Nam TikToker bị tẩy chay vì viết phụ nữ là món quà

19/02/2024 - 06:36

PNO - Hàng ngàn người lên tiếng bày tỏ sự phẫn nộ khi tác giả viết "phụ nữ là món quà vô cùng tuyệt vời mà tạo hóa đã ban tặng cho đàn ông..."

“Có thể nói, phụ nữ là món quà vô cùng tuyệt vời mà tạo hóa đã ban tặng cho đàn ông” - câu trích dẫn từ trang sách của TikToker T. P đang trở thành chủ đề bàn tán rầm rộ trong cộng đồng mạng.

Sự việc bắt nguồn khi một người dùng mạng xã hội chụp lại trang sách và nêu lên quan điểm. Sau 1 ngày, bài đăng đã nhận được hơn 8.100 lượt tương tác và 4.100 lượt chia sẻ.

Trang sách của tác giả T.P viết về chủ đề “Phụ nữ thành công - họ làm gì?”. Anh mở đầu bằng việc khắc họa hình ảnh người phụ nữ: “Có thể nói, phụ nữ là món quà vô cùng tuyệt vời mà tạo hóa đã ban tặng cho đàn ông. Sự đa cảm, dịu dàng, nữ tính của phụ nữ dung hòa và kết hợp với sự lý trí, rắn rỏi của đàn ông tạo nên một bức tranh vô cùng đẹp đẽ về tình yêu, cuộc sống và là nguồn cảm hứng dồi dào cho mọi nhà sáng tạo nghệ thuật.

Tuy nhiên, cũng có khi những điểm rất đẹp đó của người phụ nữ đi quá giới hạn, trở thành gánh nặng và rào cản của những người xung quanh…”

Phần lớn người dùng mạng xã hội nhận xét lối viết của T.P lòng vòng, sáo rỗng và họ bày tỏ sự phẫn nộ, lên án tác giả suy nghĩ lệch lạc. Nhiều người không chấp nhận việc T. P coi thường phụ nữ, đi ngược lại với sự đấu tranh về bình đẳng giới, có cái nhìn phiến diện và thiếu hiểu biết.

Một tài khoản bình luận: “Phụ nữ độc lập, đứng ngang hàng và có cuộc đời riêng chứ đâu phải là món quà đính kèm của đàn ông? Người nổi tiếng mà viết phiến diện như thế thì định hướng người đọc nhìn theo hướng như thế nào? Quyển sách này nên bị thu hồi ngay lập tức”.

Người khác lại đưa ra góc nhìn: “Mấy tuổi mà viết sách về phụ nữ như thiệt?"

Nhiều trang fanpage đăng tải lại phát ngôn gây tranh cãi và T.P tiếp tục nhận về những cơn thịnh nộ

“Chưa trải đời đã đòi viết sách. Đọc, trải nghiệm nhiều rồi hẵng viết” - một bình luận nhận được nhiều nút "like" đồng tình. Và nhiều người nhất loạt khẳng định: “Phụ nữ sẽ không bao giờ là món quà của đàn ông. Phụ nữ là bản thân họ. Phụ nữ độc lập, tự do, không bao giờ và sẽ không bao giờ là một thứ để đàn ông tiêu khiển".

Thực tế đề tài phụ nữ vốn luôn nhạy cảm. Những phát ngôn không chuẩn như của tác giả 27 tuổi trên có thể ảnh hưởng tới người đọc. Bởi lâu nay, bên cạnh những suy nghĩ tân tiến, vẫn còn sót quan điểm cổ hủ rằng cuộc sống của người phụ nữ phụ thuộc vào đàn ông hoặc coi phụ nữ chỉ là hậu phương, là món đồ trang trí cho đàn ông…

Chị Thu Hương (39 tuổi, sống tại Thanh Xuân, Hà Nội) nhiều năm nay khổ sở với một ông chồng gia trưởng. Chị kể rằng mỗi khi đi ra ngoài, chồng chị sẽ luôn soi xét cách ăn mặc của chị. Anh cấm chị không được mặc váy ngắn, mặc áo hở bụng, nhuộm tóc… Chưa hết, anh luôn toàn quyền trong mọi quyết định liên quan đến tài chính gia đình và công việc của vợ.

Về nhà chẳng bao giờ nhấc tay động chân làm gì, nhưng chồng chị Hương lại rất chăm đi chơi cùng với một nhóm bạn cùng tư duy. Câu cửa miệng của các anh này trong bàn nhậu luôn là: “Vợ tôi ấy à, tôi nói 1 là phải 1; 2 là phải 2. Nếu cãi thì… tát cho vỡ mặt”. Nhóm bạn của anh thích hội họp, nhậu nhẹt và cười ha hả đùa cợt “không có vợ này thì lấy vợ khác, miễn phải ngoan”.

Những câu chuyện như của vợ chồng chị Hương trong xã hội hiện đại không hiếm. Vì vậy, những trang sách hay những tuyên ngôn theo hướng “phụ nữ là món quà tuyệt vời của đàn ông” có thể cổ vũ cho luồng suy nghĩ độc hại, kéo lùi sự phát triển của bình đẳng giới.

Trước T. P, từng có nhiều phát ngôn liên quan đến phụ nữ gây sốc. Một đạo diễn đã nhận gạch đá khi nói: “Chừng nào các bà vợ không làm những điều gái làng chơi làm, thì chừng ấy người đàn ông vẫn còn những điều xấu xa”.

Một nhà văn cũng đã gây phẫn nộ khi viết: “Phụ nữ muốn làm công chúa hay muốn làm thảm chùi chân?". Một MC bị lên án khi phát ngôn: “Đàn bà đẹp và khéo thì được ái mộ. Xấu từ hồn tới xác thì vừa có lỗi với cộng đồng, xã hội, mà tội nhất chính là chồng". Một bạn nam tham gia chương trình truyền hình lại thản nhiên đòi chọn vợ đẹp vì: “Lấy phụ nữ xấu hỏng đời con cháu"…

Người nổi tiếng, người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội khi viết hay nói bất kỳ điều gì trước dư luận đều cần "uốn lưỡi 7 lần". Bởi như một người dùng mạng xã hội đã bày tỏ: “Nếu nhìn về phụ nữ như người để yêu thương, trân trọng thì chẳng bao giờ sai khi nói, khi viết. Còn nếu vẫn còn nghĩ đến phụ nữ như một món đồ, một thực thể cần thay đổi và đưa ra lời khuyên rằng phụ nữ phải thế này, thế khác thì còn sai, còn bị… ném đá. Hãy để phụ nữ được là chính họ, được quyền quyết định việc trở thành ai và như thế nào”.

Linh Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI