiều canxi như cua, ghẹ, bề bề; hạn chế tinh bột và các thực phẩm ảnh hưởng đến thai nhi được bác sĩ khuyến cáo. 

Chị Vũ Thị Phương cùng ba bé Ngô - Khoai - Sắn
Chị Vũ Thị Phương cùng ba bé Ngô - Khoai - Sắn

Lo sợ vợ có thể sinh bất cứ lúc nào do bầu quá to, anh Khánh giảm bớt lượng công việc cùng vợ lên Hà Nội thuê phòng trọ để chờ đến ngày sinh. Ngày chị Phương đi sinh là một ngày mưa gió bão bùng, cũng là sinh nhật lần thứ 32 của anh Khánh. Vừa chúc mừng sinh nhật chồng thì một giờ rưỡi sáng ngày 3/9/2018, chị chuyển dạ. 

Anh Khánh vội gọi xe đưa vợ đến bệnh viện, nhưng đến lần đặt xe thứ ba mới có tài xế đến chở đi. Qua quá trình hội chẩn, các bác sĩ đi đến quyết định mổ chủ động cho sản phụ. Sau 60 phút căng mình mổ bắt thai của các bác sĩ, ba em bé Ngô (2kg) - Khoai (2kg) - Sắn (1,8kg) đã bật khóc chào thế giới trong niềm vui khôn xiết của cha mẹ.

Chị Phương không kìm được cảm xúc khi nhớ lại thời khắc đón con chào đời: “Hạnh phúc vỡ òa trong những ngày đầu tiên ấy. Trước mặt mình là hai bé trai và một bé gái, kháu khỉnh, ngủ ngoan. Cảm xúc lúc đó thật khó tả, và sự thật là mình vẫn không thể tin nổi. Nhưng các con đã làm được, và ba mẹ cũng đã vượt qua được. Mọi người trong gia đình đều thở phào nhẹ nhõm vì mọi sự đều bình an”.

Giờ đây khi ba bé đã được đón thêm một cái tết bên cha mẹ và ông bà, nhìn ba đứa con ngây thơ, bé nhỏ, nằm ngủ ngoan, chị Phương anh Khánh vô cùng hạnh phúc. Các con cũng đã tập tễnh những bước đi đầu đời. Sự có mặt của ba đứa con nơi gia đình này đã khiến cuộc sống của anh chị thêm tươi sắc - một gia đình luôn tràn ngập tiếng cười của niềm vui và hạnh phúc.

Chia sẻ về ca điều trị hiếm muộn của anh Khánh, thạc sĩ - bác sĩ Đinh Hữu Việt - Trưởng khoa Ngoại - Tiết niệu và Nam học - Bệnh viện chuyên khoa Nam học và Hiếm muộn Hà Nội - là người trực tiếp vi phẫu tìm tinh trùng cho anh Khánh cho biết: “Theo thống kê, hiện có khoảng 15% các cặp vợ chồng không có thai trong thời gian một năm và cần có sự can thiệp của y tế, trong đó tỷ lệ vô sinh ở cả nam và nữ là ngang nhau, chiếm khoảng 40% các trường hợp vô sinh hiếm muộn”.

Đáng chú ý, trong số các trường hợp vô sinh nam, thì nhóm vô sinh do vô tinh chiếm từ 10-15% và đang có xu hướng gia tăng. Có hai nguyên nhân dẫn đến tình trạng này: thứ nhất, do đường dẫn bị tắc hoặc không có đường dẫn; thứ hai, do tinh hoàn sản xuất kém hoặc không sản xuất tinh trùng - tình trạng này gọi là vô tinh không bế tắc, thường sẽ khó khăn hơn.

Theo bác sĩ Việt, với những trường hợp vô tinh do đường dẫn tinh bị tắc, thì chỉ cần mổ vi phẫu cắt bỏ đoạn tắc và nối lại ống dẫn tinh, mào tinh. Tỷ lệ thông sau nối khoảng 60-80%, mang lại cơ hội có thai tự nhiên. Riêng đối với vô tinh không bế tắc, trước đây là những trường hợp y học không thể can thiệp, hy vọng người đàn ông có con bằng chính tinh trùng của mình gần như bằng không.

Tuy nhiên, hiện đã có kỹ thuật điều trị mới, mang lại hy vọng và hạnh phúc thực sự cho nhiều gia đình. Micro TESE (Microdissection Testicular Sperm Extraction) - vi phẫu tìm tinh trùng từ mô tinh hoàn - kỹ thuật đột phá được các chuyên gia điều trị vô sinh bắt đầu đưa vào điều trị trong thực tế từ năm 1999, đến nay đã ứng dụng rộng rãi trên thế giới và đã đạt được những kết quả kỳ diệu. 

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI