Đừng phát ngôn sáo rỗng về phụ nữ

21/02/2024 - 16:48

PNO - Nếu xã hội bình đẳng thật sự, nếu tư tưởng “chồng chúa vợ tôi” được xóa bỏ hoàn toàn, nếu tất cả mọi người gạt bỏ tư tưởng sinh con trai nối dõi tông đường... thì mọi chuyện đã khác.

 

Ảnh minh họa
Phát ngôn về giới chưa bao giờ là dễ dàng (ảnh minh họa)

“Có thể nói, phụ nữ là món quà vô cùng tuyệt vời mà tạo hóa đã ban tặng cho đàn ông” - câu nói gây sốt mạng xã hội mấy hôm nay khiến tôi bật cười khi đọc. Bật cười vì sự non trẻ của TikToker T.P mặc dù tôi nghĩ khi viết như thế, tác giả không có ý xúc phạm hay coi thường phụ nữ. Có thể tác giả ấy đang khen, đang “lấy lòng” fan nữ, nhưng chưa đủ từng trải để khen thật trúng và thật đúng. Điều này có thể hiểu được, vì khi ta làm mẹ ta mới biết thương mẹ mình theo cách của một người đàn bà. Khi ta già đi và chấp nhận mình đã già ta mới hiểu được bà nội, bà ngoại mình đã trăn trở đến nhường nào về các con, các cháu.

Một lần ngồi quán cà phê cùng hội chị em bạn dì, chúng tôi bàn tán rôm rả về chủ đề: “Phụ nữ có phải là phái yếu không?”. Rất nhiều ý kiến trái chiều được đưa ra và sau cùng chốt lại rằng: Phụ nữ sức mạnh cơ bắp có thể không bằng đàn ông, nhưng sức bền, kiên nhẫn và tần tảo thì đàn ông khó có thể vượt qua.

Nhìn lại hành trình của một người làm mẹ, những đêm con khóc quấy, ho sốt, nôn ói người chồng thức được bao nhiêu đêm? Những tháng ngày đằng đẵng xoay quanh cữ bú của con ngồi đến tê chân, đau bại cả lưng, sinh bé lớn còn chưa kịp lại sức thì bé em chào đời, thử hỏi sức đàn ông có chịu được.

Rồi cơm ngon canh ngọt một ngày 3 bữa nhân lên số ngày số tháng số năm, làm mãi một việc không được chán, không được từ bỏ, thậm chí không dám ốm bệnh vì các con còn nhỏ - thử hỏi đàn ông được mấy người?

Phụ nữ cũng nai lưng kiếm tiền, còn vác trên vai bao nhiêu bổn phận, “yếu” là yếu ở chỗ nào? Chúng tôi bình phẩm rôm rả và kết luận như thế. Phụ nữ khi trưởng thành càng hiểu được vòng tay tự ôm lấy mình là vòng tay ấm áp và an toàn nhất. Làm bạn đời của một người đàn ông tốt là may mắn và cũng là trái ngọt của quá trình “đào tạo”. Sự “đào tạo” ấy có thể đến tấm gương cha mẹ, bạn bè mà phần nhiều là người phụ nữ bên cạnh đã dần dần thay đổi anh ta.

Phát ngôn về phụ nữ từ trước đến nay thường gây nhiều tranh cãi. Phụ nữ có phức tạp không - tôi nghĩ là vô cùng phức tạp. Phụ nữ có dễ hiểu không - vô cùng khó hiểu và vô cùng dễ hiểu. Là bởi mỗi phụ nữ có vai trò như thế nào trong gia đình và mối quan hệ xã hội của cô ấy muôn hình vạn trạng mà không thể tóm gọn trong vài ba phát ngôn sáo rỗng. Tôi quan sát bạn bè mình và nhận thấy càng ngày đàn ông càng biết chăm sóc, chia sẻ với vợ, chăm lo cho vợ con nhiều hơn những thế hệ trước.

Ngoại trừ một số ngành nghề có tính đặc thù riêng (cũng có những ngành nghề chỉ dành cho phái nữ) phụ nữ  hoàn toàn có khả năng độc lập về tài chính, vị thế trong xã  hội  ngang bằng với đàn ông và ngày càng phát huy tốt vai trò của mình.

Phụ nữ không cần là món quà được ban cho bất cứ ai ( Ảnh minh họa)
Phụ nữ không cần là món quà được ban cho bất cứ ai (ảnh minh họa)

Nếu coi vạn vật là món quà, thì phụ nữ hay đàn ông hay tất cả hoa thơm trái ngọt đều là món quà của tạo hóa. Tạo hóa diệu kỳ đã tạo tác, bài trí, sắp đặt mọi thứ hoàn hảo, hài hòa đến thế. Còn ai là món quà của ai, khi món quà được hiểu theo nghĩa đẹp đẽ trân trọng, nâng niu, thì đó là câu chuyện riêng của mỗi người.

Đọc “phụ nữ là món quà…” mà người được nhận là đàn ông, nhất là khi xã hội đang kêu gọi bình quyền, khi rất nhiều đàn ông vẫn còn tư tưởng sở hữu, chiếm hữu và điều khiển người phụ nữ bên cạnh, thì nam TikToker dẫu có gắn bao nhiêu phẩm chất mỹ miều cho phụ nữ cũng vẫn gặp phải sự phản ứng gay gắt của cộng đồng. Nếu xã hội bình đẳng hoàn toàn, nếu tư tưởng “chồng chúa vợ tôi” không còn, nếu tất cả mọi người gạt bỏ tư tưởng sinh con trai nối dõi tông đường... thì mọi chuyện đã khác.

Nếu như TikToker ấy phát ngôn: “Đàn ông là món quà tuyệt vời mà tạo hóa ban tặng cho phụ nữ” thì sao nhỉ? 

Vậy mới nói, phát ngôn về giới không hề dễ dàng. Và một phát ngôn không được lòng cộng đồng đôi khi cũng đem đến một vài điều gì đó “vỡ lẽ” trong quá trình tranh luận. Tôi thích tranh luận hơn tranh cãi, vì trong quá trình tranh luận đôi bên đều “nhận” được nhiều hơn. Và hơn hết, phát ngôn đó cũng chỉ gây một “cơn bão trong tách trà”. Phụ nữ ngày càng độc lập tự tin trên con đường trở thành phiên bản mà cô ấy muốn, không cần là món quà được ban cho bất cứ ai.

Nguyên Xuân

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI