Gợi ý sắp xếp mâm cúng ông Công ông Táo cho năm mới phát tài

19/01/2017 - 21:03

PNO - Để bày tỏ sự thành kính cũng như mong muốn những điều tốt đẹp cho năm mới, bạn nên biết cách sắp xếp mâm cúng để có được sự hài hòa, hợp lý.

Từ xa xưa, ông bà ta đã quan niệm rằng trong gian bếp mỗi gia đình đều có thần Táo Quân với hai Táo ông và một Táo bà. Táo Quân giữ vai trò canh bếp cho mỗi gia đình nên quanh năm suốt tháng đều ở trong bếp, biết hết ngọn ngành mọi chuyện tốt xấu trong nhà.

Hằng năm, cứ đến ngày 23 tháng Chạp, Táo Quân sẽ cưỡi cá chép bay về trời gặp Ngọc Hoàng để báo lại mọi chuyện đã xảy ra trong năm qua của gia chủ. Cũng vào ngày này, các gia đình lại lo chuẩn bị mâm cúng để tiễn ông Táo về trời.

Goi y sap xep mam cung ong Cong ong Tao cho nam moi phat tai
Ngày 23 tháng Chạp hằng năm, các gia đình lại lo chuẩn bị mâm cúng để tiễn ông Táo về trời

Mâm cúng ông Công ông Táo rất có ý nghĩa về mặt phong tục cũng như tâm linh, thể hiện sự thành kính của gia chủ và gửi gắm những mong muốn cho năm mới phát tài, phát lộc. Đó là lý do vì sao người ta luôn chăm chút, cẩn thận trong việc bày biện, sắp xếp bàn thờ cũng như mâm cúng.

Bàn thờ ông Công ông Táo không chỉ thờ một vị thần mà thờ ba vị thần với ba danh hiệu khác nhau: Thổ công trông coi việc bếp núc, Thổ địa trông coi việc trong nhà, Thổ kỳ trông nom việc chợ búa cho phụ nữ hoặc việc sinh sản các vật ở vườn đất. Do đó, trong bài vị phải để danh hiệu của cả 3 vị thần. Trong ngày đưa ông Táo về trời, các gia đình làm cỗ cúng rồi đốt bài vị cũ thay bài vị mới.

Goi y sap xep mam cung ong Cong ong Tao cho nam moi phat tai
Bàn thờ ông Công ông Táo thường được trang trí rất sặc sỡ.

Trước khi bày mâm cúng, bạn cần phải chuẩn bị các lễ vật chính:

- Mũ ông Công bao gồm hai mũ có cánh chuồn cho hai Táo ông để hai bên và một mũ không có cánh chuồn cho Táo bà đặt ở giữa

- Ba con cá chép

- Tiền vàng mã; hia.

Cách lựa chọn các loại mũ và hia cúng ông Táo cũng cần phải hạp với Ngũ hành.

Theo các chuyên gia phong thủy, năm Đinh Dậu tương với hành hỏa, do đó, bạn nên chọn áo mũ màu đỏ để hợp phong thủy, đón vận hên trong năm mới.

Goi y sap xep mam cung ong Cong ong Tao cho nam moi phat tai
Lễ vật không thể thiếu trong mâm cúng ông Công ông Táo.

Mâm cúng ông Công ông Táo có thể là mâm chay hoặc mặn tùy theo mỗi gia đình. Một mâm lễ chay gồm có giấy vàng, giấy bạc, tờ tiền, cau trầu, nước và hoa quả. Còn với mâm cúng lễ mặn, có thể cúng giò chả, chân giò, xôi và các món ăn cổ truyền khác. Mâm cúng ông Công ông Táo kiêng các món làm từ vịt, chim, ngỗng, trâu, bò, dê, chó.

Người ta tin rằng một mâm cúng ông Công ông Táo với đầy đủ lễ vật, sắp xếp hài hòa sẽ giúp các Táo lên đường thuận lợi, gia chủ sẽ được các vị thần phù hộ để đón năm mới bình an, tài lộc.

Nguyên Thảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI